วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ถ้าบิ๊กตู่เชื่อคำแนะนำของเจ้าสัวธนินท์ คนจนก็ยิ่งจน คนรวยก็ยิ่งรวย







ที่ผ่านมา เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ออกมาแนะนำรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจทีไร เป็นการเสนอแนะหายนะให้คนไทย แต่เจ้าสัวและซีพีกลับรวยเอา ๆ

ตั้งแต่ทฤษฎี 2 สูง ที่ให้รัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้แพง ให้ราคาข้าวเปลือกแพง แล้วเป็นไงล่ะ ?

ไหนเจ้าสัวเคยบอกว่า ถ้ารัฐบาลรับซื้อข้าวราคาแพงจากชาวนาไม่ไหว ซีพีจะขอซื้อเอง ?

แล้วตกลงซีพีเคยช่วยรับซื้อข้าวที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ซื้อมาจนขาดทุนป่นปี้บ้างรึยัง 

หรืออย่างเช่น เจ้าสัวเคยบอกให้รัฐบาล(ทักษิณ) ส่งเสริมคนไทยปลูกยางพาราเยอะ ๆ เพราะจีนจะรับซื้อยางพาราเป็นจำนวนมากอีกยาวนาน แล้วเป็นไงล่ะ ??


(ถ้าใครจำที่เจ้าสัวเคยสำรอกเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 500 บาท กับเรื่องสนับสนุนคนไทยปลูกยางพาราไม่ได้ ก็คลิกอ่านที่นี่ครับ)


ทั้งหมดทั้งปวงที่เจ้าสัวธนินท์เสนอให้รัฐบาลไทยทำนั้น สุดท้ายคนไทยจนลง ประเทศจนลง ส่วนเจ้าสัวซีพีรวยขึ้น !!


แนะวิธีช่วยคนจน หรือช่วยซีพีรวย ??

คลิกที่รูปเพื่อขยาย


ล่าสุด เจ้าสัวธนินท์ ออกมาแนะวิธีช่วยคนจนให้แก่พลเอกประยุทธ์ ว่า

ให้ทุกบริษัทแจกเงินให้กับพนักงาน แล้วก็ลดภาษีเงินได้ ให้พนักงานไปช็อปปิ้ง บริษัทอย่าไปซื้อของให้พนักงาน ไม่ต้องให้บริษัทเอาเงินมาจัดงานให้พนักงาน แต่เอาเงินก้อนนี้แถมเพิ่มเงินพนักงานเข้าไปอีก แจกเป็นเงินให้พนักงาน ทำให้พนักงานมีความคิด ให้มีความอิสระของเขาเอง เพราะเขาต้องการจะซื้ออะไรเองอยู่แล้ว แล้วการซื้อของจะคึกคักกว่านี้อีก ถ้าให้เงินคนมีรายได้น้อย รู้ไหมเขาจะหมุนเงินใช้อีก 10 รอบ เขาจะซื้อของกิน ของใช้ ของที่เกิดจากประเทศ ไม่มีทางซื้อหลุยส์ วิตตอง กระเป๋าแพง ๆ หรอก แต่ถ้าเงินไปตกที่คนมีเงินอยู่แล้ว คนที่มีพร้อมทุกอย่างก็เอาเงินเข้าธนาคาร ก็ไม่เกิดการหมุนเงิน”

"คนมีรายได้น้อย ต้องทำให้มีรายได้มากขึ้น ซีพีก็ได้ประโยชน์ เพราะถ้าเขายากจน ซีพีก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน ถ้าเมืองไทยมีปัญหา ซีพีจะเสียหายหนัก จึงอยากจะให้ยกระดับคนรากหญ้าให้ดีขึ้น ให้ถูกต้อง ไม่ใช่เงินกระจุกอยู่กับคนร่ำรวยไม่มาก เงินก็ไม่กระจายคนมีเงินเอาไปฝากธนาคาร ถ้าให้เงินคนรากหญ้านะ บางอย่างหมุนเลย 10 รอบ จะกระตุ้นเศรษฐกิจ วันนี้นายกฯ ยังพูดถึงเรื่องหนี้ระยะสั้น กลาง ยาว ที่ต้องมีการวางแผน ทำอย่างไรให้เกิดห่วงโซ่ ไม่ใช่ต่างคนต่างไป"

(จริง ๆ แล้ว ที่เจ้าสัวแนะนำพลเอกประยุทธ์ ใช้คำว่า บริษัท นั่นคือเจตนาเลี่ยงบาลีของเจ้าสัวธนินท์)


คือผมแทบไม่ต้องอธิบายในสิ่งที่เจ้าสัวพูดอะไรเลย

เพราะสิ่งที่เจ้าสัวซีพีแนะนำนั้น ได้เผยธาตุแท้ของการพูดเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและของซีพีเป็นหลักทั้งสิ้น

ถ้าพลเอกประยุทธ์ ยังเชื่อทฤษฎีกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการให้คนไทยรากหญ้าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ก็เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้คนไทยยิ่งจน

เพราะถ้ารัฐบาล คสช. มีเจตนายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารประเทศจริง ๆ  รัฐบาลต้องสอนให้คนไทยหัดเก็บหอมรอมริบมากขึ้นต่างหาก ไม่ใช่กระตุ้นให้คนไทยเห่อตามกระแสซื้อของมันดะ ตามที่กิเลสต้องการ

หากเป็นรัฐบาลญี่ปุ่น เขาจะคิดหาทางกระตุ้นให้คนญี่ปุ่นที่ขยันอดออมจนมีเงินฝากสูงกว่าจีดีพีของประเทศหลายเท่าให้หัดนำเงินออกมาใช้จ่ายบ้าง ไม่ใช่เอาแต่ฝากเงิน

แต่รัฐบาลไทยที่ผ่าน ๆ มากลับคิดแต่จะกระตุ้นคนไทยรากหญ้า คนไทยส่วนใหญ่ที่ไม่ค่อยจะมีเงินออม แถมมีหนี้สินครัวเรือนสูงอยู่แล้วออกมาใช้จ่ายมาก ๆ  ซึ่งการใช้จ่ายของคนจนก็เพื่อให้กิจการห้างร้านของคนรวย รวยเอา ๆ นั่นแหละ

ก็อย่างที่เจ้าสัวธนินท์แนะนำที่ว่า คนรวยเขาคิดแต่จะออมเงินฝากเงิน ส่วนคนจนก็คิดแต่จะใช้จ่ายลูกเดียว

เห็นรึยังว่าความแตกต่างของคนรวย กับ คนจน มีสิ่งที่แตกต่างกันตรงไหน ?

นั่นคือ คนรวยต้องรู้จักเก็บออม ส่วนคนจนก็เอาแต่ขยันจ่ายเงิน ไงครับ

"ไม่ต้องให้บริษัทเอาเงินมาจัดงานให้พนักงาน" ประโยคนี้ของเจ้าสัวพูดยิ่งชัดเจน เพราะแม้กระทั่งงานเลี้ยงปีใหม่ประจำปีเพื่อความสุข ความสามัคคี เชื่อมความสัมพันธ์ของพนักงาน เจ้าสัวยังบอก ไม่ต้องจัด !!

เพื่อให้คนจนจะได้เอาเงินไปจับจ่ายใช้สอยในห้างร้านหรือสินค้าที่เจ้าสัวผูกขาดตลาดในหลาย ๆ อย่างไง ซึ่งนั่นก็คือ ยิ่งคนจนยิ่งจ่าย ซีพีก็ยิ่งรวย !!

(โลตัส แมคโคร เซเว่น ของเจ้าสัวทั้งนั้น ส่วนเฉพาะเรื่องโลตัสไว้ผมจะเขียนอีกที)


ถ้าอยากให้ประเทศไทยรวย มันต้องไม่ใช่การกระตุ้นให้คนจนใช้จ่ายเงิน แต่มันต้องไปกระตุ้นคนรวยใช้เงินแทนต่างหาก แล้วหาทางรีดภาษีจากสินค้าที่คนรวยชอบซื้อ มาจุนเจือสังคมจึงจะถูกต้อง

แต่ที่ผ่าน ๆ มา รัฐบาลไทยทุกรัฐบาล มันตกอยู่ในอำนาจในกำมือของพวกนายทุนคุมอยู่ทั้งสิ้น จึงมีแต่นโยบายกระตุ้นให้คนไทยระดับกลางและระดับล่างใช้จ่ายเงิน จนประเทศไทยมีหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นมาก ส่วนการออมเงินของคนไทยกลับต่ำมาก ๆ  แถมยังหนี้นอกระบบที่ยังเป็นปัญหาที่แก้ยากเหมือนเดิม

หากพลเอกประยุทธ์ อยากให้ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจ ก็ต้องสอนให้คนไทยรู้จักออมเงินให้มากขึ้น ไม่ใช้สอนให้คนไทยเอาแต่ใช้จ่ายเงิน

รัฐบาล คสช. จงเดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จงเดินสวนทางกับนโยบายของรัฐบาลที่ผ่าน ๆ มา นั่นแหละคือจุดเริ่มต้นที่ถูกต้องที่จะพาไทยไปเป็นประเทศมหาอำนาจที่ ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

ขออภัย คลิปอาจดูได้เฉพาะบนคอมพิวเตอร์ หรือถ้าจะดูคลิปบนยูทูปก็ตามลิงค์นี้ https://youtu.be/i5IsMJ3Q0ec





ตรรกะของเจ้าสัวซีพีคือ คนจนไม่ต้องออม แต่ให้มาจับจ่ายเงินซื้อของ ซีพีก็ได้ประโยชน์ด้วย


หลักการคิดแบบที่ผมอธิบายนั้น ผู้ทำกิจการค้าไม่ต้องตกใจไป เพราะหลักคิดก็เหมือนหลักการคิดแบบเกษตรยั่งยืนคือ ถ้าคิดปลูกเพื่อขายหวังเอาเงินเป็นหลัก สุดท้ายจะยากจน !!

แต่ถ้าคิดกลับกันคือ คิดปลูกไว้เพื่อกินก่อน เหลือจากกินค่อยนำไปขาย ถ้าทำแบบนี้เหมือนจะจน แต่กลับรวย !!

เช่นเดียวกัน ถ้าคิดจะให้เศรษฐกิจไทยดีแบบยั่งยืน ก็ต้องสอนให้คนไทยรู้จักการออมก่อน เมื่อคนไทยออมเงินได้มากขึ้น หนี้ครัวเรือนก็จะลดลง

เมื่อคนไทยปลอดหนี้ กำลังซื้อที่เคยต้องเอาไปใช้หนี้ หรือจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ ก็จะกลายมาเป็นกำลังซื้อที่ยั่งยืนแทน

ไม่ใช่เอาแต่สอนให้คนไทยเอาแต่จับจ่ายเงิน  เพราะเมื่อคนส่วนใหญ่มีเงินออมแล้ว กิจการค้าทั่วไปจะได้ผลพลอยได้คือ รวยไปด้วยแบบยั่งยืน

ดูตัวอย่างประเทศญี่ปุ่นสิ ที่เห็นบอกเศรษฐกิจแย่ ๆ มาหลายปี แต่ที่แย่ก็คือ แย่แบบยังรวยเหมือนเดิม แย่แบบคนรวย


---------------------

ปิดท้ายด้วย นายกฯ พูดถึงเหตุที่มาม่ามียอดเจริญเติบโตน้อยที่สุดในรอบ 42 ปี

ขอย้ำว่า ยอดขายมาม่าไม่ได้ลดลง แต่เป็นอัตราการเติบโตของยอดขายที่มีอัตราเพิ่มขึ้นต่ำที่สุดในรอบ 42 ปี

ขออภัย คลิปข่าวอาจดูได้เฉพาะบนคอมพิวเตอร์ หรือถ้าจะดูคลิปบนยูทูป ก็ตามลิงค์นี้ https://youtu.be/i0RXFWtC8rU



ASTVผู้จัดการรายวัน - “ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์” เผย ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปนี้โตแค่ 1.4% จากปีที่แล้วโต 7.5% ส่วนมาม่าเดี้ยงโตไม่ถึง 1% ต่ำสุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท ฯ รอบ 42 ปี เหตุกำลังซื้อลดฮวบ เศรษฐกิจแย่ ดิ้นสารพัดทาง ตั้งเป้า 20,000 ล้านบาทใน 10 ปี

นายสุชัย รัตนเจียเจริญ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปตรา"มาม่า" เปิดเผยว่า ตลาดรวมบะหมี่กึ่ง สำเร็จรูปในไทยปี 2557 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 15,400 ล้านบาท (แบ่งเป็นแบบถ้วย 30% และแบบซอง 70%) ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่ำมากแค่ 1.4% เท่านั้นเอง ลดลงจาก ปีที่แล้วที่มีการเติบโตมากถึง 7.5% โดยประเภทซองตลาด รวมในประเทศทรงตัว ส่วนประเภทถ้วยมีการเติบโตที่ลดลง เช่นกันจาก 20.3% ในปีที่แล้วเหลือเพียง 7.95% ในปี 2557

สำหรับผลประกอบการของบริษัท ในปี 2557 นี้ คาดว่าจะมี รายได้รวม 10,186 ล้านบาท เติบโต 0.2% และคาดว่าจะมี กำไรสุทธิประมาณ 1,468 ล้านบาท คิดเป็น 14% ของรายได้รวม ขณะที่มาม่ายังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 50%

นายพิพัฒน์ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีแรกของบริษัทฯที่ก่อตั้งมานานกว่า 42 ปี ที่มียอดขายรวมมาม่าเติบโตต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์คือไม่ถึง 1% อีกทั้งในแง่ของตลาดประเภทถ้วย ปรกติตลาดรวมจะเติบโต 2 หลักแต่มาปีนี้ตลาดรวมก็แย่เติบโตแค่หลักเดียว

******

ซึ่งถ้าฟังจากที่ท่านนายกฯ พูด เชื่อว่า ท่านนายกฯ มีความเข้าใจหลักการตลาดพอควร ท่านคงไม่หลงเชื่อคำแนะนำของเจ้าสัวซีพีทั้งหมด

ส่วนเศรษฐกิจที่ว่าแย่ มันก็แย่เหมือนกันทั่วโลก ให้สังเกตจากราคาน้ำมันที่ตกฮวบฮาบ คือดัชนีชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกยังทรุดต่อไป

ตามหลักที่ผ่านมา ถ้าเศรษฐกิจทรุด มาม่าและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะขายดี แต่ที่วันนี้เศรษฐกิจทรุด แต่มาม่าอัตราการเติบโตของยอดขายเหลือเพิ่มขึ้นไม่ถึง 1 %

สำหรับผม ผมมองเหมือนที่พลเอกประยุทธ์มองคือ คนไทยเบื่อกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันแล้ว หรือจะแปลอีกอย่างก็คือ คนไทยรักษาสุขภาพมากขึ้น รู้ว่าการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกยี่ห้อคือ อันตรายต่อสุขภาพนั่นเองครับ


----------------

ปัญหาของคนไทยไม่ใช่เรื่องใช้จ่ายเงิน แต่ปัญหาของคนไทยคือการไม่รู้จักออมเงินต่างหาก

มีหลายคนอาจเถียงว่า ก็อยากออมเงิน แต่ไม่มีเงินจะให้ออมจะให้ทำยังไงล่ะ?

ถ้าถามแบบนี้คล้ายถามหาเรื่อง แต่ผมจะขอตอบว่า บุคคลผู้มีปัญญาย่อมหาหนทางออมเงินได้เสมอครับ มันขึ้นอยู่กับว่า คุณอยากจะออมเงินจริง ๆ หรือไม่ ?

ในหลวงทรงแนะนำให้เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการทำบัญชีครัวเรือน

เริ่มต้นที่ จดบันทึกรายรับ-รายจ่ายในแต่ละวัน ทำไปเรื่อย ๆ แล้วนำมาทบทวนดูทุกวัน แล้วปัญญาจะเกิดขึ้นเองว่า เราจะออมเงินได้อย่างไร


ส่วนหนึ่งจากสุภาษิตสอนหญิงของ สุนทรภู่

คลิกที่รูปเพื่อขยาย

http://pantip.com/topic/32986012


แนะนำอ่านอ่านทุกบทความที่มีคนอ่านเยอะทางด้านล่าง

คลิกอ่าน ทฤษฎี 2 สูง ทฤษฎีหลอกลวงของเจ้าสัวธนินท์

คลิกอ่าน ไข่แพงเพราะซีพี

คลิกอ่าน จำนำข้าวจะถูกหรือแพง ซีพีก็ตีกินได้หมด

คลิกอ่าน เมื่อผักสดเติมฟรีในเซเว่นอีเลฟเว่นหายไป






5 ความคิดเห็น:

  1. คุณต้องการซื้อไตหรือไม่หรือต้องการขายไตของคุณ? คุณกำลังมองหาโอกาสที่จะขายไตของคุณด้วยเงินเนื่องจากการพังทลายทางการเงินและคุณไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรจากนั้นติดต่อเราวันนี้และเราจะเสนอเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์สำหรับไตของคุณ ฉันชื่อหมอแม็กซ์เวลล์เป็นนักประสาทวิทยาในโรงพยาบาล BILL ROTH โรงพยาบาลของเรามีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดไตและเรายังจัดการเกี่ยวกับการซื้อและการปลูกถ่ายไตด้วยผู้บริจาคที่เกี่ยวข้อง เราตั้งอยู่ในอินเดีย, ตุรกี, สหรัฐอเมริกา, มาเลเซีย, สิงคโปร์ญี่ปุ่น

    หากคุณสนใจที่จะขายหรือซื้อไตโปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเราทางอีเมล
    อีเมล: birothhospital@gmail.com
    หมายเลขแอปอะไร: +33751490980

    ด้วยความเคารพ
    ผู้อำนวยการด้านการแพทย์
    DR MAXWELL

    ตอบลบ
  2. นี่คือการแจ้งให้ประชาชนทั่วไปทราบว่าพวกเขามีสุขภาพดีและจริงจัง 100% ในการขาย หรือซื้อไตควรรีบติดต่อดร. Drew Mayo Clinic ทางอีเมล: drdrew247.mayoclinic@gmail.com เนื่องจากเรามีผู้ป่วยจำนวนมากที่ต้องการปลูกถ่ายไตในปัจจุบันคุณกำลังมองหาโอกาสที่จะขายไตของคุณด้วยเงิน ไปสู่การล่มสลายทางการเงินและเราจะให้ 800,000 ยูโรสำหรับไตของคุณ? เพียงแค่ส่งอีเมลถึงเราตอนนี้ติดต่อเรา @

    EMAIL: drdrew247.mayoclinic@gmail.com

    ตอบลบ
  3. คุณต้องการซื้อไตหรือไม่หรือต้องการขายไตของคุณ? คุณกำลังมองหาโอกาสที่จะขายไตของคุณด้วยเงินเนื่องจากการพังทลายทางการเงินและคุณไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรจากนั้นติดต่อเราวันนี้และเราจะเสนอเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์สำหรับไตของคุณ ฉันชื่อหมอแม็กซ์เวลล์เป็นนักประสาทวิทยาในโรงพยาบาล BILL ROTH โรงพยาบาลของเรามีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดไตและเรายังจัดการเกี่ยวกับการซื้อและการปลูกถ่ายไตด้วยผู้บริจาคที่เกี่ยวข้อง เราตั้งอยู่ในอินเดีย, ตุรกี, สหรัฐอเมริกา, มาเลเซีย, สิงคโปร์ญี่ปุ่น

    หากคุณสนใจที่จะขายหรือซื้อไตโปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเราทางอีเมล
    อีเมล: birothhospital@gmail.com
    หมายเลขแอปอะไร: +33751490980

    ด้วยความเคารพ
    ผู้อำนวยการด้านการแพทย์
    DR MAXWELL

    ตอบลบ
  4. คุณต้องการซื้อไตหรือไม่หรือต้องการขายไตของคุณ? คุณกำลังมองหาโอกาสที่จะขายไตของคุณด้วยเงินเนื่องจากการพังทลายทางการเงินและคุณไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรจากนั้นติดต่อเราวันนี้และเราจะเสนอเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์สำหรับไตของคุณ ฉันชื่อหมอแม็กซ์เวลล์เป็นนักประสาทวิทยาในโรงพยาบาล BILL ROTH โรงพยาบาลของเรามีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดไตและเรายังจัดการเกี่ยวกับการซื้อและการปลูกถ่ายไตด้วยผู้บริจาคที่เกี่ยวข้อง เราอยู่ในอินเดียสหรัฐอเมริกามาเลเซียสิงคโปร์ญี่ปุ่น

    หากคุณสนใจที่จะขายหรือซื้อไตโปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเราทางอีเมล
    อีเมล: birothhospital@gmail.com
    หมายเลขแอปอะไร: +33751490980

    ด้วยความเคารพ
    ผู้อำนวยการด้านการแพทย์
    DR MAXWELL

    ตอบลบ
  5. สวัสดีฉันชื่อ RYAN CEANIC ผู้ให้กู้เงินกู้ที่ให้เงินกู้ตลอดชีพ
    โอกาสคุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนเพื่อล้างหนี้ของคุณหรือคุณ
    ต้องการเงินกู้เพื่อปรับปรุงธุรกิจของคุณหรือไม่? เรากำลังช่วยเหลือผู้คนใน
    ปัญหาทางการเงินที่ถูกปฏิเสธจากธนาคารและอื่น ๆ
    หน่วยงานทางการเงิน? ไม่ต้องค้นหาอีกต่อไปเพราะเราอยู่ที่นี่เพื่อทำให้ทั้งหมดของคุณ
    ปัญหาทางการเงินเป็นเรื่องในอดีต เรากู้ยืมเงินไป
    บุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือทางการเงินในอัตราดอกเบี้ย 1%
    เราให้ความช่วยเหลือที่เชื่อถือได้และเป็นประโยชน์ สำหรับการสมัครและ
    ข้อมูลเพิ่มเติมส่งการตอบกลับดังต่อไปนี้ ...
    ที่อยู่อีเมล: ryanceanicloanfm@protonmail.ch
    Whatsapps: +4915772501298

    ตอบลบ