วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนาไทยฉลาดแล้ว แต่เสื้อแดงไม่ยอมเลิกโง่







นับตั้งแต่ชาวนาหลายจังหวัดได้กลายเป็นเจ้าหนี้ของรัฐบาล ก็ทำให้ชาวนาไทยตาสว่างมากขึ้นเพราะได้รู้ว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์มันเลวเพียงใด

ถ้าคุณผู้อ่านได้สังเกตข่าวในหลายเดือนที่ผ่านมา ในช่วงที่ชาวนาเรียกร้องเงินที่รัฐบาลค้างจ่ายค่าจำนำข้าวของชาวนา จะสังเกตได้เลยว่า ชาวนาไม่เคยไปชุมนุมด่า ธกส. ที่ไม่ยอมปล่อยเงินกู้แก่รัฐบาล

จะมีก็เพียงแต่ชาวนาไปชุมนุมหน้า ธกส. เพื่อเรียกร้องค่าจำนำข้าวจากรัฐบาลที่ยังไม่จ่ายมาให้ ธกส. เพื่อมาจ่ายค่าจำนำให้ชาวนา

หรือแม้ในตอนนี้ที่รัฐบาลพยายามวิ่งรอกหาเงินกู้มาจ่ายหนี้ค่าข้าวให้ชาวนา แล้วก็มีบรรดาธนาคารของรัฐหลาย ๆ ธนาคารต่างไม่ยอมปล่อยกู้ให้รัฐบาลนั้น

เราก็จะเห็นว่า ไม่มีชาวนาไปด่าธนาคารเหล่านั้นเลย นั่นเพราะชาวนาต่างรู้ดีว่าความถูกต้องชอบธรรมในวันนี้คืออะไร

เพราะความชอบธรรม ก็คือ รัฐบาลต้องนำข้าวที่ชาวนานำมาจำนำกับรัฐบาลไว้ เอาไปขาย แล้วรัฐบาลก็ต้องนำเงินจากการขายข้าวมาหมุนเวียนในระบบเพื่อจ่ายค่าจำนำข้าวคืนให้ชาวนา

นี่แหละคือความถูกต้องชอบธรรมในระบบการค้า

------------------------

ทำไมธนาคารพาณิชย์ ถึงไม่ยอมปล่อยกู้ให้รัฐบาล

ก็เพราะที่ผ่านมาการขายข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีความไม่โปร่งใส แถมข้าวส่วนใหญ่ก็ขายไม่ออก และกำลังรอเน่าอยู่ในโกดัง

การที่ธนาคารเขาจะปล่อยเงินกู้หรือไม่ เขาก็ต้องมองว่า เงินที่ให้กู้ไปนั้นจะมีโอกาสได้คืนสูงหรือไม่ ?

แต่จากที่ดูผลงานการขายข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ผ่านมา ถ้าไม่โง่แบบเสื้อแดง ก็ต้องรู้ว่าโครงการนี้มีแต่เน่ากับเน่าแน่นอน

ถ้าปล่อยกู้ไปแล้วโอกาสกลายเป็นหนี้เน่ามีสูง แถมถ้าต่อไปมีคนไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญว่า การกู้เงินของรัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 181 (3) ล่ะก็

มาตรา 181 (3) ไม่กระทำอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป


หนังสือชี้ชวนซื้อพันธบัตรเงินกู้ของรัฐบาล

ถ้าขัดรัฐธรรมนูญ โอกาสหนี้นี้จะได้เงินคืนก็จะยากขึ้นเป็นทวีคูณ แล้วธนาคารไหนเขาจะกล้าเสี่ยงล่ะ

ซึ่งการออกพันธบัตรกู้เงินค่าจำนำข้าวครั้งนี้ ย่อมมีผลต่อเนื่องเพื่อใช้หนี้ในรัฐบาลต่อไปแน่นอน และถ้าไม่มีเงินจากการขายข้าวมาจ่ายตามกำหนดเงื่อนไขพันธบัตร

กระทรวงการคลังในรัฐบาลต่อไปซึ่งอยู่ฐานะผู้ค้ำประกันตามสัญญา ก็จะต้องหาเงินมาจ่ายหนี้พันธบัตรนี้

จึงเท่ากับพันธบัตรหาเงินใช้หนี้จำนำข้าว จึงเป็นโครงการที่มีผลผูกพันรัฐบาลต่อไปแน่นอน ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญมาตรา181 (3) แน่นอนครับ

ดังนั้นควรจะเปลี่ยนชื่อโครงการรับจำนำข้าวเสียใหม่ เป็น  โครงการข้าวเน่าของอีปู


-------------------

เมื่อธนาคารเขาไม่มั่นใจว่าจะได้เงินที่กู้คืนหรือไม่ เพราะข้าวไทยขายไม่ออก แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาใช้คืน แถมยังมีปัญหาเรื่องจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย ธนาคารเขาก็ต้องไม่ให้รัฐบาลรักษาการกู้เป็นเรื่องธรรมดา เพราะนี่คือหลักการทำธุรกิจ

แต่พวกฟายแดงมันโง่สมที่คนเขาเรียกว่าเป็นควาย เพราะข่าววันนี้ มีข่าวว่าเสื้อแดงเชียงรายบุกไปประท้วงที่หน้า ธกส.เชียงราย ไปกล่าวหาว่า ธกส.เอาข้าวชาวนาไป แต่ไม่ยอมจ่ายเงินให้ชาวนา

นางเกษนีย์ ชื่นชม แกนนำกลุ่มเชียงราย ได้ปราศัยว่า "ที่ผ่านมามีการให้ร้ายรัฐบาลว่าเป็นผู้ทำให้โครงการรับจำนำข้าวล้มเหลว ทั้งที่ ธ.ก.ส.เอาข้าวของชาวนาไปแต่กลับไม่ให้เงิน แล้วให้ร้ายรัฐบาลว่าไม่มีความสามารถในการบริหารงาน ขณะที่พนักงาน ธ.ก.ส.กลับไปแต่งชุดดำโดยไม่เอาเงินมาให้รัฐบาลกู้"

จากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงได้พากันตะโกนว่า “เอาเงินของเราคืนมา เอาเงินมาๆ”


เฮ่อ.. สมแล้วที่คนเขาเรียกเสื้อแดงว่า ควายแดง

เพราะความจริง ธกส. ไม่ได้เป็นผู้เอาข้าวของชาวนาไป แต่รัฐบาลต่างหากที่เอาข้าวชาวนาไป แล้วไปจ้างโกดังเก็บ

ส่วน ธกส. มีหน้าที่จ่ายเงินให้ชาวนาเท่านั้น แต่ที่ผ่านมา ธกส. จ่ายเงินให้ชาวนาด้วยเงินที่รัฐบาลกู้ ธกส. มาจ่าย แต่วันนี้ถ้า ธกส. ขืนให้รัฐบาลกู้เงินมาจ่ายให้ชาวนาอีก ธกส. ก็เจ๊งน่ะสิ

ชาวนาเขาก็รู้ดี ชาวนาก็เลยไม่ไปด่า ธกส. คงมีแต่พวกควายแดงเท่านั้นที่ควายไม่เลิกรา คิดว่าไปด่า ธกส. แล้วชาวนาเขาจะหลงเชื่อ

ถุย ชาวนาที่ยังไม่ได้เงินส่วนใหญ่เขาฉลาดแล้ว เขาไม่โง่เหมือนพวกมึงฟายแดงหรอก

--------------------------

นางธิดา นกแสก โทษธนาคารที่ไม่ยอมให้ธนาคารกู้



คือเมื่อวันที่รัฐบาลเปิดให้ธนาคารพาณิชย์ทั้งรัฐและเอกชน มาประมูลซื้อพันธบัตรค่าจำนำข้าวของรัฐบาล

ถ้าธนาคารไหนที่เสนอดอกเบี้ยต่ำที่สุด ก็จะได้สิทธิซื้อพันธบัตรฉบับใบละ 1 พันล้านบาทจากรัฐบาลไป

แต่ธนาคารทั้งหลาย เขาไม่อยากจะซื้อพันธบัตรจำนำข้าวฉบับนี้ เพราะมันเสี่ยงต่อภาพลักษณ์ติดลบของธนาคารเองในเรื่องความโปร่งใส ธนาคารอาจจะถูกกล่าวหาว่า สมรู้ร่วมคิดกับโครงการข้าวเน่านี้ด้วย

แต่ธนาคารก็ยังเกรงใจรัฐบาล พวกธนาคารต่าง ๆ ก็เลยแกล้งเสนอดอกเบี้ยสูงมาก ๆ สูงเกินกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปกติ จึงทำให้รัฐบาลไม่กล้าขายพันธบัตรให้ธนาคารใดเลย

เพราะถ้าขายไป รัฐบาลก็จะซวยอีกเรื่องคือ รู้ว่าดอกเบี้ยสูงเกินจริง แล้วยังเสือกไปกู้อีก รัฐบาลอาจโดนข้อหา คอรัปชั่นเชิงนโยบายอีกกระทง

แล้วพอไม่มีธนาคารไหนสนใจซื้อพันธบัตรรัฐเลย ก็ทำให้นางธิดา นกแสก ประธาน นปช. จึงออกมาแถลงด่าธนาคารตามคลิปข้างบน

เฮ่อ.. ควายแดงมันก็ชั่งโง่ไม่เลิกกันจริง ๆ แทนที่อีนกแสกจะด่าไอ้พวกโง่ที่ไม่มีปัญญาขายข้าว ดันมาด่าธนาคารที่เขาไม่ให้ไอ้พวกโง่มันกู้อีก

ตัวอย่าง 

ถ้านางสาวปู ได้กู้เงินธนาคารไปทำการค้าจนเจ๊ง แล้วนางสาวปูก็กลับไปขอกู้ธนาคารเพิ่มอีก ถามว่า ยังจะมีธนาคารไหนเขาจะโง่ให้กู้อีก

ธนาคารอาจยอมให้กู้ในครั้งที่ 2 เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่อง แต่ถ้านางสาวปูยังไปทำกิจการเจ๊งอีก ก็คงไม่มีธนาคารไหนโง่ให้กู้อีกแน่นอน

ทีนี้ นางสาวปูพอเห็นธนาคารไม่ยอมให้กู้อีก ก็เลยโกรธอาฆาตแค้นว่า จะกลับมาคิดบัญชีแค้นกับธนาคาร

ธนาคารก็เลยบอกว่า ถ้ามึงอยากจะคิดบัญชีกับธนาคารก็ช่วยพกเงินมาจ่ายหนี้ที่ค้างด้วยล่ะ ไอ้พวกฟายแดง 5555






คลิกอ่าน มีแรดเป็นนายก มีความเป็นรัฐมนตรี ชาวนาเลยซวย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น