วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

มโนเบื้องลึกเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2015 สหรัฐอเมริกาใช้หวังผลการเมือง







เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่า การประกวดมิสยูนิเวิร์ส หรือ ประกวดนางงามจักรวาล ได้อยู่ภายใต้การบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีคนดังของสหรัฐอเมริกามาหลายปีแล้ว

แต่ปีนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศลงสมัครชิงชัยเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

แล้วเมื่อเดือนกันยายน 2558 ที่ผ่านมานี้เอง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขายกิจการประกวดนางงามจักรวาลให้แก่กลุ่มธุรกิจที่ชื่อว่า William Morris Endeavor หรือ WME ไปแล้ว

ดังนั้นการประกวดนางงามจักรวาล 2015 จึงอยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่ม WME เป็นครั้งแรก

กลับเข้ามาในประเด็นที่ว่า ทำไมถึงได้เกิดความผิดพลาดในการประกาศผลผู้ชนะเลิศได้เป็นมิสยูนิเวิร์ส 2015 ได้ ?

ในตอนแรกพิธีกรผิวสี นายสตีฟ ฮาร์วีย์   ซึ่งทำหน้าที่เป็นพิธีกรการประกวดนางงามจักรวาลเป็นครั้งแรก ได้ประกาศให้มิสโคลัมเบีย ได้เป็นมิสยูนิวเวิร์ส 2015 ซึ่งทำให้โคลัมเบียได้กลายเป็นประเทศที่ 2 ในโลกที่สามารถได้ตำแหน่งนี้ 2 สมัยติดต่อกัน ต่อจากประเทศเวเนซูเอลา ที่เคยทำได้เป็นชาติแรก

หลังจากมิสยูนิเวิร์ส 2014 ซึ่งเป็นชาวโคลัมเบียเหมือนกันได้นำมงกุฏมาสวมให้มิสโคลัมเบียแล้ว มอบสายสะพายแล้ว มีการมอบดอกไม้แล้ว มีน้ำตาไหลแล้ว และมิสโคลัมเบียก็เดินโบกมือให้ผู้ชมและเพื่อนางงามด้วยกันแล้ว

แต่จู่ ๆ พิธีกรก็เดินออกมาประกาศขอโทษต่อผู้ชมว่า มีความผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะที่ถูกต้องมิสโคลัมเบียคือรองอันดับ 1 ส่วนมิสฟิลิปปินส์ต่างหากที่เป็นนางงามจักรวาล แล้วพิธีกรก็ได้แสดงความโปร่งใสด้วยการโชว์ใบประกาศให้ผู้ชมได้เห็นว่า เขาได้ประกาศผิดพลาดจริง ๆ โดยในใบประกาศได้เขียนว่า มิสฟิลิปปินส์คือมิสยูนิเวิร์ส จริง ๆ

ช็อตนี้สร้างความงวยงงให้ผู้ชมทั้งในเวทีและงงกันไปทั้งโลก แล้วมิสยูนิเวิร์ส 2014 ก็ค่อย ๆ ไปถอดมงกุฏจากศีรษะมิสโคลัมเบีย มาสวมให้มิสฟิลิปปินส์แทน






ชมคลิปช็อตผิดพลาดในการประกาศตำแหน่งมิสยูนิเวืร์ส



---------------------------

ที่ผมตั้งข้อสังเกตว่า สหรัฐอเมริกาอาจใช้การประกวดนางงามจักรวาลครั้งนี้เพื่อผลทางการเมืองหรือไม่

มันมีข้อสังเกตตรง คำถามที่ถามมิสฟิลิปปินส์ในช่วง 5 คนสุดท้าย ที่ถามว่า คุณคิดอย่างไรที่สหรัฐอเมริกาจะขอตั้งฐานทัพในฟิลิปปินส์

ซึ่งมิสฟิลิปปินส์ ก็ตอบว่า "สหรัฐและฟิลิปปินส์มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเสมอมา เราเคยเป็นอาณานิยมของอเมริกัน และเรามีวัฒนธรรมของพวกเขาในประเพณีของเราจนถึงทุกวันนี้ ดิฉันคิดว่าฟิลิปปินส์พร้อมต้อนรับ และไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร"

ประเด็นนี้แหละครับ คือคำถามที่ถูกกำหนดมาแล้วว่าให้มาถามมิสฟิลิปปินส์แบบนี้

ซึ่งมิสฟิลิปปินส์ก็ตอบเอาใจเจ้าภาพการประกวด คือ สหรัฐอเมริกา อย่างดี ทั้ง ๆ ที่ถ้าคนฟิลิปปินส์ที่มีความชาตินิยมสักนิดอาจมองได้ว่า เธอยอมรับการเป็นขี้ข้าสหรัฐอเมริกาอย่างภาคภูมิใจ

และจุดนี้แหละครับ ที่ผมตั้งข้อสังเกตว่า มิสฟิลิปปินส์จะต้องชนะการประกวดในวันนี้เท่านั้น ไม่งั้นถ้าเธอกลับไปฟิลิปปินส์ ก็อาจกลายเป็นประเด็นดราม่าในฟิลิปปินส์ต่ออีก เพราะกระแสต่อต้านฐานทัพสหรัฐอเมริกาก็ยังมีพอควร

ในเมื่อมิสฟิลิปปินส์ อุตส่าห์ตอบแบบเอาใจเข้าข้างสหรัฐอเมริกาเต็มที่แบบนี้ ก็จำเป็นต้องให้เธอได้เป็นมิสยูนิเวิร์ส 2015 ล่ะครับ ไม่งั้นกองประกวดก็แล้งน้ำใจไปหน่อย

แต่กรรมการกองประกวดดันหยิบใบประกาศผิด ซึ่งใบประกาศคงเตรียมไว้ล่วงหน้า 2 ใบ คือ ใบแรกให้มิสโคลัมเบียชนะ กับ อีกใบให้มิสฟิลิปินส์ชนะ พูดง่าย ๆ ว่า มีการล็อคผลไว้ล่วงหน้าแล้ว

แต่ประเด็นที่จะให้ใครชนะ มันขึ้นอยู่ที่ว่า มิสฟิลิปปินส์จะตอบคำถามเรื่องฐานทัพสหรัฐอเมริกาในฟิลิปินส์ว่าอย่างไร

หากมิสฟิลิปปินส์ตอบทำนองแบ่งรับแบ่งสู้ ตอบไม่ชัดเจนว่า เธอเห็นด้วยกับการที่มีฐานทัพสหรัฐอเมริกาในฟิลิปปินส์หรือไม่

เธอก็คงแพ้ ได้แค่รองอันดับ 1 ไป

แต่เผอิญมิสฟิลิปปินส์เธอตอบเอาใจกองทัพสหรัฐอเมริกาเต็มที่ ฉะนั้น จะให้เธอแพ้ได้แค่รองอันดับ 1 กลับบ้านไป ก็เท่ากับส่งเธอกลับไปให้เกิดกระแสดราม่าทะเลาะกันในฟิลิปปินส์อีก

แต่ถ้าเธอตอบเอาใจสหรัฐอเมริกาแล้วเธอยังได้เป็นมิสยูนิเวิร์สด้วย กระแสต่อต้านเธอ รวมทั้งกระแสต่อต้านฐานทัพสหรัฐอเมริกาในฟิลิปปินส์ก็คงเงียบลง และชัยชนะก็อยู่ในมือสหรัฐอเมริกาต่อไป

พูดง่าย ๆ ว่า สหรัฐอเมริกาจะให้เธอเป็นกระบอกเสียงเรื่องการขอตั้งฐานทัพสหรัฐอเมริกาในฟิลิปปินส์ต่อไป


ะนั้นสรุปดื้อ ๆ เลยว่า ตอนแรกที่ให้มิสโคลัมเบียชนะ เป็นเพราะกรรมการกองประกวดหยิบใบประกาศผิดซองครับ 5555

ใบประกาศผลใบแรกที่หยิบผิด ได้ให้มิสโคลัมเบียนเป็นนางงามจักรวาล



ก็ดูสิครับ ใบประกาศเขียนชัดเจนถึงตำแหน่งรองอันดับ 1 รองอันดับ 2 และตำแหน่งนางงามจักรวาลแยกไว้เป็นสัดส่วนอย่างดีขนาดนี้ แล้วพิธีกรมันจะโง่อ่านผิดได้อย่างไร


ใบประกาศที่นายสตีฟ ฮาร์วีย์ นำมาอ้างตอนหลังว่าเขาอ่านผิด



http://imgur.com/a/qbrv1

-------------------

สหรัฐอเมริกา ยังต้องการคงฐานทัพในฟิลิปปินส์ต่อไป เพื่อคานอำนาจจีน และเพื่อไม่ให้จีนมายึดเกาะที่เป็นปัญหาพิพาทกับฟิลิปปินส์และอีกหลายประเทศแถบนี้ได้ง่าย ๆ


ตัวอย่างผลโพลจากสื่อต่างประเทศแห่งนึง ได้ถามความเห็นว่า คุณเชื่อหรือไม่ที่สตีฟ ฮาร์วี่ จะประกาศผลผิดจริง ๆ (มีสื่อหลายแห่งก็ทำโพลแบบนี้เช่นกัน ผลก็ใกล้เคียงกัน)

ซึ่งความเห็นคนส่วนใหญ่กลับไม่เชื่อว่า นายสตีฟ จะประกาศผิด



เมื่อเช้าวันที่ 21 ธ.ค. 58 ผมได้ดูประกวดมิสยูนิเวอร์ส 2015 ตั้งแต่ต้นจนจบ

บอกตรง มิสไทยแลนด์ น้องแนทของเรา สวยกว่ามิสฟิลิปปินส์ หุ่นก็ดีกว่าเยอะ

แต่สิ่งหนึ่งที่เราแพ้ คือ ลักษณะความเป็นผู้นำครับ มิสฟิลิปปินส์ดูมีพลังแฝง แบบ...แบบต่อไป สามารถไปเป็นประธานาธิบดีหญิงได้เลย ประมาณนั้น (ตอบคำถามยังแนวการเมืองเลย)

และที่สำคัญมิสฟิลิปปินส์ เธอเป็นเต็ง 1 มาตลอดในผลสำรวจว่าใครจะได้เป็นมิสยูนิเวิร์ส 2015 ครับ

ผมว่า ไม่แน่นะ นี่อาจคือ วิธีสร้างกระแสข่าวเรียกเรตติ้งทางอ้อมของการประกวดจากผู้จัดประกวดมือใหม่ เพราะหลัง ๆ คนที่มีกำลังซื้อสูงเริ่มสนใจพวกการประกวดนางงามน้อยลง

ยิ่งมิสเวิร์ล 2015 ก็เพิ่งจะประกวดไปก่อนหน้าไม่ถึงอาทิตย์เอง

ย้ำนะครับ ว่า บทความเขียนชื่อว่า มโน หมายถึง ลองคิดเล่น ๆ สนุก ๆ ครับ




1 ความคิดเห็น: