วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หม่อมอุ๋ย แฉการกระผิดกฎหมายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 8 ข้อ






วันที่ 5 พ.ค. 2557 รายการคิดยกกำลัง 2 โดยคุณณัฏฐา โกมลวาทิน ได้เชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล มาตั้งข้อสังเกต 8 ประการที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเท่ากับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไร้ความชอบธรรมที่จะอยู่ในอำนาจอีกต่อไปแล้ว



ซึ่งการกระทำผิดกฎหมาย 8 ประการของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตามข้อสังเกตของ หม่อมอุ๋ย มีดังนี้


1. ความผิดคดีโยกย้ายคุณถวิล เปลี่ยนสี



หม่อมอุ๋ย อธิบายว่า นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์สั่งย้ายคุณถวิล เพื่อประโยชน์แก่พวกพ้อง  แล้วเปิดทางให้ญาติของตนเองมาเป็น ผบ.ตร. ทันทีที่ตนเองมาเข้ามาเป็นรัฐบาล ซึ่งศาลปกครองก็ตัดสินไปแล้วว่าผิด รธน. มาตรา 268


2.  เกี่ยวกับความผิดเรื่องทุจริตในโครงการจำนำข้าว




หม่อมอุ๋ยชี้แจงว่า พอมีผู้ร้องเรื่องทุจริต แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์กลับไม่สนใจทำอะไรเลย เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอาญา ม.157



3. ความผิดเกี่ยวเรื่องโครงการจำนำข้าวที่สร้างความเสียหายมหาศาล



หม่อมอุ๋ย อธิบายว่า มีผู้ให้ข้อมูลว่า โครงการจำนำข้าวกำลังสร้างความเสียหายหลายแสนล้าน แต่รัฐบาลก็ไม่สนใจ ไม่ทำอะไรเลย ไม่ทบทวนนโยบายเพื่อให้โครงการนี้เสียหายลดลง เข้าข่ายความผิดละเว้นการปฏิบัตหน้าที่ตามกฎหมายอาญา ม.157 เช่นกัน



4. ความผิดกรณีเกิดการแบ่งแยกดินแดน



หม่อมอุ๋ย อธิบายว่า การชุมนุมเสื้อแดงที่นครราชสีมา รัฐมนตรีมหาดไทยก็ไปร่วมชุมนุมด้วย เห็นความผิดซึ่งหน้า แทนที่จะรีบห้ามปรามทันที แต่ไม่ทำอะไรเลย จนต่อมา รมว.มหาดไทย ได้ออกมาแถลงในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า จะรับไปพิจารณาเท่านั้น

ในช่วงเดียวกันก็มีการติดป้ายแบ่งแยกดินแดนในหลายจังหวัด นายกรัฐมนตรีก็แค่ออกมาแถลงว่า ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งแยกดินแดนเท่านั้น

แต่รัฐบาลลืมไปว่า ต้องทำมากกว่านั้น คือต้องสั่งการให้ตำรวจหาคนทำความผิด ไม่สั่งการให้สำนักข่าวกรอง หรือสั่ง สมช. เพื่อสืบค้นหาข้อเท็จจริง ทั้ง ๆ ที่เรื่องแบบนี้ไม่ว่ารัฐบาลไหนในโลกต้องทำให้ถึงที่สุด

แต่รัฐบาลนี้กลับไม่ทำอะไรเลย ก็เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เหมือนกัน


5. ปล่อยให้มีการตั้งกองกำลังฝึกอาวุธ



หม่อมอุ๋ย อธิบายว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่คิดว่าร้ายแรงที่สุด เพราะคนระดับรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พูดว่าจะจัดตั้งกองกำลัง 2 แสนคนเพื่อฝึกอาวุธ การจัดตั้งกองกำลังเพื่อฝึกอาวุธโดยไม่มีการขออนุญาตจากหน่วยงานความมั่นคง ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อความสงบของชาติ ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน

และนายกรัฐมนตรีรับรู้แน่นอน เพราะรองเลขาธิการของตัวเองเป็นผู้ดำเนินการเอง


6. ข่มขู่องค์กรอิสระ



(ล่าสุด วันที่ 6 พ.ค. 57 แถลงการณ์ของ ศรส. โดยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ ก็ออกมาแถลงการณ์ ใส่ร้าย และตำหนิศาล รธน. ก่อนศาลจะวินิจฉัยสถานภาพของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ แถมยังส่งสัญญาณไปที่เสื้อแดงให้ต่อต้านคำวินิจฉัยของศาล)


7. เตะถ่วงการเปิดประชุมวุฒิสภา



หม่อมอุ๋ย อธิบายว่า แทนที่รัฐบาลจะรีบให้เปิดการประชุมวุฒิสภา แต่กลับเตะถ่วงจนไม่ทันกำหนด 20 วันเพื่อจะปลดประธานวุฒิสภา ซึ่งรัฐบาลเพิ่งจะดำเนินให้เปิดการประชุมไปเมื่อไม่กี่วันนี้เอง เท่ากับรัฐบาลขัดขวางกระบวนการยุติธรรมไม่ให้เดินไปถึงที่สุด



8. เหตุการณ์นี้ยังไม่เกิด แต่หม่อมอุ๋ยเกรงว่าอาจจะเกิด ก็คือรัฐบาลจะยุยุงให้ประชาชนที่สนับสนุนตนเองออกมาต่อต้านคำตัดสินของศาลและองค์กรอิสระ




เมื่อ คุณณัฏฐา ได้ถามว่า ถ้ารัฐบาลหรือทางพรรคเพื่อไทยอ้างว่า เขาได้เสียงข้างมากในสภา มาจากการเลือกตั้ง ถึงแม้ตอนนี้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่เขาก็มีอำนาจที่จะบริหารประเทศต่อไป

หม่อมอุ๋ย "เพราะเขาไม่เข้าใจคำว่า ประชาธิปไตย ไง คนที่เขาไปเลือกตั้ง เขาเลือกให้มาบริหารประเทศอย่างถูกครรลองครองธรรม เขาไม่ได้เลือกตั้งให้เข้ามาทำผิดกฎหมาย ไม่มีหรอกครับที่เลือกตั้งให้รัฐบาลเข้ามาทำอะไรก็ได้ตามตัวเองชอบ ทำผิดกฎหมายก็ได้ โกงก็ได้ ไม่มีหรอก อันนี้เป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างยิ่งยวด 

ความจริงเลือกตั้งมาก็ต้องมาบริหารประเทศให้ดี ทำผิดกฎหมายไม่ได้ คนที่ทำผิดกฎหมายนั้น คือคนที่หมดความชอบธรรมแล้ว ณ วันนี้เขาหมดความชอบธรรมที่จะอยู่ต่อไปแล้วนะ"

คุณณัฏฐา ถามว่า รัฐบาลควรลาออกใช่ไหม

หม่อมอุ๋ย "รัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้ว ควรลาออก ทำผิดกฎหมายขนาดนี้ ไม่ลาออกได้ยังไง ถ้าไม่ลาออกก็จะเป็นตัวอย่างให้คนรุ่นหลังเห็นว่า ถ้าเลือกตั้งมาฉันทำผิดกฎหมายได้ ซึ่งไม่ใช่"


---------------------


คลิปรายการ คิดยกกำลังสอง

ตอน การกระทำผิดกฎหมาย 8 ประการของรัฐบาลยิ่งลักษณ์






คลิกอ่าน สุดยอดทัศนะ วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาล รธน.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น