วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธีรยุทธ บุญมี ถือป้าย "ไม่มีการเลือกตั้งคือการโกงชาติ" หนักหัว บก.ลายจุด







ศาสตราจารย์ ธีรยุทธ บุญมี อดีตผู้นำนักศึกษายุค 14 ตุลา ซึ่งตอนนี้มีแนวคิดคนละฝั่งกับฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปัจจุบันนายธีรยุทธ ยังเป็นอาจารย์ประจำ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ยิ่งช่วงนี้มีการการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.  อาจารย์ธีรยุทธก็ได้แสดงแนวคิดที่เห็นด้วยกับ กปปส. เลยทำให้อาจารย์ธีรยุทธเสมือนอยู่ฝ่ายตรงข้ามพวกเสื้อแดง และรัฐบาลเพื่อไทย ไปโดยปริยาย


ทีนี้ บก.ลายจุด ซึ่งเป็นแกนนอนเสื้อแดง ได้โพสรูปสมัยอาจารย์ธีรยุทธ ยังเป็นนักศึกษาและต่อต้านเผด็จการยุคถนอม-ประพาส ที่ไม่เปิดให้มีการเลือกตั้งมานานแล้ว

อาจารย์ธีรยุทธ ได้ถือป้ายที่เขียนข้อความว่า "ถ้าไม่มีการเลือกต้ัง ก็หมายความว่าโกงชาติ อำนาจต้องมาจากประชาชน'"

แล้ว บก.ลายจุด ก็ทำโง่ ทำเป็นสงสัยว่า "แต่ที่ไม่เข้าใจคือ 2014 คืออะไร ?"

ตามรูปด้านล่าง




แล้วพวกเสื้อแดงก็เข้ามาด่าอาจารย์ธีรยุทธ ในเฟสบุ้คของ บก.ลายจุด แบบโง่ ๆ กันมากมาย

ผมว่า ตรรกะของ บก.ลายจุด และพวกเสื้อแดง นี่มันสมแล้วที่คนเขาจะดูถูกว่า เป็นพวกโง่ เพราะพวกมันคงไม่เข้าใจเรื่อง สถานการณ์เปลี่ยน ยุทธวิธีเปลี่ยน หรือเรื่องบริบทที่แตกต่างกัน


นเรานั้นสิ่งที่ต้องยึดมั่นและไม่ควรเปลี่ยนแปลงคือ หลักคุณธรรม หลักธรรมาภิบาล หลักธรรมาธิปไตย

หรือถ้าเรื่องความเป็นชาติ สิ่งที่คนไทยต้องยึดมั่นว่าสำคัญที่สุดคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

แต่ถ้าเป็นเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการเมืองนั้น มันย่อมเปลี่ยนความคิด หรือเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

เช่น ถ้าเราเคยชอบพรรคนี้ เคยเลือกพรรคนี้มาก่อน แต่ถ้าในอนาคตเราพบพรรคที่ดีกว่า เราก็สามารถเปลี่ยนใจไปเลือกพรรคใหม่ก็ได้ นี่คือสัจธรรมแห่งการเมือง

หรือวันนึงคนไทยที่เคยเข้าป่าไปเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ต่อไปอยากกลับออกจากป่า มายึดแนวทางประชาธิปไตยก็ได้ ใช่หรือไม่ ?

เช่น นังธิดานกแสก และไอ้เหวง ก็เคยเป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

แต่ถ้าโง่เหมือน บก.ลายจุด และพวกเสื้อแดง ก็ย่อมไม่เข้าใจว่า ทำไมสมัย 14 ตุลา อาจารย์ธีรยุทธ ต้องถือป้ายที่มีข้อความนั้น ?


แล้วทำไมปีนี้ อาจารย์ธีรยุทธกลับเห็นด้วยการการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

ผมขอย้ำอีกครั้งว่า กปปส. ไม่ใช่ไม่เอาการเลือกตั้ง แต่พวกเขาไม่เอาการเลือกตั้งที่เอื้อให้แก่พวกรัฐบาลโจรกบฏรัฐธรรมนูญของนายกรักษาการณ์ยิ่งลักษณ์ ต่างหาก

ถ้าอธิบายสั้น ๆ แค่นี้ ถ้าใครยังไม่เข้าใจ ให้ไปอ่านบทความเรื่อง เหตุผลและทำไม กปปส. ต้องต่อต้านการเลือกตั้ง 2 ก.พ.


--------------------

มัย 14 ตุลา 2516 มันเป็นบริบทในสถานการณ์ของเผด็จการทหารครองอำนาจเบ็ดเสร็จ ไม่เปิดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปมานาน และเผด็จการทหารก็ครองอำนาจยาวนาน จนทำให้นักศึกษาและประชาชนในยุคนั้น ต้องออกมาประท้วงขับไล่ และต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น

หรือในสมัยพฤษภาทมิฬ ที่พลตรีจำลอง ศรีเมือง ต้องออกมาเป็นผู้นำมวลชนเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้งนั้น เจตนาก็เพื่อปิดทางไม่ให้พรรคการเมืองที่ชอบอิงอำนาจทหาร ไม่ให้ไปเชิญพวกทหารที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งมาเป็นนายรัฐมนตรีได้

เหมือนที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ในปี 2535 ไปเชิญพลเอกสุจินดา คราประยูร อดีต ผบ.ทบ. และ 1 ในคณะรสช. มาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเปรียบเสมือนสืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งสังคมไทยในยุคนั้นรับไม่ได้อีกแล้ว


แต่ยุค 2556 - 2557 มันแตกต่างจากยุคอดีตที่ผ่านมา เพราะการเรียนรู้ประชาธิปไตยของคนไทยในวันนี้ ได้เรียนรู้ว่า พวกที่มาจากการเลือกตั้งนั้น บางทีมันชั่วและเลวบัดซบยิ่งกว่าเผด็จการทหารเสียอีก จึงควรต้องปฏิรูปประเทศไทยใหม่ เหมือนยกเครื่องประเทศไทยใหม่

ไม่งั้นถ้ายังใช้กติกาเดิม ๆ แนวคิดเดิม ๆ ประเทศไทยที่ได้ชื่อว่า มีนักการเมืองคอร์รัปชั่นมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แต่แทบไม่เคยจับนักการเมืองมาลงโทษในข้อหาคอร์รัปชั่นได้เลย

การเลือกตั้งด้วยแนวคิดและกติกาเดิม ๆ ก็ย่อมได้พวกนักการเมืองชั่ว ๆ หน้าเดิม ๆ นักการเมืองที่ยอมเป็นขี้ข้าทรราชกลับมาครองอำนาจ และสืบทอดอำนาจเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

ซึ่งถ้าให้พวกชั่วมันครองอำนาจนาน ๆ จนหยั่งรากลึกมาก ๆ  ต่อไปก็จะยากที่จะล้มพวกชั่วมันลงได้อีก

ผมเขียนเท่านี้ ผมเชื่อว่า ผู้ที่มีคุณธรรมและมีใจรักธรรมาธิปไตย อ่านเท่านี้ก็คงเข้าใจแล้ว

ส่วนพวกฟายแดงมันจะเข้าใจหรือไม่ ?

ผมไม่สนหรอก เพราะพวกมันโง่นี่ 55555


----------------------

เมื่อ บก.ลายจุด คิดโครงการซื้อข้าวสารไปบรรจุถุง 5 โล ช่วยรัฐบาลชั่วมีเงินจ่ายชาวนา

คือ บก.ลายจุด ไปได้เงินจากป้าเช็ง เจ้าของน้ำหมักหยอดตาบอด มาประมาณ 1-2 ล้านบาท ก็เลยจะเอาเงินนี้ไปช่วยซื้อข้าวจากรัฐบาล เพื่อรัฐบาลจะได้มีเงินไปจ่ายหนี้จำนำข้าวให้ชาวนา

แนวคิดดีครับ แต่ทำไม บก.ลายจุด ไม่ลองชวนไอ้เต้น ไอ้ตู่ ไปเดินหาเงินแถวภาคเหนือ ภาคอีสาน แล้วให้เสื้อแดงช่วยบริจาคเงินบ้างล่ะครับ

น่าจะได้เงินเร็วกว่า และได้มากกว่า มานั่งกรอกข้าวสารลงถุงขาย เพราะ บก.ลายจุด แค่ขอซื้อข้าวเพียง 1 คันรถบรรทุกเท่านั้น คงต้องขายกันไปอีกหลายชาติหน้านั่นแหละ กว่าจะได้ 1.3 แสนล้านบาทมาจ่ายชาวนา แต่ความจริงข้าวมันจะเน่าก่อนแน่นอน

ก็ขนาดโอ๊ค พานทองแท้ ยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐมนตรีชั่ว มันมีเงินคนละหลายสิบ หลายร้อย หลายพันล้านบาท มันยังไม่เคยคิดจะซื้อข้าวในโกดังแบบโปร่งใสเหมือนที่ บก.ลายจุด คิดจะซื้อเลยครับ

ไอ้เต้น เคยอวดโม้ว่า ถ้ามันเดินแถวอีสานจะมีคนมาสนับสนุนเป็นล้านคนไม่แพ้กำนันสุเทพ

บก.ลายจุด ลองชวนไปไอ้เต้น ไอ้ตู่ ไปเดินสิครับ เผื่อจะได้เงินเร็ว ๆ แล้วเอาเงินนั้นมาซื้อข้าวได้เยอะมากทีเดียว (หวังว่าจะมีเสื้อแดงบริจาคนะ 55)

นายยรรยง พวงราช มันได้ให้สัมภาษณ์ทางช่อง11 ว่า การซื้อข้าวทีละไม่กี่กิโลแบบที่ บก.ลายจุดจะซื้อน่ะ แทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย มันต้องซื้อทีละหมื่นตัน แสนตัน ถึงจะช่วยชาวนาได้

บก.ลายจุด ลองไปหาพวกแดงรวย ๆ มาซื้อข้าวสักแสนตันสิครับ จะได้ประโยชน์กว่า ซื้อแค่ไม่กี่กิโลสร้างภาพนะ (ลองบินไปหาแถวดูไบก็ได้ เอ๊ะ? ตอนนี้แค่ไปพม่าก็พอ)

แต่ยังไงผมก็ยังชื่นชม บก.ลายจุด ว่า ยังมีความคิดที่ดีกว่าอีโอ๊ค ลูกไอ้เหลี่ยมครับ 555






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น