วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ช่อง 3 ใจดำ !!







ช่อง 3 จอดำ หรือไม่ ? ยังไม่รู้

แต่ ช่อง 3 ใจดำ แน่นอน




ตามหลักแล้ว วันที่ 23 กันยายน 2557 ควรจะเป็นวันที่ช่อง 3 ควรจะจอดำบนทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี เพราะ กสท. ได้มีมติเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2557 ว่า ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ห้ามนำช่อง 3 อนาล็อคไปออกอากาศได้อีกต่อไป ภายใน 15 วัน

เมื่อนับจากวันที่ 8 ก.ย. ไป 15 วัน ก็ควรจะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ย. 2557 จริงไหม แต่ดูเหมือนจะอะลุ่มอะล่วยไปจนถึง 30 ก.ย. (ได้ไง)

ถ้าไม่มีช่อง 3 อนาล็อกดู ไม่มีละครช่อง 3 ดู ถ้าจะมีคนไทยลงแดงตาย ก็ชั่งมัน !!

กฎเขาว่าไงก็ว่าตามนั้น บ้านเมืองจะได้มีขื่อมีแป เพราะทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์

ในเมื่อช่อง 3 ออริจินอลขออนุญาตสัมปทานในระบบอนาล็อก ก็ยังออกอากาศในระบบก้างปลา หนวดกุ้งต่อไปได้นี่ จอไม่ได้ดำสักหน่อย

ก็ให้มันรู้ไปว่า ถ้าใครไม่ได้ดูละครช่อง 3 แล้วมันจะอกแตกตาย ก็ปล่อยให้มันอกแตกตายไป ไอ้พวกไร้คุณภาพทางความคิดแบบนี้

================

ตอนช่อง 9 อสมท. ได้ทีวีดิจิตอลมา 2 ช่อง ช่อง 9 ก็ทำเรื่องขออนุญาตจาก กสทช. ขอออกคู่ขนานทีวีดิจิตอล ซึ่ง กสท. ก็อนุญาต แต่ช่อง 3 ออริจินอลไม่สามารถนำมาออกได้ เพราะอ้างว่า เป็นคนละบริษัทกัน นี่แหละ ประเด็นปัญหาคือตรงนี้

คือ ช่อง 3 อนาล็อค คือบริษัทบางกอกเอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด โดยอ้างว่า สัญญาสัมปทานเดิมทำให้ไปขอประมูลทีวีดิจิตอลไม่ได้ (ยังไม่เคยเห็นช่อง 3 นำสัญญาสัมปทาน ข้อไหนที่ห้ามไว้มาแจกแจง)

ส่วนช่อง 3 ดิจิตอล คือ บริษัทบีอีซีมัลติมีเดีย จำกัด

ดังนั้น ช่อง 3 อนาล็อค ก็ควรไปขอใบอนุญาตเป็นช่องดาวเทียมควบคู่ไปด้วย แต่ปัญหาคือ ถ้าช่อง 3 ไปขอเป็นช่องดาวเทียมด้วย ก็จะทำให้โฆษณาได้แค่ 6 นาทีต่อชั่วโมงเท่านั้น (ตามระเบียบของทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี)

ส่วนการออกคู่ขนาน ทาง กสท. พร้อมจะแก้ไขกฎระเบียบบางข้อ ให้ช่อง 3 ได้ออกคู่ขนาน หรือ

.ในส่วนสัญญาสัมปทานเดิม ทาง อสมท. เองก็ยินดีแก้ไขสัญญาสัมปทานเดิมของช่อง 3 เพื่อให้ช่อง 3 อนาล็อกมาออกคู่ขนานบนทีวีดิจิตอลได้ แต่ช่อง 3 ไม่ยอมมาขออนุญาตเอง

คลิกอ่านข่าว อสมท. เปิดทางช่อง3 แก้สัญญา

ซึ่งถ้าช่อง 3 อนาล็อก ยอมไปออกคู่ขนานบนทีวีดิจิตอล ก็จะสามารถโฆษณาได้ 12 นาทีต่อชั่วโมงเหมือนเดิม แต่ที่ช่อง 3 ไม่อยากไปเพราะจะมีคู่แข่งมาแย่งส่วนแบ่งค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น

--------------

ปมสัญญาสัมทานช่อง 3 อนาล็อกน่าสงสัย ?

ทีมา http://astv.mobi/AEKyYYM

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ได้รับจดหมายร้องเรียนว่าให้ตรวจสอบสัมปทานช่อง 3 อนาลอกกับ อสมท.

ซึ่งนางสาวสุภิญญา ได้ทวิสเตอร์ เรื่องดังกล่าวไว้เมื่อวันที่ 16 กันยายน ว่า

"เย็นนี้กำลังจะประชุมร่วมระหว่างบอร์ด กสท.กับตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากช่อง3 ก็มีจดหมายด่วนที่มีคนยื่นให้ตรวจสอบสัมปทานช่อง3เข้ามา"

"จดหมายร้องเรียนฉบับนี้ขอให้ กสทช.ตรวจสอบสัมปทานช่อง3 ที่บริษัทบางกอก ฯไ ด้รับสัมปทานจาก อสมท. แต่ไม่ได้ประกอบการเอง เพราะให้ BEC ดำเนินการ"

"ทั้งบริษัทบางกอกฯที่ได้รับสัมปทานช่อง 3 อนาล็อก หรือ บริษัทบีอีซีมัลติมีเดีย ที่ประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ต่างมีผู้ถือหุ้นเดียวกันคือ บีอีซีเวิลด์"

"โจทย์ที่มีคนยื่นร้องเรียนช่อง3วันนี้ ทำให้ช่อง 3 อนาล็อกยุ่งยากขึ้น เพราะถ้ายังยืนยันตนเองว่าคนละนิติบุคคลเพื่อไม่ออกคู่ขนาน ก็จะมัดตัวเองได้"

"ปัญหาอาจบานปลายลุกลาม ไปจนถึงขึ้นการทบทวนdkiตรวจสอบสัญญาสัมปทานย้อนหลังของช่อง 3 อีกครั้ง ซึ่ง กสทช.มีอำนาจเต็มในการตรวจสอบนั้น"

"จริง ๆ ประเด็นคนละนิติบุคคลของช่อง 3 อนาล็อกและช่อง3ดิจิตอล คนที่หยิบยกมาพูดก็คือตัวช่อง3 เอง ทั้งนี้จริงๆ เรารับรู้ว่าคือกลุ่มคนเดียวกัน"

"เมื่อช่อง 3 อนาล็อก อ้างว่าออกคู่ขนานไม่ได้ เพราะคนละนิติบุคคล วันนี้เลยมีคนมาร้องเรียนว่าช่อง 3 อนาล็อกที่รับสัมปทานก็คนละนิติบุคคลกับผู้ถือหุ้น"

"จดหมายร้องเรียนให้ตรวจสัมปทานช่อง3ในวันนี้ ท่านเลขาธิการ @TakornNBTC ก็จะนำเข้าบอร์ดใหญ่ กสทช.ด้วย เรื่องที่ซับซ้อนอยู่แล้วจึงซับซ้อนมากขึ้น"

"ปมปัญหาของช่อง 3 เรื่องทีวีดิจิตอลตอนนี้ อาจกลายเป็นเหตุให้ กสทช.ต้องกลับไปสืบสาวปมของสัญญาสัมปทานเดิม ซึ่งอาจมีจุดสำคัญทางกฏหมายอีกด้วย"

"อาทิ ถ้าทางช่อง3อนาล็อกยืนยันว่าตนเองคนละนิติบุคคล จึงออกดิจิตอลไม่ได้ ดังนั้นช่อง 3 อนาล็อก ในระบบสัมปทานตอนนี้ก็อาจขัดกฏหมายด้วยใช่หรือไม่?"

"อย่างไรก็ตาม ถ้าต้องมีการสืบสวนสอบสวนปมเรื่องสัมปทานกรณีนี้ ก็ไม่เกี่ยวกับมติ กสท.ที่บังคับเรื่องระงับ 15วัน ที่ต้องเดินไปตามนั้นเช่นเดิม"

"สรุปคือ 3A กับ 3C ต่างมีผู้ถือหุ้นเดียวกันคือ 3B"

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตามที่หนึ่งในคณะกรรมการของกสทช.โพสต์ในครั้งนี้ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นทางลงให้กับช่อง 3 ด้วยเช่นกัน

เพราะหากมองว่าทั้งช่อง 3 อนาล็อก ช่อง 3 ดิจิตอล ทั้งหมดมีผู้ถือหุ้นคนเดียวกันก็จะเท่ากับว่าช่อง 3 อนาล็อกเองสามารถยกรายการทั้งหมดไปที่ดิจิตอลได้ทันทีและทำให้ปัญหาที่คาราคาซังจบลง

แต่นั่นก็เท่ากับว่าช่อง 3 ต้องกลืนน้ำลายตัวเอง และอาจจะมีผลต่อรูปคดีที่มีการฟ้องร้องกันอยู่รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวกับข้อกฏหมายบางส่วนที่จะตามมาด้วย ซึ่งก็ต้องรอดูว่าเรื่องทั้งหมดจะลงเอยเช่นไร

---------------------

ล่าสุด เจาะข่าวเด่นสรยุทธ ได้จัดเรื่องช่อง 3 จะจอดำ 

โดยเชิญนายประวิทย์ มาลีนนท์ และผู้อำนวยการฝ่ายการเงินช่อง 3 มาออกรายการ



ซึ่งเหตุผลที่ช่อง 3 อ้างทั้งหมดคือ ที่ไปออกคู่ขนานไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย


ดังนั้น ผมขอสรุปให้เลยนะ ถ้ามันผิดกฎหมายก็ไม่ต้องไปออกคู่ขนาน มีสัมปทานแค่ไหน ก็ออกไปแค่นั้น จบมะ ??

ซึ่งจริง ๆ แล้ว ถ้าช่อง 3 อนาล็อกต้องจอดำไปแล้วจริง ๆ เดี๋ยวช่อง 3 ก็ฉลาดขึ้นเองแหละว่าต้องทำยังไงต่อไป


ส่วนนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ได้ตอบโต้ช่อง 3 ผ่านทวิสเตอร์ของตัวเอง ทันทีว่า

"ออกคู่ขนานได้หรือไม่ได้ กสท. มีอำนาจวินิจฉัย มีมติอย่างไร กสท. ต้องรับผิดชอบเองอยู่แล้ว แต่ขอให้ทุกอย่างมีต้นเรื่องมาเป็นลายลักษณ์อักษร ในเมื่อต้องการความชัดเจนทางกฎหมาย อย่าทำเพียงการพูดลอยๆ อย่าผลักภาระให้เป็นของคนอื่น ในเมื่อปัญหาอยู่ที่ตัวผู้รับใบอนุญาตเอง ถ้า กสท.ออกคำสั่งไปบังคับให้เอกชนออกคู่ขนาน จะโดนฟ้องข้อหาละเมิดได้ เราไม่เดินเข้าสู่กับดักนี้ แต่ถ้าผู้รับใบอนุญาตยื่นขอมา เราจะพิจารณา สรุป ถ้าจะออกคู่ขนาน ขอให้ส่งเรื่องมา กสท.จะพิจารณา เหลืออีก 2-3 วันเท่านั้น แต่โปรดอย่าบอกว่าทำไม่ได้ ถ้าคุณยังไม่ได้เทคแอคชั่นใดๆ" น.ส.สุภิญญา กล่าว


------------------

สรุป ขำ ๆ 

ช่อง 3 อนาล็อก ชื่อก็บอกแล้วว่า อนาล็อค ตอนขอสัมปทานก็ออกอากาศแบบหนวดกุ้ง เสาก้างปลา ใช่มะ

ก็แค่ต่อไปจะไม่ได้ออกทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีอีก ก็ไม่เห็นแปลกนี่

ก็ยังออกอากาศแบบอนาล็อก หนวดกุ้ง ก้างปลา ต่อไปได้เหมือนเดิมตามสัมปทานเดิมนี่นา แล้วจะโวยวายหาอะไรวะ ?

แล้วที่อ้างจำนวนคนดู 70% ดูทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีน่ะ อย่าคิดเข้าข้างตัวเองว่า คนดูส่วนใหญ่กลุ่มนี้เขาเข้าข้างช่อง 3 นะ

ไม่ต้องไปดูที่ไหนไกล แค่ไปเช็คเรตติ้งที่เพจเรื่องเล่าเช้านี้ ดูก็ได้ว่า กระแสคนไทยตอนนี้เขาเห็นแก่กฎระเบียบมากกว่าความชอบส่วนตัวแล้วครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น