วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

ตัวอย่าง การไม่มีเทคโนโลยี กลับช่วยสร้างอัจฉริยะ






พอดีผมได้เจอรูปจาก CCTV เป็นรูปครูชาวจีนคนหนึ่งโชว์ความสามารถในการวาดรูปแผนที่โลก 

ซึ่งรูปของครูคนนี้ทำให้ผมนึกถึงสมัยผมนักเรียนระดับมัธยมต้น ผมเองก็เป็นคนนึงที่วาดรูปแผนที่โลกได้ดีพอใช้ จนได้คะแนนการวาดแผนที่เต็มสิบเสมอ แต่นั่นคือการวาดบนกระดาษที่ครูสั่งให้ทำ

ส่วนครูชาวจีนคนนี้วาดแผนที่โลกบนกระดานดำได้สวยงาม เรามาดูความเก่งของครูจีนคนนี้ ที่ใข้ความสามารถในการวาดรูปแผนที่โลกครับ
















ผมมาคิดว่า ถ้าห้องเรียนมีกระดานดำไฮเทค หรือที่เรียกว่า smart blackboard ใช้กันในห้องเรียนทุกห้อง เราก็คงมีโอกาสเห็นความอัจฉริยะแบบครูคนจีนในรูปด้านบนน้อยลงแน่ ๆ

เพราะเวลาครูจะสอนนักเรียนเรื่องแผนที่โลก ถ้าห้องเรียนมีกระดานดำไฮเทคใช้แล้ว ก็แค่เรียกใช้รูปแผนที่โลกขึ้นกระดานได้ทันที






คือ ผมไม่ได้ปฏิเสธเทคโนโลยี แค่ผมมีความคิดที่ว่า คนเราบางครั้งพอขาดแคลนอะไรไปบางสิ่ง ก็จะพยายามหาทางหาสิ่งอื่นมาทดแทนสิ่งที่ขาดไป

จากรูปในบทความนี้ ผมแค่อยากจะเปรียบเทียบการศึกษาของไทย ที่โลกยิ่งเจริญทางเทคโนโลยีมากแค่ไหน ค่าเฉลี่ยการศึกษาของไทยก็แย่ลงเท่านั้น

ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ เทคโนโลยียิ่งดีขึ้น การศึกษาของเขาก็ยิ่งดีขึ้น

มันเพราะอะไร การศึกษาไทยเราถึงได้แย่ลงเช่นนั้น

อย่างตอนนี้การศึกษาไทยก็ได้แพ้การศึกษาลาวไปแล้วครับ

โดยคุณภาพค่่าเฉลี่ยการศึกษาของลาว อยู่ที่อันดับที่ 79 ของโลก ส่วนไทยอยู่อันดับที่ 86 ของโลก





คลิกอ่าน ไม่แปลกใจ ทำไมการศึกษาไทยได้ที่ 8 ในอาเซียน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น