วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พฤติกรรมผิด ๆ ของแม่ตอนตั้งครรภ์ ทำให้ลูกเสี่ยงเป็นโรคอ้วนง่ายขึ้น







เมื่อวันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ช่อง 7 สี ได้นำสารคดีต่างประเทศชุด เซลล์ มหัศจรรย์แห่งชีวิต (HUMAN LIFE OUR AMAZING CELLS) มาออกอากาศตอน 04.11 น.

ในสารคดีพูดถึงการปฏิสนธิของมนุษย์ทุกคนว่า มีขั้นตอนต่าง ๆ อย่างไร หลังจากที่อสุจิเข้าไปในมดลูดของแม่ได้แล้ว

แต่ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดของสารคดีชุดนี้ซึ่งเป็นผลของการวิจัยค้นคว้าของนักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศ ที่ผมสนใจอยากจะนำมาแชร์ต่อก็คือ

สารคดีเขาได้พูดถึงว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสาเหตุที่แม่มีส่วนทำให้ลูกที่กำลังจะเกิดขึ้นมากลายเป็นเด็กที่มีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้มากขึ้น หากในระหว่างตั้งครรภ์แม่มีพฤติกรรมเสี่ยง

ซึ่งพฤติกรรมเสี่ยงของแม่ ที่ทำให้ลูกที่อยู่ในครรภ์จะกลายเป็นคนที่มีความเสี่ยงเกิดโรคอ้วนง่ายหลังจากเกิดมาแล้ว นั่นก็คือ

ในระหว่างการตั้งครรภ์ แม่กินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไป

การที่ปัจจุบันนี้ ผู้หญิงจำนวนมากกลัวการบริโภคอาหารประเภทแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป เหตุเพราะกลัวจะอ้วน

จึงทำให้เวลาผู้หญิงที่กลัวอ้วนจากการบริโภคอาหารประเภทแป้ง จึงมักกินแป้งน้อยลงในระหว่างการตั้งครรภ์ไปด้วย แล้วไปบริโภคอาหารประเภทโปรตีนมากขึ้นแทน

ซึ่งผลจากการที่แม่ทานอาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตน้อยลงมากในระหว่างตั้งครรภ์นั้น ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรหัส DNA ในสายสะดือของลูก เพราะกลไกร่างกายของลูกเกิดการเข้าใจผิดว่า ขณะนี้โลกภายนอกกำลังขาดแคลนอาหาร กำลังแห้งแล้ง โลกกำลังขาดแคลนพืชอาหาร หรือแปลว่า โลกในตอนนั้นมีอาหารน้อย พืชผลบนโลกตอนนั้นกำลังขาดแคลน

เหตุเพราะ อาหารประเภทแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่ได้จากพืช

-----------------


ดังนั้นเมื่อแม่ทานอาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตน้อยลงมากผิดปกติ ทำให้ร่างกายส่งสัญญาณไปเปลี่ยนแปลงรหัส DNA ของลูกให้เกิดการปรับตัวเพื่อเอาชีวิตรอดหลังจากเกิดขึ้นมาบนโลก (ที่กำลังขาดแคลนอาหาร)

ด้วยการสั่งให้เซลของเด็กคนนั้นจะเปลี่ยนสารอาหารประเภทแป้งที่ได้รับมาน้อยนิดจากแม่ ให้กลายเป็นไขมันได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น ทารกที่ได้รับสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตน้อยมากระหว่างอยู่ในครรภ์มารดา ก็จะเกิดมาเป็นเด็กที่อ้วนง่าย กลายเป็นคนที่สามารถเปลี่ยนแปลงสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้เป็นไขมันสะสมในร่างกายได้ง่าย  เพื่อการอยู่รอดในโลกที่กำลังขาดแคลนอาหาร

เหตุเพราะแม่กินอาหารประเภทแป้งน้อยมากในระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้ร่างกายของลูกถูกกลไกของร่างกายหลอกว่า โลกกำลังขาดแคลนอาหาร โลกกำลังแห้งแล้งไม่มีพืชมากพอเพื่อเป็นอาหาร


-------------------

สรุปท้ายบทความ

การที่ปัจจุบันนี้ เราเห็นเด็ก ๆ เป็นโรคอ้วนกันง่าย หรือผู้ใหญ่ในยุคปัจจุบันเป็นโรคอ้วนกันง่าย ทั้ง ๆ ที่พยายามงดหรือลดอาหารประเภทแป้งกันมากแล้ว แต่ก็ยังอ้วนง่ายอยู่ดี

สาเหตุสำคัญที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบก็คือ เพราะแม่กลัวการทานอาหารประเภทแป้งมากเกินไปในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะแม่กลัวอ้วนเกินจึงทำให้แม่ทานสารอาหารต่าง ๆ ไม่สมดุล ด้วยการทานแป้งน้อยเกินไป และทานโปรตีนสูงทดแทน

เมื่อแม่กินอาหารประเภทแป้งน้อยมากในระหว่างตั้งครรภ์ จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับ DNA ของลูกเพื่อความอยู่รอด ด้วยการกลายเป็นคนที่เปลี่ยนแปลงสารอาหารประเภทแป้งให้เป็นไขมันสะสมได้ง่ายขึ้น


กรุณาดูคลิปนี้เพื่อเปลี่ยนความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการทานอาหารประเภทแป้งน้อยมากของแม่ในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งจะทำให้ลูกเกิดมาเป็นคนที่เป็นโรคอ้วนง่าย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น