วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์






(ค่อย ๆ อ่านไม่ก่อนนะครับ รับรองตอนแรกอาจเหมือนด่าอภิสิทธิ์ แต่ตอนจบอาจมีหักมุม)


ช่วงนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุด กำลังพยายามเดินสายพบหัวหน้าพรรคการเมือง ผู้มีอำนาจในพรรคการเมือง รวมไปถึง ผบ.สส. รวมทั้งได้ไปพูดคุยกับ กกต. เพื่อยื่นข้อเสนอทางออกประเทศไทย ที่นายอภิสิทธิ์ คุยว่า เขามีแผนไว้แล้ว

โดยนายอภิสิทธิ์ อ้างว่า จะปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งของ กปปส. หรือ เลือกตั้งแล้วค่อยมาปฏิรูปตามแนวของพรรคเพื่อไทยนั้น ก็ยังไม่ใช่ทางออกของประเทศไทย

ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ ได้แถลงผ่านเฟสบุ้คว่า เขาพร้อมที่จะเว้นวรรคทางการเมืองไม่ลงเลือกตั้ง หากทุกฝ่ายเห็นด้วยกับแนวทางออกประเทศไทยที่เขากำลังจะนำเสนอ

แต่ที่แน่ ๆ เมื่อวานนี้ กกต. กับ รัฐบาลได้ตกลงในขั้นต้นแล้วว่า จะพยายามจัดการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ให้ได้ในวันที่ 20 กรกฎาคม นั่นก็เท่ากับว่า กกต. กับ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่รอฟังข้อเสนอทางออกประเทศไทยที่นายอภิสิทธิ์ อ้างว่าจะประกาศเต็ม ๆ ในวันที่ 3 พ.ค. 57 นี้ก่อน

แถมยิ่งลักษณ์ออกมาให้ข่าวล่าสุดว่า แนวทางออกประเทศไทยจะต้องไม่มีเงื่อนไข ??  นี่ก็เท่ากับว่า ยิ่งลักษณ์ได้ปฏิเสธข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ไปแบบไม่เป็นทางการแล้ว

ย้ำว่า หลักการปฏิรูปประเทศไทยของ กปปส. คือ ต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

แต่นายอภิสิทธิ์กลับมาอีกแนว โดยตั้งชื่อว่า ทางออกประเทศไทยของนายอภิสิทธิ์

ถ้าโดยมารยาทของคนคุ้นเคยกันระหว่างนายอภิสิทธิ์ กับ กำนันสุเทพ ต้องเรียกว่า นายอภิสิทธิ์กำลังข้ามหน้าข้ามตากำนันไปแล้ว เพราะนายอภิสิทธิ์ มาแนวทางใหม่ที่ไม่เหมือนแนวทาง กปปส. แล้วล่ะครับ

------------------

เจตนารมณ์และข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ 



ก่อนอื่นมาดูข้อเสนอแบบขยักไว้ก่อนของนายอภิสิทธิ์ประจำวันที่ 1 พ.ค. 2556 ดังนี้

เจตนารมณ์ของนายอภิสิทธิ์ 

ประการที่ 1 ไม่ต้องการจะเห็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับชีวิต หรือเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชนอีกต่อไป คงไม่ต้องขยายความครับ เพราะว่าผมเชื่อว่า พี่น้องคนไทยทุกคนก็คงไม่ประสงค์ที่จะเห็นความสูญเสียที่เกิดขึ้น

ประการที่ 2 ผมไม่ต้องการเห็นการสูญเสียประชาธิปไตย หรือการเดินออกนอกรัฐธรรมนูญ เพราะผมก็ยืนยันมาโดยตลอดว่าการเปลี่ยนแปลงในลักษณะนั้นสุดท้ายก็จะไม่สามารถที่จะสะสางปัญหาต่างๆ ได้จริง และกลับจะเป็นการผูกปมความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตได้

ประการที่ 3 ที่ผมต้องการหลีกเลี่ยงก็คือการดึงเอาสถาบันต่างๆ ซึ่งพึงจะอยู่ หรือที่ประชาชนเทิดทูนให้อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมืองตกเข้ามาอยู่ในวังวนของความขัดแย้งทางการเมืองด้วย ไม่ว่าจะเป็นศาล แล้วก็แน่นอนที่สุดก็คือสถาบันพระมหากษัตริย์

ข้อเสนอของผมจึงอยู่บนพื้นฐานของการตอบโจทย์ให้กับประเทศไทยที่ได้กล่าวมา แล้วก็จึงมีหลักการสำคัญก็คือ

1. ประเทศจะเดินหน้าไปได้ด้วยดีต้องเข้าสู่การปฏิรูป แต่ต้องเป็นการปฏิรูปที่มีทั้งความชอบธรรม มีการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย เป็นการปฏิรูปที่ประชาชนมั่นใจว่าใครที่มีผลประโยชน์และจะมาต่อต้านขัดขวางการปฏิรูปเช่นกรณีของนักการเมือง การปฏิรูปนั้นจะต้องมั่นคงและมีหลักประกันการคุ้มครองว่า จะถูกคนที่มีสูญเสียผลประโยชน์นั้นมาขัดขวางได้

2. จากการผลักดันการปฏิรูป ซึ่งต้องเริ่มต้นทันที แต่ไม่สามารถที่จะจบลงได้ก่อนการเลือกตั้ง ข้อเสนอผมก็จะต้องมีคำตอบเกี่ยวกับช่วงเปลี่ยนผ่านทั้งก่อน และหลังการเลือกตั้ง เรื่องรัฐบาล เรื่องสภา ตามหลักการที่กล่าวมาทั้งหมด

3. ในข้อเสนอของผมนั้น ก็จะต้องมีจุดหนึ่งที่จะต้องมีการเลือกตั้ง ในระยะเวลาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว เมื่อเงื่อนไขการเลือกตั้งพร้อม นั่นก็คือการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม สุจริต เที่ยงธรรม เลือกตั้งที่ประชาชน และพรรคการเมืองทุกฝ่ายเข้าไปมีส่วนร่วม ยอมรับ ประสบความสำเร็จในการนำไปสู่การมีสภา และการมีรัฐบาล

4. ในข้อเสนอของผม ไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของผลประโยชน์ส่วนตัว ส่วนกลุ่มของใคร ใดๆ ทั้งสิ้น อะไรที่เป็นปัญหาคดีความตามกฎหมาย ต้องดำเนินการไปตามกฎหมายเท่านั้น

-------------------------

วิเคราะห์ข้อเสนอนายอภิสิทธิ์

ในเจตนาประการที่ 3 ของนายอภิสิทธิ์ คือ พวกโลกสวยครับ ที่อ้างว่า ไม่ต้องการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ มาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง

คุณผู้อ่านคงเข้าใจนะครับว่า คำว่า โลกสวย ที่นายอภิสิทธิ์พยายามจะเป็น

ก็เพราะพวกที่มุ่งโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ต่างหากที่มันเริ่มก่อน แล้วจะให้พวกเราทำโลกสวยอยู่เฉย ๆ ได้ยังไงล่ะครับท่านอภิสิทธิ์ 

หรือท่านอภิสิทธิ์กำลังเหน็บอ้อม ๆ ไปที่ กปปส. กับ องค์กร์เก็บขยะแผ่นดินหรือกระไร ?

เพราะทั้ง 2 กลุ่มนี้ยืนยันหนักแน่นว่า พวกเขาจะขอปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ชัดเจน ขอต่อสู้กับพวกไม่จงรักภักดีชัดเจน ไม่ขอแอ็บทำโลกสวย ประหนึ่ง ไม่เคยมีพวกล้มเจ้าในประเทศนี้เลย


และประเด็นสำคัญที่นายอภิสิทธิ์ได้เอ่ยถึงคือ จะปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งคงเป็นไปไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งนี่ก็คือ การพูดแบบปฏิเสธหลักการของ กปปส. แล้วครับ เพียงแต่นายอภิสิทธิ์ พยายามพูดให้สวยหรูแบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่นเท่านั้น

สุดท้ายนายอภิสิทธิ์ย้ำว่า ควรต้องมีการปฏิรูปและการเลือกตั้งไปพร้อม ๆ กัน และต้องเป็นไปตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ นี่ก็พูดแบบสวยหรูบนหลักการอีกแล้ว แต่ชาวบ้านบอก กูงง ??

แปลความง่าย ๆ ว่า นายอภิสิทธิ์คงไม่เอาแนวแทางของ กปปส. แน่นอน เพราะล่าสุด กปปส.โดยกำนันสุเทพ เสนอหนทางไว้ตามนี้





คลิกอ่าน เมื่อนายอภิสิทธิ์กลับลำ กับข้อเสนอทางออกประเทศไทย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น