วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

คลิปน่ากลัวมาก อุทาหรณ์การเติมเชื้อเพลิงเหลวในร้านปิ้งย่าง







ปกติ ผมไม่ค่อยเก็บคลิปข่าวมาลงในบล็อคนี้ แต่สำหรับคลิปนี้ ผมอยากช่วยเผยแพร่ เพราะเป็นคลิปที่น่ากลัว จึงอยากให้คุณผู้อ่านดูไว้เป็ตัวอย่างให้ระวังความปลอดภัย เกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิงเหลว หากต้องไปเจอร้านอาหารที่ใช้เชื้อเพลิงแบบนี้ จะได้ระมัดระวังให้มาก ซึ่งในเมืองไทยอาจไม่ค่อยมีใครใช้ แต่ถ้าไปเที่ยวเมืองจีนก็ต้องระวังให้ดี

ส่วนเมืองไทยผมเห็นนิยมใช้เตาไฟฟ้า และเตาแก๊ส ซึ่งก็ต้องระมัดระวังเหมือนกัน

-------------------------------------

อุบัติเหตุไฟครอกลูกค้าร้านปิ้งย่างในจีน


ซีน่า เว่ยปั่ว สื่อออนไลน์จีน เผยคลิปอุบัติเหตุไฟคลอกลูกค้า และพนักงานในร้านปิ้งย่างบาร์บีคิว ที่เวินโจว มณฑลเจ้อเจียง

รายงานข่าวระบุว่า เสี่ยว เฉวียน ลูกค้าสตรีวัย 20 ปี ได้รับบาดเจ็บไฟคลอกร่างกาย เป็นพื้นที่มากกว่าร้อยละ 78 ของผิวหนังทั้งหมด ขณะที่เพื่อนชาย นายเสี่ยว ชิง วัย 20 ปี และพนักงานร้านปิ้งย่างฯ ต่างได้รับบาดเจ็บไฟไหม้ตามร่างกายเช่นกัน

ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ เสี่ยว เฉวียน และเสี่ยวชิง เพื่อนชายของเธอ ได้เข้าไปนั่งทางบาร์บีคิวปิ้งย่าง ที่ร้านบาร์บีคิวฮ่าวรี่ซื่อ ในเวินโจว และเรียกพนักงานมาเติมเชื้อเพลิงเหลวเพิ่มให้กับเตาฯ ที่โต๊ะอาหารของเขา

พนักงานร้านฯ ได้เดินมาเติมเชื้อเพลิงเหลวโดยเทจากขวดใหญ่ลงไปที่เตาฯ โดยตรง ทันใดนั้นเอง เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เปลวไฟลูกใหญ่ได้ระเบิดพลุ่งขึ้นลามไปทั้งโต๊ะคลอกทั้งสามคน

พนักงานร้านฯ ซึ่งยืนอยู่รีบทิ้งขวดเชื้อเพลิงวิ่งหนี ขณะที่ลูกค้าทั้งสองซึ่งนั่งอยู่ โดยเฉพาะ เสี่ยว เฉวียน ลูกค้าสตรี ถูกไฟคลอกทั้งศีรษะและลำตัว ไม่สามารถช่วยตัวเอง ก่อนเพื่อนชายของตนจะถอดเสื้อของตนเองมาตบดับไฟที่ลามไปทั่วร่างของเธอแล้ว

ทั้งนี้ เสี่ยวเฉวียน ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส พื้นที่ผิวหนังถูกไฟคลอกมากกว่าร้อยละ 78 มีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เฝ้าติดตามผลการรักษาอย่างใกล้ชิด

http://astv.mobi/Azu1q0O




มีผู้รู้ ที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานรักษาความปลอดภัย ได้อธิบายสาเหตุอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า

เชื้อเพลิงที่เติมลงไปคือเมทานอล หรือเมทิลแอลกอฮอร์ มีคุณสมบัติคือ มีจุดวาปไฟต่ำ มีเขม่าน้อยมาก และเป็นธรรมดาของเชื้อเพลิงประเภทนี้ที่จะมีไอระเหยที่ติดไฟได้

ขณะที่พนักงานเติมเชื้อเพลิงลงไป โดยไม่ได้ดับไฟในเตาก่อน แม้ตัวเชื้อเพลิงจะไม่สัมผัสกับไฟในเตา แต่ไอระเหยมันลอยไปถึง จึงเกิดเหตุการณ์อย่างในคลิป ความผิดพลาดเกิดจากคน เพราะพนักงานขาดความรู้ ไม่มีการอบรมให้ความรู้กับพนักงานเพียงพอ จิตสำนึกทางด้านความปลอดภัยต่ำ

การป้องกันคือ ต้องปิดไฟก่อนเติมเชื้อเพลิงทุกครั้ง นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมเวลาเราขับรถไปเติมแก๊สหรือน้ำมัน จึงมีป้ายเตือนให้ดับเครื่องยนต์ก่อน

คำแนะนำ ควรจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน จัดหาถังดับเพลิงจะจัดการฝึกอบรมประจำปี เพื่อให้มีความพร้อมในการรับมือเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน


---------------

ล่าสุดรายงานข่าวจากต่างประเทศ รายงานว่า เชื้อเพลิงดังกล่าว น่าจะเป็นน้ำมันก๊าด

และพนักงานของร้านคนนี้ ก็เพิ่งมาทำงานได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่พนักงานคนนี้ได้มาบริการลูกค้าหน้าร้าน !!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น