วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คำแนะนำ เมื่อบัตรประจำตัวประชาชนหมดอายุ







หากบัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรประชาชนของคุณจะหมดอายุ คุณสามารถไปทำบัตรประชาชนได้ก่อนถึงวันหมดอายุในบัตรล่วงหน้าได้ 60 วัน

หรือคุณอาจไปทำหลังจากบัตรประชาชนหมดอายุไปแล้ว ไม่เกิน 60 วัน เพราะหากเกินไปกว่านั้น คุณจะต้องเสียค่าปรับ !!

หลักฐานที่ควรนำไปด้วย คือ บัตรประชาชนใบเดิม และ ใบขับขี่

ส่วนสมุดทะเบียนบ้าน เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นเพราะทุกสำนักงานเขตเขาออนไลน์ได้หมดแล้ว

ถาม ทำไมต้องนำใบขับขี่ไปด้วย ?

เพราะ การไปทำบัตรประชาชนทุกครั้ง จะต้องมีการสแกนลายนิ้วมือหัวแม่มือข้างซ้าย และข้างขวา และบ่อยครั้งที่การสแกนลายหัวแม่มือของเรา มักไม่ผ่าน เมื่อนำไปเทียบกับลายนิ้วมือเก่าของเราเมื่อครั้งทำบัตรคราวที่แล้ว

อย่างเช่นล่าสุด ผมไปทำบัตรประชาชนใหม่ที่สำนักเขตลาดพร้าวเพราะบัตรเดิมหมดอายุ ผมไปทำล่วงหน้าร่วมเดือนก่อนบัตรจะหมดอายุจริง เจ้าหน้าที่พยายามสแกนลายนิ้วหัวแม่มือของผมทั้งสองข้างอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่ผ่าน

สุดท้ายทางออกก็คือ เจ้าหน้าที่ขอใบขับขี่ของผมมาช่วยยืนยัน แล้วเจ้าหน้าที่ก็ต้องใส่รหัสส่วนตัวของเขา เพื่ออนุญาตให้ผมสามารถดำเนินการทำบัตรต่อไปได้

ผมเลยถามเจ้าหน้าที่ว่า มีปัญหาสแกนนิ้วไม่ผ่านแบบนี้บ่อยไหม

เจ้าหน้าที่ตอบว่า เจอประจำ ทำให้เสียเวล

และทางออกก็คือ ขอใบขับขี่มาช่วยยืนยัน แต่หากไม่มีใบขับขี่ ก็ต้องหาใครสักคนที่รู้จักเรา ช่วยเซ็นรับรองให้เรา เช่น ถ้าเราพาพ่อแม่ หรือภรรยา หรือเพื่อนที่บรรลุนิติภาวะไปด้วย ก็ต้องให้คน ๆ นั้นมาช่วยเซ็นรับรอง

ต่อมา ผมถามว่า เดี๋ยวนี้ทำบัตรประชาชนใหม่ (กรณีหมดอายุ) ที่สำนักงานเขตอื่น ๆ ได้ไหม ?

เจ้าหน้าที่ตอบว่า ได้ แต่อาจยุ่งยากขึ้นนิดหน่อย ถ้าต้องการแบบไม่ยุ่งยาก ควรไปทำในเขตที่เราเคยทำบัตรประชาชนมาก่อน หากไปทำในเขตที่เราไม่เคยทำบัตรมาก่อนเลย ก็อาจเสียเวลายุ่งยากเพิ่มขึ้นบ้าง เช่นอาจต้องมีคนช่วยเซ็นรับรองให้เรา เหมือนกรณีสแกนนิ้วมือไม่ผ่าน

คำแนะนำสำหรับความสะดวก เพื่อไม่เซ็งอารมรณ์

ผมขอแนะนำให้ไปทำบัตรประชาชน ในวันเสาร์ เพราะทุกสำนักงานเขตจะเปิดบริการเฉพาะทำบัตรประชาชนเท่านั้น ในวันเสาร์ 8.00 - 16.00 น.

ตอนผมไปทำ ผมเลือกไปถึงสำนักงานเขต ในเวลาก่อนบ่าย 3 โมงเล็กน้อย ตอนไปทำก็มีคนมาทำบัตรก่อนหน้าผมอยู่รายเดียว วันเสาร์คนน้อย แอร์เย็นสบาย ไม่เครียดดี

ขนาดผมสแกนนิ้วไม่ผ่าน แถมดันลืมเอาใบขับขี่ติดตัวไปด้วย ผมต้องรีบขับรถกลับบ้านไปเอาใบขับขี่มายืนยันอีกครั้ง กลับมาถึงสำนักงานเขตก็ยังไม่มีใครมาแซงคิว เพราะใกล้ปิดทำการแล้ว

สุดท้ายก็ได้บัตรประชาชนมาใหม่ ด้วยความทุลักทุเลเล็กน้อย แต่โชคดีที่มาทำวันเสาร์

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในวันธรรมดาล่ะก็ สงสัยต้องมาทำใหม่คราวหน้าแน่ ๆ

-------------------------

กรณีเปลี่ยนชื่อใหม่

ในกรณีคุณต้องการเปลี่ยนชื่อใหม่ คุณก็แค่นำบัตรประชาชนใบเดิม กับทะเบียนบ้านตัวจริงไปด้วย

แล้วไปที่แผนกเปลี่ยนชื่อ โดยถามที่เคาท์เคอร์ประชาสัมพันธ์ของสำนักเขตก่อนว่า จะเปลี่ยนชื่อใหม่ ต้องไปแผนกไหน

พอไปถึงจุดที่รับแจ้งเปลี่ยนชื่อ ก็แค่ทำตามที่เจ้าหน้าที่เขาถามและแนะนำทำตามขั้นตอน ณ จุดเดียวเสร็จ

แล้วก็จ่ายค่าธรรมเนียม 50 บาท คุณก็จะได้ใบเปลี่ยนชื่อใหม่มา

หลังจากนั้น คุณก็ต้องไปที่แผนกแก้ไขทะเบียนบ้าน

พอเจ้าหน้าที่แก้ไขทะเบียนเพื่อเปลี่ยนชื่อใหม่ในทะเบียนเรียบร้อยแล้ว เขาก็จะส่งให้คุณไปทำบัตรประชาชนใหม่ทันที ก็เสียค่าธรรมเนียมทำบัตรประชาชนใหม่อีก 100 บาท

หลังจากนั้นก็ทำตามขั้นตอนนิดหน่อย จนถึงขั้นตอนถ่ายรูป สแกนนิ้ว แล้วก็รอรับบัตรประชาชนใหม่ได้เลย

คลิกอ่าน คำแนะนำ การทำใบขับขี่ตลอดชีพรุ่นเก่าให้เป็นรุ่นใหม่




4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากนะคะ มีประโยชน์มากจริงๆ

    ตอบลบ
  2. ปทุมที่ไหนเปิดทำบัตรวันเสาร์บ้าง

    ตอบลบ
  3. ถ้าย้ายทะเบียนบ้านมาแล้วที่เขตสวนหลวงแต่บัตรประชาชนหมดอายุจะต้องใช้ทะเบียนบ้านด้วยมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  4. ตามห้างทำไหม๊ค้ะ แถวระยอง ชลบุรี

    ตอบลบ