วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

คำแนะนำ การเปลี่ยนใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นเก่าเป็นใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นใหม่






กรณีเปลี่ยนใบขับขี่ตลอดชีพแบบเก่า เป็นใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นใหม่

ที่กรมขนส่งทางบก กรุงเทพฯ ตรงกันข้ามสวนจตุจักร

คุณก็แค่นำใบขับขี่ตลอดชีพใบเก่า พร้อมสำเนาใบขับขี่เก่าไป 1 ใบ และบัตรประชาชนของคุณ ไปด้วยเท่านี้ก็พอครับ

แล้วไปที่อาคาร 4 ชั้น 2

แล้วคุณก็ยื่นหลักฐานทั้งหมดที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำ ที่ชั้น 2 อาคาร 4 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่แผนกนี้เขาจะรวบรวมเอกสารและหลักฐานของคุณทั้งหมด

แล้วเขาจะจัดคิวให้ แล้วส่งคุณไปที่ห้องใหญ่ที่อยู่ติดกัน เพื่อให้คุณไปรอทำบัตรใหม่ในห้องเล็ก ๆ ที่มีนับ 20 ห้อง เพื่อให้คุณยื่นเอกสารหลักฐาน จ่ายค่าธรรมเนียม แล้วถ่ายรูปใหม่ตรงจุดนั้น แล้วรอรับใบขับขี่ตลอดชีพแบบสมาร์ทการ์ดได้ทันที

One Stop service

แล้วเจ้าหน้าที่ตรงจุดนี้จะทำการเจาะรูที่ใบขับขี่เก่าของคุณเพื่อเป็นการยกเลิกใบขับขี่ใบนี้ แล้วก็จะส่งคืนใบขับขี่เก่าให้คุณได้เก็บไว้เป็นที่ระลึกครับ

--------------------

ข้อดีของใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นใหม่ สำหรับคนที่เคยมีใบขับขี่ตลอดชีพเก่าอยู่แล้ว

แนะนำว่า ควรไปเปลี่ยนเป็นใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นใหม่ครับ เพราะใบขับขี่รุ่นใหม่สามารถใช้ได้ในประเทศกลุ่ม AEC ได้ทั้งหมด รวมถึงประเทศในยุโรปบางประเทศ ที่อนุญาตให้ใช้ใบขับขี่ของประเทศไทยครับ

-----------------

กรณีเปลี่ยนชื่อ หรือเปลี่ยนนามสกุลใหม่ในใบขับขี่แบบตลอดชีพ

ผมมีใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นเก่ามาตั้งแต่ ปี 2544

หลังจากนั้นผมได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลใหม่  ผมก็เลยตัดสินใจไปเปลี่ยนชื่อและนามสกุลใหม่ในใบขับขี่ตลอดชีพของผม

สำหรับผู้ที่มีใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นเก่า หากต้องการเปลี่ยนชื่อใหม่ หรือเปลี่ยนนามสกุลใหม่ในใบขับขี่ตลอดชีพ คุณสามารถไปเปลี่ยนได้ทันที โดยที่ยังได้ใบขับขี่แบบตลอดชีพเหมือนเดิมครับ

ซึ่งคุณจะได้เป็นใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นใหม่ เป็นแบบสมาร์ทการ์ด

หลักฐานที่ต้องนำไปง่ายมาก ๆ ก็คือ ถ้าคุณเปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนนามสกุลใหม่แล้ว และได้ทำบัตรประชาชนใหม่ด้วยชื่อหรือนามสกุลใหม่เรียบร้อยแล้ว

คุณก็แค่นำ

1. ใบขับขี่ตลอดชีพใบเก่า

2. สำเนาใบขับขี่เก่าไปด้วย 1 ใบ

3. บัตรประชาชนใหม่ของคุณที่เปลียนชื่อหรือนามสกุลแล้ว นำไปแค่นี้ก็เพียงพอครับ  ไม่ต้องนำใบเปลี่ยนชื่อหรือใบนามสกุลไปด้วย

ย้ำว่า ถ้าคุณทำบัตรประชาชนใหม่ที่เปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนนามสกุลแล้ว ใบเปลี่ยนชื่อที่สำนักเขตออกให้ก็ไม่จำเป็นต้องนำไป

เพราะผมโดนร้านรับถ่ายเอกสารใต้ตึก บอกให้ถ่ายสำเนาทั้งบัตรประชาชน และสำเนาใบเปลี่ยนชื่อด้วย แต่กลับไม่ต้องใช้เลยครับ ใช้แค่สำเนาใบขับขี่เก่าเพียงแค่ใบเดียวเท่านั้น

สำหรับผู้ที่จะไปทำใบขับขี่ใหม่ที่กรมขนส่งทางบก ที่อยู่ตรงกันข้ามกับสวนจตุจักร คุณต้องไปติดต่อที่อาคาร 4 ชั้น 2 

เมื่อไปถึงอาคาร 4 ในกรมขนส่ง เดินขึ้นไปเลยครับชั้น 2 ไปที่แผนกประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำ

ผมบอกเจ้าหน้าที่ตรงจุดนี้ไปว่า ผมได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลใหม่ จึงต้องการจะแก้ไขชื่อในใบขับขี่ตลอดชีพใหม่

เจ้าหน้าที่เขาก็ถามผมว่า ทำบัตรประชาชนใหม่ให้เป็นชื่อนามสกุลใหม่รึยัง

ผมตอบว่า ทำแล้วครับ

เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า งั้นขอบัตรประชาชน ใบขับขี่ตลอดชีพใบเก่า และสำเนาใบขับขี่ตลอดชีพเก่า 1 ใบ

ผมก็ส่งหลักฐานตามนั้นให้เจ้าหน้าที่ไป เจ้าหน้าที่ตรงจุดให้คำแนะนะเขาก็ให้ผมเขียนชื่อใหม่ของผมทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษลงบนสำเนาใบขับขี่เก่าให้ถูกต้อง

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่เขาก็แนบใบคำร้องขอทำบัตรใหม่ รวมกับหลักฐานที่ผมยื่นให้เขา แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกให้ผมไปที่ห้อง 12

คือ เดี๋ยวนี้การทำใบขับขี่ใหม่ กรมขนส่งจะมีห้องเล็ก ๆ สำหรับทำใบขับขี่ใหม่เยอะมาก มีไม่ต่ำกว่า 20 ห้อง ซึ่งผมได้คิวทำใบขับขี่ใหม่ที่ห้อง 12 น่ะ

พอผมไปที่ห้อง 12 ก็ยื่นใบคำร้องและหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ในห้อง 12

พอเจ้าหน้าที่เขาตรวจสอบหลักฐานแล้ว เขาก็เจาะรูที่ใบขับขี่ตลอดชีพเก่าของผม ถือเป็นการยกเลิกใบขับขี่ใบนี้ แล้วเขาก็คืนใบขับขี่เก่าแต่มีรูคืนกลับมาให้ผมเก็บไว้เป็นที่ระลึก


ใบขับขี่ตลอดชีพใบเก่าของผมที่ถูกเจาะรู แล้วได้รับกลับคืนเป็นที่ระลึก


ต่อจากนั้น ผมก็จ่ายเงินค่าทำบัตรใหม่และค่าธรรมเนียมไป 255 บาท แล้วเราก็ตรวจสอบชื่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษของตัวเองในใบคำร้องว่า เขียนถูกต้องไหม เมื่อเขียนถูกต้องดีแล้ว ผมเซ็นชื่อรับรอง

หลังจากนั้นผมก็นั่งถ่ายรูปในห้อง 12 เลย และรอไม่ถึง 20 วินาที ผมก็ได้ใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นใหม่สมาร์ทการ์ดทันที รวดเร็วมากเหลือเชื่อ

คำเตือน เมื่อได้ใบขับขี่ตลอดชีพแบบใหม่มาแล้ว คุณควรตรวจให้เรียบร้อยว่ามีอะไรพิมพ์ผิดพลาดไหม ถ้ามีพิมพ์ผิดก็รีบบอกเจ้าหน้าที่ให้แก้ไขได้เลย จะได้ไม่เสียค่าธรรมเนียมอีก

เพราะหากข้ามวันไปแล้ว คุณเพิ่งจะเจอว่าใบขับขี่มีพิมพ์ผิดพลาด ถ้าแบบนี้คุณต้องกลับเสียค่าทำใบขับขี่ใหม่และค่าธรรมเนียมใหม่ แล้วทำบัตรใหม่อีกรอบครับ

----------------------

ข้อเสนอแนะให้กับกรมขนส่งทางบกปรับปรุงแก้ไข

คือ ที่จริงกรมขนส่งควรถ่ายเอกสารสำเนาในสิ่งที่กรมขนส่งจำเป็นต้องเก็บหลักฐานเอาไว้เอง ไม่ใช่โยนภาระให้ประชาชนต้องเป็นผู้ถ่ายเอกสารมาให้

เพราะเดี๋ยวนี้แม้แต่สำนักงานเขต เวลาประชาชนไปเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุลใหม่ ทางสำนักงานเขตเขาจะถ่ายเอกสารสำเนาทุกอย่างที่จำเป็นต้องใช้เอง ประชาชนไม่ต้องลำบากต้องออกไปถ่ายเอกสารเองให้เสียเวลาติดต่อ

เพราะทุกโต๊ะของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตจะมีเครื่องถ่ายเอกสารขนาดเล็กบนโต๊ะอยู่แล้ว ทำให้ประชาชนไม่ต้องลำบากกลับออกไปถ่ายเอกสารอีก

ทั้ง ๆ ที่ กรมขนส่งทางบกเก็บค่าธรรมเนียมทำใบขับขี่จากประชาชนแพงกว่าสำนักเขต แต่กลับไม่บริการถ่ายเอกสารให้ประชาชนฟรี

อย่างกรณีของผม ผมโดนร้านถ่ายเอกสารชั้น 1 บอกให้ถ่ายเอกสารมากเกินความจำเป็น เพราะผมแวะถามเขาว่า ทำใบขับขี่ใหม่ที่นี่ใช่ไหม

เขาเลยถามว่าผมมาทำอะไร ก็เลยโดยถ่ายเอกสารมากเกินความจำเป็น แต่ราคาไม่แพงแค่ใบละบาท ผมถ่ายไป 5 บาท เพราะผมไม่อยากขึ้นไปติดต่อ แล้วโดนไล่ให้ลงมาถ่ายเอกสารอีก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น