วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

ยุคทีวีดิจิตอล ช่อง7 กับ ช่อง 3 ใครเห็นแก่(ตัว)ส่วนรวมมากกว่ากัน ?







หลังจากเริ่มการเปลี่ยนผ่านทีวีจากยุคอนาล็อกเพื่อไปเป็นทีวีดิจิตอล ก็เกิดปัญหาช่อง 3 อนาล็อกไม่ยอมไปออกอากาศคู่ขนานในระบบทีวีดิจิตอล โดยอ้างว่า ช่อง 3 อนาล็อกกับช่อง 3 ดิจิตอลเป็นคนละบริษัทกัน

ทั้ง ๆ ที่ช่อง 3 ทั้งอนาล็อกกับดิจิตอล มันก็เจ้าของเดียวกันนั่นแหละ แถมยังสามารถประมูลทีวีดิจิตอลได้มากถึง 3 ช่อง คือ ช่อง 3SD ช่อง 3 HD และช่อง 3 แฟมิลี

คือ ในระเบียบเดิมก่อนมีการรัฐประหาร กฎเดิมของ กสท. กำหนดบังคับให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ต้องดึงสัญญาณจากช่องฟรีทีวีอนาล็อก 3 5 7 9 11 และไทยพีบีเอส ไปออกช่องดาวเทียมและช่องเคเบิลทีวีด้วย ซึ่งกฎนี้มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 31 สิงหาคม 2557 เท่านั้น

แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2557 เป็นต้นไป กฎใหม่ของ กสท. กำหนดว่า ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ไม่สามารถดึงสัญญาณฟรีทีวีอนาล็อกไปออกอากาศได้อีกต่อไป แต่ถ้าทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ยังต้องการจะดึงสัญญาณจากช่อง 3 5 7 9 11 ไทยพีบีเอส อีก ก็ต้องไปดึงจากสัญญาณทีวีดิจิตอลเท่านั้น (มันคือนโยบายเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านระบบทีวี ซึ่งกฎนี้ออกมานานแล้วก่อนการประมูลทีวีดิจิตอลด้วยซ้ำ ซึ่งช่อง 3 ก็รู้ดี)


ซึ่งทั้งช่อง 5 7 9 11 และไทยพีบีเอส เขาก็นำช่องอนาล็อกเดิมไปออกคู่ขนานบนช่องทีวีดิจิตอลกันหมดแล้ว

คงมีแต่ช่อง 3 อนาล็อก หรือช่อง 3 ออริจินอลเพียงช่องเดียวเท่านั้น ที่ไม่ยอมหาทางนำช่อง 3 อนาล็อกไปออกคู่ขนานบนทีวีดิจิตอล ทั้งที่ตัวเองสามารถประมูลมาได้ตั้ง 3 ช่อง ซึ่งได้มามากที่สุดมากกว่าเจ้าอื่น ๆ ด้วยซ้ำ

โดยช่อง 3 ไปแอบอ้างประกาศ คสช. ที่ 27/2557 มาอ้างว่า คสช.ประกาศให้ฟรีทีวีกลับมาออกอากาศได้ตามปกติทุกช่องทางได้เหมือนเดิม ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้ผมได้เขียนไว้ในบทความเรื่อง "สรยุทธ หน้าด้านแถยึดประกาศ คสช. แล้วยึดคนดดาวเทียมและคนดูเคเบิลทีวีเป็นตัวประกัน"

ผมขออธิบายที่มาที่ไปไว้แค่นี้แล้วกัน ทีนี้มาดูส่วนหนึ่งในความเห็นของคุณสุภิญญา กลางณรงค์ 1 ในกรรมการ กสทช. ได้ทวิสเตอร์ เปรียบเทียบช่อง 3 กับ ช่อง 7 ไว้ตามนี้






เพราะการโพสทวิสเตอร์ รึเปล่า ที่ช่อง 3 เลยต้องฟ้องร้องคุณสุภิญญา ? (แต่ไม่ใช่ที่ผมนำมาโพสในบทความนี้หรอก)

ค่าโฆษณาที่ลดจาก 10-12นาที ในแบบทีวีอนาล็อก จะลดเหลือแค่ 5-6 นาที ในทีวีดิจิตอล คือผลประโยชน์มหาศาลที่จะหายไป ??

---------------------

ช่อง 3 ฟ้องสุภิญญาหมิ่นประมาท 



ล่าสุด ช่อง 3 ได้ฟ้องร้องคุณสุภิญญา กลางณรงค์ ข้อหาหมิ่นประมาทแล้ว

8 ก.ย.57 มีรายงานข่าวว่า สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้มอบหมายให้ ทีมทนายของ บริษัท บางกอกเอนเตอร์เทนเม้นต์ ยื่นหนังสือฟ้องร้องดำเนินคดีกับคณะกรรมการ กสทช. 3 คน ประกอบด้วย พลโทพีระพงษ์ มานะกิจนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ในข้อหา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

และฟ้องร้องนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ใน 3 ข้อหาคือ ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หมิ่นประมาท และกระทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ โดยการนำข้อความอันเป็นเท็จผ่านระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท

โดยนายสุรเชษฐ เปิดเผยว่า การที่บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ยื่นฟ้องในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ เนื่องจากเห็นว่าบุคคลทั้ง 3 ละเว้น การปฎิบัติหน้าที่ โดยไม่เป็นกลาง ทำให้บริษัทเกิดความเสียหายได้

สำหรับในวันนี้ได้ยื่นเอกสารหลักฐาน ซึ่งเป็นข้อความการโพสต์หมิ่นต่างๆ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ศาลจะกำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้องต่อไป

โดยทีมทนายของช่อง 3 ยืนยันว่าการฟ้องครั้งนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างช่อง 3 และ กสท. แต่อย่างใด

(ข่าวมติชนและข่าวแนวหน้า)

-----------

กสท. มีมติห้ามทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีนำช่อง 3 อนาล็อกไปออกอากาศแล้ว

แนวหน้า 

8 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กสท. มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้ทำหนังสือถึงโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม และเคเบิลทีวีไม่ให้นำรายการจากช่อง 3 อนาล็อกไปแพร่ภาพออกอากาศ โดยให้เวลา 15 วันจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น

สำหรับฝ่ายที่ลงมติให้นำช่อง 3 ออริจินอลออกจากโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวี ประกอบด้วย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์, พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ และนายธวัชชัย จิตรภาษนันท์  (ซึ่งกรรมการทั้ง 3 คนนี้โดนช่อง 3 ฟ้อง)

ส่วน 2 เสียงที่เห็นว่าให้ช่อง 3 ออริจินอลยังคงอยู่ในโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวี คือ พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. และ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า

----------------

สรุปบทความ

ผมว่า กสท. ไม่แน่จริงเลยนะ เมื่อตั้งใจะยืนตามกฎ ก็ควรกำหนดไปเลยว่า ต้องทำทันทีภายใน 24 ชม. ซึ่งสามารถทำได้ แต่ กสท. ก็ไม่กล้าทำ

แต่ช่อง 3 เขากล้าทำกับคนของ กสท. คือ ฟ้องหมิ่นประมาทคุณสุภิญญา กลางณรงค์ ทันที

กสทช. จึงเป็นหน่วยงานที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในสายตาประชาชนอย่างผม !!

ส่วนช่อง 3 ถ้าเลิกเห็นแก่ตัว ยอมใช้หลักการขาดทุนเพื่อกำไร แล้วยอมทำเหมือนช่อง 7 หรือช่องอื่น ๆ ได้ทำแล้ว คือหาทางไปออกคู่ขนานบนทีวีดิจิตอลซะ 

ปัญหามันก็จบลงด้วยดี คนดูดาวเทียมและเคเบิลทีวีก็จะได้ดูช่องช่อง 3 ออริจินอลได้เหมือนเดิม 

------------------

สุภิญญา เตรียมฟ้องกลับช่อง 3 ส่วน ปธ.กสทช. กลับเข้าข้างช่อง 3






วันนี้ (8 กย. 57) เวลา 16.30 น. ที่สำนักงาน กสทช. เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ เครือข่ายผู้บริโภค นักวิชาการ และนักสิทธิมนุษยชน ได้มอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจ คุณสุภิญญา คุณธวัชชัย และคุณพีระพงศ์ กสท. กรณีถูกช่อง 3 ยื่นฟ้อง ข้อหา หมิ่นประมาทและปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

คลิกอ่าน สรยุทธแถยึดประกาศ คสช. เพื่อจับคนดูทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวีเป็นตัวประกัน


คลิกอ่าน ผลประโยชน์ค่าโฆษณามหาศาล เหตุผลที่ช่อง 3 ดื้อแพ่งทีวีดิจิตอล





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น