วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังโดนพวกหมาหมู่รุม !!






รัฐบาลยิ่งลักษณ์พยายามกดดันหาทางให้คุณประสาร ผู้ว่าฯ ธปท. และประธาน กนง. ต้องลดดอกเบี้ยนโยบายลงให้ได้แบบไม่หยุดหย่อนทุกวัน

โดยอ้างเรื่องเดิม ๆ คือค่าเงินบาทแข็ง ทั้ง ๆ ที่ เงินบาทตอนนี้ทรงตัวอยู่ในระดับ 29 บาทกว่า/ดอลล่าห์สหรัฐ มานานเกือบเดือนได้แล้ว โดยที่ ธปท. ยังไม่ได้ใช้มาตรการอะไรที่ว่าจะใช้เลยสักมาตรการเดียว

แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็กระเหี้ยนกระหือรือ อยากจะให้ ธปท.ลดดอกเบี้ยลงให้จงได้ จนดูเหมือนว่า กลุ่มคนในรัฐบาลกำลังหวังผลประโยชน์ทับซ้อนจากการลดดอกเบี้ยนโยบายมากกว่า

ผมเคยเขียนไปในบทความเก่าหลายบทความในเรื่องนี้ และผมก็ได้นำตัวเลขดอกเบี้ยของประเทศเพื่อนบ้านไทยหลาย ๆ ประเทศมาเปรียบเทียบให้เห็นแล้วว่า ดอกเบี้ยของไทยไม่ได้สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านเลย อย่างอินโดนีเซีย ก็มีดอกเบี้ยสูงถึง 5 % กว่า ด้วยซ้ำ

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ใช้รมว.คลัง นายกิตติรัตน์ และดร.โกร่ง ออกมาให้สัมภาษณ์ทำนองประเทศเสียหายอย่างโน้นอย่างนี้นับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ไม่อาจทำให้ กนง. และผู้ว่าฯ ประสาร ถอดใจยอมลดดอกเบี้ยตามแรงกดดันทางการเมืองสักที

ต่อมารัฐบาลได้ใช้สภาอุตสาหกรรม โดยประธานสภาอุตฯ คนที่สมาชิกเขาไม่ต้องการแล้ว แต่ยังหน้าด้านจะอยู่ต่อไป ได้ออกมาแสดงความเห็นเรื่องค่าเงินบาทแข็งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมไทยอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ก็ยังไม่อาจทำให้ ธปท. ลดดอกเบี้ยนโยบายลงมาได้

นี่ล่าสุด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ใช้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ออกมาแสดงตัวเลขทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันให้ ธปท.ต้องยอมลดดอกเบี้ยนโยบายลงให้ได้

แต่กลายเป็นว่า ธปท. เกิดข้อกังขาว่า สภาพัฒน์กำลังมั่วตัวเลขมากกว่า เพราะตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ ธปท.ทำมา ขัดแย้งกับสภาพัฒน์ในหลายจุด


ภาพประกอบจากกรุงเทพธุรกิจ





ผมขอสรุปง่าย ๆ เลยนะ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่ได้ด้วยเล่ห์ ก็จะเอาด้วยกล ถึงขนาดให้สภาพัฒน์ปั้นตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อหวังนำมาอ้างว่า เป็นเพราะค่าเงินบาทแข็งเกินไป ถึงได้สร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจของประเทศ

ถึงแม้นายกยิ่งลักษณ์จะรีบออกมาปฎิเสธว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้สภาพัฒน์มากดดัน ธปท.ก็ตาม แต่ฟังไม่ขึ้นหรอก

เพราะความจริงแล้ว ที่เศรษฐกิจประเทศนี้เสียหาย เพราะรัฐบาลนี้เอาเงินมาทำประชานิยมโง่ ๆ ในเรื่องโครงการจำนำข้าวแพงกว่าราคาตลาดโลก จนข้าวล้นโกดังรอเน่าเพราะขายไม่ออก และกำลังจะเจ๊งในปีนี้เพิ่มอีกต่างหาก

ตอนนี้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 29บาทกว่าต่อดอลล่าห์สหรัฐ เป็นตัวเลขที่เหมาะสมดีแล้ว หากต่ำไปกว่านี้ น้ำมันยิ่งแพงขึ้นอีกแน่นอน แล้วใครล่ะซวย ก็คนไทยทั้งประเทศนั่นแหละ

สงสัยโครงการหรูของเอสซีแอสเสท กับ โครงการของแสนสิริ พักนี้ฝืดขายช้าไปมั้ง รัฐบาลถึงได้กดดัน ธปท. จนออกนอกหน้า

เพราะการที่ลดดอกเบี้ยนโยบายลง มันจะทำให้เงินออมในประเทศของคนไทยลดลงไปด้วย แต่อสังหาริมทรัพย์จะบูม ที่ดินจะแพงขึ้น แล้วใครรวยล่ะ ?

นโยบายสร้างหนี้มหาศาลให้ประเทศ ส่งเสริมการออมเงินของคนไทยให้ลดลง นี่คือแผนทำลายชาติของคนหน้าเหลี่ยมแน่ ๆ เชื่อมะ ?

และความเสียหายของประเทศชาติ ก็ต้องมีแพะอย่างผู้ว่า ฯ ประสาร เท่านั้นรับไปแทน

รัฐบาลนี้มันเลวจริง ๆ


--------------------

แถม !






คลิกอ่าน ดร.โกร่ง และกิตติรัตน์ โกหกดอกเบี้ยนโยบายไทยสูงเกินไป







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น