วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎี 2 สูงนโยบายหลอกลวงของเจ้าสัวธนินท์







ทฤษฎี 2 สูงของเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่พร่ำบอกในการปาฐกถาหลาย ๆ แห่งว่า ดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ โดยเจ้าสัวบอกควรเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 500 บาท และปล่อยราคาสินค้าเกษตรของไทยให้สูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าการเกษตร นั้น

ล้วนเป็นทฤษฎีที่หลอกลวงโดยแท้ เพราะเจ้าสัวซีพีเองก็รู้ดีว่า ประเทศจีนเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เกือบจะที่สุดในโลกในวันนี้ได้ ก็เพราะการใช้ทฤษฎี 2 ต่ำต่างหาก นั่นคือ ค่าแรงต่ำ สินค้าจีนราคาถูกบุกตีตลาดโลก

แม้วันนี้อัตราค่าแรงขั้นต่ำจีนจะสูงขึ้น แต่การใช้กลยุทธสินค้าราคาต่ำตีตลาดโลกยังใช้ได้ผล แม้อาจจะมีปัญหาเรื่องคุณภาพในสินค้าจีนหลายประเภทก็ตาม

แต่สินค้าที่เป็นสินค้าไฮเทคของจีน ยี่ห้อดัง ๆ ก็กลับตีตลาดโลกจนประสบความสำเร็จเข้าเทคโอเวอร์บริษัทดัง ๆ ของชาติตะวันตกมาแล้วหลายบริษัท เช่น Lenovo เทคโอเวอร์ IBM pc เป็นต้น

(ล่าสุด Lenovo ก็ซื้อ Motorola ไปแล้ว)


ยิ่งการกำหนดราคาสินค้าเกษตรยิ่งต้องระวังให้มาก เพราะสินค้าการเกษตรมีอายุการเก็บรักษาสั้น ด้านคุณภาพก็ไม่ยากที่ประเทศอื่น ๆ จะพัฒนาให้ใกล้เคียงกัน หากใช้ทฤษฎี 2 สูง ของเจ้าสัว อย่างเช่น ข้าวไทยในโครงการจำนำข้าว แล้วเป็นไงล่ะ เจ๊งไม่เป็นท่า

เพราะข้าวไทยนอกจากจะแพงแล้ว คุณภาพที่เคยดีก็แย่ลง เพราะชาวนาไม่สนใจเรื่องคุณภาพ แต่สนใจเร่งการปลูกข้าวอายุสั้นเพื่อหวังเงินจำนำราคาแพง จนข้าวไทยคุณภาพตกลง

ซึ่งเจ้าสัวซีพี เป็นคนยุยงให้ปล่อยราคาข้าวไทยให้สูง ๆ ในรายการของสรยุทธ มาตั้งแต่ปี 2554 แล้ว

พอข้าวไทยราคาแพง ผู้ที่ได้ประโยชน์เต็ม ๆ กำไรเนื้อ ๆ ก็คือซีพี ที่สามารถขายปุ่ย ขายยาปราบศัตรูพืช ขายพันธุ์ข้าว ได้ในราคาที่สูงขึ้น ส่วนรัฐบาลไทยกลับมีหนี้ขาดทุนบาน !!


เจ้าสัวธนินท์ ในอดีต

------------------

หลายประเทศในยุโรปเจ๊ง เพราะ ทฤษฎี 2 สูง

หรือในยุโรปที่มีค่าแรงสูง เป็นเหตุสินค้าแพง ทำให้หลายประเทศต้องเจ๊งเพราะทฤษฎี 2 สูงนี่แหละ เช่น กรีซ โปรตุเกส สเปน และอีกหลายประเทศเป็นต้น

เพราะประเทศเหล่านี้ปล่อยให้ค่าแรงขั้นต่ำสูงขึ้น แต่ไม่ปรับปรุงภาคการผลิตให้เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ปรับปรุงคุณภาพแรงงานของตนให้คุ้มกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น เป็นเหตุให้สินค้าของประเทศเหล่านี้จึงไม่อาจแข่งขันกับสินค้าของชาติอื่น ๆ ได้

สุดท้ายยุโรปเลยเกิดภาวะวิกฤติเศรษฐกิจขึ้น เพราะค่าแรงประชาชนสูง แต่รายได้เข้าประเทศต่ำ ซึ่งไทยเราก็กำลังเริ่มเป็นแบบนี้แล้ว คือ สินค้าส่งออกของไทยทรุดฮวบ ค่าแรงขั้นต่ำกลับสูงกว่าคู่แข่งของไทยมาก

เพราะหากไม่สามารถอาจยกระดับสินค้าของประเทศตัวเองเป็นเกรดแบรนด์เนม สำหรับพวกไฮโซใช้ได้ล่ะก็ กลยุทธ์ปล่อยให้สินค้าราคาสูงจึงมีแต่เจ๊งกับเจ๊งเท่านั้น

ทำไมช่วงหลายปีที่ผ่านมา โซนี่ จึงขาดทุนยับ ? (ตอนนี้สถานการณ์โซนี่เริ่มดีขึ้น เพราะเริ่มตาสว่างแล้ว)

นั่นเพราะซัมซุง แอลจี สินค้าเกาหลีใต้มาตีตลาดด้วยคุณภาพที่ดีพอใช้ ซึ่งตอนแรกอาจยังดีสู้โซนี่ไม่ได้ แต่ราคาซัมซูงถูกกว่ามาก จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจขึ้นมา

ทำไมโนเกียกำลังจะเจ๊ง ?

ก็เพราะโนเกียหลงตัวเอง คิดว่า สินค้าของตัวเองไม่มีใครมาทาบรัศมีได้ โนเกียจึงขายโทรศัพท์มือถือแพงกว่ายี่ห้ออื่น ๆ แต่คุณสมบัติของโทรศัพท์กลับกั๊กเทคโนโลยีเอาไว้ จนกระทั่งมีไอโฟนขึ้นมา ราคาพอ ๆ กับโนเกียหรือค่อนไปทางต่ำกว่า แต่เทคโนโลยีไอโฟนกลับสูงกว่ามาก นี่จึงทำให้โนเกียสูญเสียอันดับ 1 ของโลกในที่สุด

แล้วทำไมยอดขายไอโฟน ถึงแพ้ซัมซูงในตลาดรวมสมาร์ทโฟนไปแล้ว ?

ก็เพราะซัมซูงถูกกว่าไง แม้คุณภาพอาจจะด้อยกว่าบ้างก็ตาม แต่เมื่อขายสินค้าได้มาก ก็จะมีทุนมาพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดีขึ้นตามมาเอง จนตอนนี้สมาร์ทโฟนซัมซูงจัดว่า เป็นสินค้ายอดนิยมไปแล้ว และขึ้นเป็น Smart Phone ยี่ห้อที่ขายดีที่สุดในโลก

เพราะยุคนี้คนเขาพิจารณารื่องราคาต้องมาก่อน แล้วค่อยดูคุณภาพตาม หากคุณภาพพอใช้แต่ราคาถูกมาก มันก็จูงใจให้เขาเลือกของถูกไว้ก่อน

ล่าสุด ตอนนี้สมาร์ทโฟน Huawei ขายดีที่สุดในจีน แซงซัมซุงและไอโฟนไปแล้ว

---------------------

กลับมาที่เจ้าสัวซีพี

เจ้าสัวธนินท์ เคยประกาศสนับสนุนเรื่องให้ประเทศไทยปลูกยางพารามาก ๆ อ้างว่า ประเทศจีนยังมีความต้องการสูง เพราะตลาดรถยนต์ในประเทศจีนกำลังเจริญเติบโต

แล้วเป็นไงล่ะ วันนี้ราคายางพาราตกต่ำไหม ?

ก็ดันไปเชื่อเจ้าสัวซีพีที่รวยจากขายต้นกล้ายาง พอคนไทยปลูกยางมาก ๆ เมื่อยางมีมากราคาก็ตกน่ะสิ

ของมันต้องมีน้อย ๆ แต่ความต้องการสูง ราคาถึงจะแพง

แต่เจ้าสัวซีพีหลอกให้คนไทยปลูกยางเยอะ ๆ เมื่อมีเยอะ ราคายางพาราก็ตก ใครได้ประโยชน์อีกล่ะ ?

ก็เจ้าสัวซีพีไง เพราะซีพีมีโรงงานผลิตรถมอเตอร์ไซค์ในจีน ซีพีมีโรงงานผลิตรถยนต์ MG ตอนนี้เลยได้ประโยชน์ซื้อยางพาราไปผลิตยางรถและยางมอเตอร์ไซค์ได้ในราคาถูกไง



-----------------

ขณะนี้สินค้าจีนมีปัญหาอยู่อย่างเดียว คือ มีสินค้าจีนหลายยี่ห้อที่ยังไร้คุณภาพอยู่ หากเมื่อไหร่จีนควบคุมสินค้าส่งออกให้มีคุณภาพดีอย่างทั่วถึงแล้วล่ะก็

สินค้าไทยถ้ายังแพงตามทฤษฎี 2 สูงของเจ้าสัวซีพีต่อไป ก็เตรียมเจ๊งอีกหลายอย่าง ภาคส่งออกของไทยต้องทรุดฮวบอีกนานครับ

แล้วยิ่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเริ่มเมื่อไหร่

คนไทยที่ชอบเลือกงาน ขี้เกียจ อยากได้ค่าแรงสูงแต่ขอทำงานน้อย ๆ ก็จะยิ่งตกงานมากขึ้น

ส่วนข้าวไทยถ้ายังแพงแบบนี้ต่อไป เมื่อเปิด AEC แล้วคนไทยคงจะหันไปกินข้าวเขมร ข้าวพม่า ข้าวเวียดนามแทนเหมือนกัน

------------

อัพเดทบทความ พฤษภาคม 2560


พอดีได้ดูคลิปที่เขาแชร์กันในไลน์ ที่คุณสุทธิชัย หยุ่น สัมภาษณ์เจ้าสัวธนินท์ ผู้ที่เคยสนับสนุนให้ค่าแรงขั้นต่ำอย่างน้อยต้อง 500 บาท/วัน

คุณหยุ่น เขาถามถึงเรื่อง ประเทศไทย 4.0 ว่า ซีพีได้ดำเนินการอะไรเกี่ยวกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 บ้าง

เจ้าสัวบอกว่า "อย่างเช่น โรงงานผลิตอาหารของซีพีบางโรงใช้คนงานแค่ 7 คนเท่านั้น เพราะแรงงานที่เหลือใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนคนงาน"

ผมเลยนึกถึงบทความเก่านี้เลย ไม่รู้ว่า ใช่โรงงานนี้ของซีพีรึเปล่า ที่มีคนงานแค่ 7 คนเท่านั้น ผมดูคลิปกระบวนการผลิตเพลินเลย (ตามลิงค์ด้านล่าง)

และยังมีอีกหลายคลิปที่กำลังเตือนแรงงานไทยว่า อย่าหลงตัวเอง เรียกร้องค่าแรงสูง ๆ จนมากนัก แต่คุณภาพการทำงานกลับไม่ได้เรื่องล่ะ เพราะไม่งั้นต่อไปจะได้ตกงานเพราะหุ่นยนต์กันอีกเพียบในอนาคตแน่ ๆ เหอะ ๆ

คลิกอ่าน ถ้าคนไทยมัวแต่เลือกงานหวังแต่ค่าแรงสูง ๆ ระวังจะตกงานเพราะหุ่นยนต์

คลิกอ่าน สิ่งที่เจ้าสัวซีพีสำรอกล้วนเพื่อประโยชน์ตัวเอง






6 ความคิดเห็น:

  1. เศรษฐกิจพอเพียงดีที่สุดให้อุ้มชูตัวเองได้ ไม่มีอะไรดีไปกว่าคำพ่อสอนอีกแล้ว ส่วนคำสอนของเจ้าสัวต้องการรวยคนเดียวเห็นแก่ตัว

    ตอบลบ
  2. ปัญหาคือเค้าดันขึ้นราคาสินค้าพวกอุปโภคบริโภคให้สูงก่อนนะสิครับ ซึ่งสินค้าพวกนี้ก็ของซ๊พีอีก ค่าแรงจึงจำเป็นต้องขึ้นตาม ไม่งั้นก็ไม่มีเงินซื้อของพวกนี้มากินมาใช้ มันเลยเป็นทฤษฎี 2 สุงที่ไม่ผู้ผันให้สินค้ามีคุณภาพสูงขึ้น เจ้าของสินค้าก็แบกรับต้นทุนค่าแรงพวกนี้ แต่ธุรกิจก้ต้องแข่งขันต่อไป เฮ้อออออ เศรษฐกิจพอเพียงน่าจะเป็นทางออกดีที่สุดครับ

    ตอบลบ
  3. อันที่จริงทุกอย่างจะถูกได้ หากรัฐบาลดำเนินการผลิตสินค้าออกมาขายภายใต้ brand ของ รัฐ วัตถุดิบก็สามารถหาได้จากกลุ่มเกษตรกรทั้งหลาย หากมีการบริหารจัดการดีๆ คนที่รวยคือรัฐ และนำเงินมาบริหารบ้านเมือง อย่ามองแต่จะขึ้นภาษี อย่างเดียว

    ตอบลบ
  4. จริงอย่างที่เขียนมาทั้งหมด ทฤษฎีสองสูงของเจ้าสัวเป็นเรื่องหลอกลวง ไม่มีประเทศไหนที่รวยจากการขายของแพง ประเทศที่ค่าแรงงานสูงอย่างอเมริกาก็มีปัญหาเรื่องแรงงานเถื่อน

    ไทยเราก็มีปัญหาเรื่องแรงงาน ค่าแรงเราสูงกว่าเพื่อนบ้าน คนไทยต้องตกงานจากแรงงานที่ถูกกว่าเรา โรงงานต่างๆห็ย้ายหนีออกจากเมืองไทย นี่แหละครับ ความชั่วร้ายของเจ้าสัวที่หบอกลวงคนไทยมาตลอด

    ตอบลบ
  5. เวเนซุเอล่าใช้แนวคิดนี้. คือ. รัฐฯผลิตสินค้าเองหมด แล้วประชานิยม. ขายถูกๆก็เลยเจ๊งหมดทุกกิจการ. ต่างชาติก็เลิกลงทุน. ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น นักลงทุนในชาติเองก็เลิกลงทุนเพราะไม่สามารถหากำไรได้. ในที่สุดเลยต้องนำเข้าของทุกอย่างที่รัฐบาลไม่ได้ผลิตเอง. และที่ผลิตเองก็ขาดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน. ขณะนี้เลยเกิดการขาดแคลนทุกอย่าง. ไม่ว่าจะแป้งทำขนมปัง เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ นมสำหรับเด็ก. แพมเพอส์ ไฟฟ้าตกๆดับๆ. ไม่มียารักษาโรค ไม่มียาชา/ยาสลบสำหรับผ่าตัด. ไม่มีถุงมือแพทย์ ขาดแคลนผ้าพันแผล เครื่องมือแพทย์ล้าสมัยและขาดอะหลั่ย. น้ำมันสุกขาดแคลน ผลิตได้น้อยกว่า 50 ปีที่แล้ว เพราะโรงกลั่นไม่มีอะหลั่ย. ไม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย. ขาดเงินลงทุนเพิ่มเติม. คนตกงานเป็นจำนวนมาก. รัฐฯต้องตัดสวัสดิการผู้สูงอายุ ฯลฯ เราต้องการแบบนั้นหรือ?

    ตอบลบ
  6. เพราะสาเหตุค่าแรงสูงนี้และสุดท้ายก็ลดจำนวนพนักงานลงของแพงขึ้นคนตกงานมากขึ้นจากกับดักที่เขาว่างไว้ตัวอย่างบริษัทที่ทำอยู่จากเคยมีพนักงานเกือบสี่ร้อยคนเศษฐกิจชุมชนดีเพราะได้ทำงานใกล้บ้าน..แต่ปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำถูกปลดจนตอนนี้เหลือร้อยกว่าคนแล้วใช้หุ่นยนตแทน..เพราะที่เจ้าสั่วเขาวางไว้ขนาดซีพีเองยังใช้แรงงานต่างด้าวเพราะค่าแรงต่ำ

    ตอบลบ