วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทักษิณ กับ ปตท. สันดานเดียวกัน คือ โกง ซุก เลี่ยงภาษี







ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนว่า ที่ผมเขียนด่า ตำหนิ ปตท. หมายถึง ผู้บริหาร ปตท.ในเวลานั้น ๆ ไม่ได้ด่าองค์กร แต่ด่าที่ตัวบุคคลในองค์กร โดยเฉพาะผู้บริหาร

ผมเคยเขียนในบทความเก่า ๆ ว่า ปตท. อาจจะไม่ได้มีกำไรแค่แสนกว่าล้านบาทตรงตามที่แสดงไว้ในสรุปบัญชีรายปี 

แต่ ปตท. น่าจะมีกำไรมากกว่านั้น !!

เหตุเพราะ ปตท. อาจต้องนำกำไรบางส่วนไปตอบแทนพวกบรรดานักการเมืองและข้าราชการที่อยู่เบื้องหลังในการช่วยให้ ปตท. ตั้งราคาขายน้ำมันแพงกว่าขายให้ประเทศเพื่อบ้าน เพื่อ ปตท. จะได้เอาเปรียบคนไทยได้อีกนาน ๆ 

แล้ว ปตท. จึงค่อยนำกำไรที่เหลือจากนั้น มาแจ้งและนำมาปันผลให้กระทรวงการคลังและผู้ถือหุ้น ปตท. รายอื่น ๆ รวมถึงแจ้งต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์อย่างเป็นทางการในภายหลัง

นี่จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมทักษิณกระสันรีบแปรรูป ปตท. ก่อนรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ ?
ทำไมนักการเมืองไทยถึงไม่กล้าแตะ ปตท. อย่างจริงจัง?

ผมเชื่อว่า นั่นเพราะนักการเมืองไทยหลาย ๆ ค่าย ที่แอบควบคุม ปตท. และได้ผลประโยชน์จาก ปตท. ในทางลับ ๆ มาโดยตลอด

เคยมีคนมาแสดงความเห็นในบทความผมว่า บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เขาไม่โกงหรอก เพราะมีคณะกรรมการคอยตรวจ

ผมก็ตอบไปว่า ใครเชื่อ กลต. ไทย ก็โง่แล้วครับ 


พฤติกรรมของ ปตท. เขาเรียกว่า โกงแบบบูรณาการ คือ ร่วมกันกินกันทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบและเกี่ยวข้องกับ ปตท.

ถ้าใครสามารถโกงได้ทุกขั้นตอน ทุกขบวนการ ทุกหน่วยงานตรวจสอบ ก็จะกลายเป็น ไม่เคยมีการโกงเกิดขึ้นมาก่อน

หลายวันมานี้ คุณรสนา โตสิตระกูล ก็ออกมาแฉว่า ปตท. ไปเปิดบริษัทลูกที่เกาะเคย์แมน มากกว่า 30 บริษัท รวมทั้งที่เกาะไซปรัสอีกด้วย อาจมีเจตนาเพื่อฟอกเงิน รวมถึงการซุกกำไรเพื่อเอาไปตอบแทนพวกนักการเมืองและพวกข้าราชการที่ร่วมกันอุ้ม ปตท. เพื่อขูดรีดประชาชน ตามที่ผมสงสัยเล่าไว้ในข้างต้น


---------------------

เชื่อผมละยังครับ ว่า ผู้บริหาร ปตท. ที่ผ่านมาทั้งหลายมันเห้จริง ๆ

อย่าง ทักษิณ ชินวัตร เองก็เคยเปิดบริษัทแอมเพิลริชในเกาะบริทิชเวอร์จิ้น เพื่อซุกกำไรของกลุ่มชินคอร์ป เช่นกัน

ซึ่งการที่ไม่แจ้งผลกำไรอย่างตรงไปตรงมา ก็คือ เจตนาเลี่ยงการจ่ายภาษีให้ประเทศชาติ ถือเป็นการโกงชาติอีกรูปแบบหนึ่ง

ตอนที่ทักษิณยังเป็นนายกรัฐมนตรี ทักษิณเคยพูดถึงสหรัฐอเมริกาพยายามออกกฎหมายควบคุมการเลี่ยงภาษีของบริษัทในสหรัฐอเมริกา ที่ไปเปิดบริษัทตามเกาะฟอกเงินต่าง ๆ ว่านั่นคือ การไม่รักประเทศชาติ

แต่ทักษิณก็กลับเป็นเสียเอง เข้าทำนอง "ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง"



----------------

ส่วนโพสในเฟสบุ๊คของคุณรสนา โตสิตระกูล ได้แฉการไปเปิดบริษัทบนเกาะฟอกเงินของ ปตท. ไว้ดังนี้

"ปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืนหรือคือการแปรรูปขายสมบัติชาติเพื่อความมั่นคงของกลุ่มทุน? "

บริษัทปตท.นอกจากมีบริษัทลูกหลานในเกาะเคย์แมนถึง 30-32 บริษัทแล้ว ยังมีการเปิดบริษัทในที่อื่นๆได้แก่ เกาะไซปรัส เกาะมอร์ริเชียส เกาะบาฮามาส และ เกาะเบอร์มิวด้า 

ซึ่งรายชื่อเหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งทางการเงินโพ้นทะเลซึ่งถูกระบุไว้ในรายงานของสหประชาชาติว่าเป็นแหล่งฟอกเงิน แหล่งที่มาของรูปแบบการฉ้อฉลทางการเงินระดับสูงและแหล่งหลีกเลี่ยงภาษีทั่วโลก

บริษัทปตท.ได้แจกแจงกำไรในปี 2555 และ 2556 ว่านำไปลงทุนอะไรบ้าง(ดูภาพประกอบ) 

คลิกที่รูปเพื่อขยาย



ในปี 2555 กำไรสุทธิของปตท. 104,700 ล้านบาท นำมาปันผลให้ผู้ถือหุ้นเพียง 35% เท่ากับ 37,100ล้านบาท 

และนำกำไรอีก 65%ไปลงทุนในกิจการต่างๆและในจำนวนเงินที่นำไปลงทุนประมาณ  60,000 ล้านบาทนำไปซื้อแหล่งสัมปทานในประเทศโมซัมบิกด้วยการประมูลซื้อกิจการบริษัท Cove Energy

ปรากฎในรายงานการเงินของปตท.ว่ามีการไปเปิดบริษัท Cove Energy ในไซปรัส 3บริษัท ทั้งๆที่โมซัมบิกอยู่ในอัฟริกา เหตุใดเลือกไปเปิดบริษัท Cove Energyในไซปรัสซึ่งเป็นเกาะฟอกเงินในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 

และวิกฤติการณ์ด้านการเงินในไซปรัสเมื่อปี 2556 เกือบทำให้ไซปรัสต้องหลุดจากยูโรโซน และล้มละลาย เป็นความปลอดภัยแล้วหรือที่นำเงินกำไรของรัฐและผู้ถือหุ้นไปเปิดบริษัทในประเทศที่มีความเสี่ยงสูงทางด้านการเงินแบบนี้ ?

นอกจากนี้ การเปิดบริษัทท่อส่งก๊าซในเบอร์มิวด้า โดยบริษัทลูกหลานปตท.มีหุ้นอยู่ 25% เปิดบริษัทท่อส่งก๊าซ 2 บริษัทในเคย์แมนที่ถือหุ้น 19.3178% และอีกบริษัท 80% ส่วนบริษัทที่เปิดที่เกาะบาฮามาส เป็นธุรกิจให้เช่าเรือถือหุ้นเพียง13.11%

เป็นเรื่องน่าสังเกตุว่าหุ้นที่เหลือใครเป็นผู้ถือบ้าง มีนักการเมือง ข้าราชการ หรือกรรมการ ปตท.ไปถือหุ้นด้วยหรือไม่? หรือการถือหุ้นแบบนี้เป็นเพียงเรื่องอุปโลกน์ขึ้นมาเพราะเป็นเพียงบริษัทกระดาษอย่างที่นิยมทำกัน

มีรายละเอียดให้ตรวจสอบได้หรือไม่? เพราะเงินทุนที่นำไปลงทุนมาจากกำไรของผู้ถือหุ้นที่ถูกแบ่งเอาไปลงทุนมากว่าที่เอามาปันผล และอาจเป็นการ "ถ่ายเทผลประโยชน์" เพื่อนำไปขาดทุนแบบเดียวกับที่เอาไปขาดทุนในการปลูกปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซียหรือไม่?

องค์ตรวจสอบทั้งหลายทั้ง สตง. ปปช. กลต. กระทรวงการคลังต้องออกมาตอบคำถามสังคมว่า จะปล่อยให้บริษัทปตท. ที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่รัฐถือหุ้น 51% มีเสรีภาพในการถ่ายเทผลประโยชน์จากกำไรของรัฐและผู้ถือหุ้นไปยังเกาะฟอกเงินเหล่านี้ต่อไป โดยไม่ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจังหรืออย่างไร?

ดิฉันเชื่อว่าประชาชนต้องการได้ยินคำตอบดังๆจากท่านทั้งหลายว่าจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร? อย่าปล่อยให้ต้องขาดทุนแบบกรณีที่เกิดที่อินโดนีเซียเสียก่อน ค่อยมาตรวจสอบไล่เบี้ยกัน

และเพราะต้องการหนีการตรวจสอบใช่ไหม? ที่เป็นเหตุให้บอร์ดชุดนี้ต้องการเร่งรีบจะแปรรูปปตท.ให้สิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเร็วโดยใช้อำนาจของ คสช.ดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง โดยอ้างวาทกรรมว่าต้องการหนีนักการเมืองล้วงลูก และเข้าสู่การแข่งขันเสรี

ทั้งที่ในความเป็นจริงนั้น กลุ่มนักการเมือง กับกลุ่มทุนที่ชอบขายสมบัติชาติ มักใช้กลุ่มข้าราชการเดิม ๆ แสวงหาประโยชน์จากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่มีลักษณะผูกขาดทำกำไรงามแก่ผู้ถือหุ้นเอกชนรายใหญ่

การแปรรูปปตท.รอบสองเท่ากับเป็นการต่อยอดให้กับการแปรรูปในยุครัฐบาลทักษิณ ซึ่งแสดงเจตนาชัดเจนในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถ้าขายปตท.ให้เอกชนทั้งหมดได้ ต่อไปก็คงขาย กฟผ.ทั้งหมดให้เอกชนได้เช่นกัน อันเป็นการสืบทอดนโยบายขายสมบัติชาติของทักษิณนั่นเอง ใช่หรือไม่?

ที่แท้นั้น การปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน ก็มีความหมายเพียงการขายปตท.ทั้งหมดให้เอกชนแบบชุบมือเปิบ ทั้งที่แต่เดิมปตท.เคยเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานของประชาชนและเป็นสมบัติแผ่นดิน

ขอถามว่าการขายสมบัติชาติรอบสองนี้ ทำไปเพื่อประโยชน์ของใคร? เพื่อความยั่งยืนทางพลังงานของประชาชน หรือเพื่อกำไรอันยั่งยืน (บนหลังของประชาชน)ของผู้ถือหุ้นเอกชน และเพื่อต้องการหนีการตรวจสอบของประชาชนที่ยังเป็นเจ้าของปตท.อยู่ครึ่งหนึ่ง ใช่หรือไม่?

----------------------

สิ่งที่คุณรสนา โพสหมายถึง ปตท.นำเอากำไรส่วนใหญ่ไปลงทุนในเกาะฟอกเงิน ซึ่งอาจเป็นแค่บริษัทกระดาษ เพื่อนำกำไรส่วนนี้ไปแจกจ่ายให้ผู้ถือหุ้นในบริษัทกระดาษเหล่านั้น โดยที่คนไทยไม่มีโอกาสรับรู้ว่า ใครถือหุ้นและได้ผลประโยชน์ตรงนั้นเท่าไหร่

แต่ผมว่า บางทีกำไรที่ว่ามีแสนล้านของปตท.นั้น  อาจน้อยกว่าที่แจ้งไว้เสียอีก เพราะขบวนการโกงแบบบูรณาการช่วยเหลือ ปตท.

และนี่แหละ ที่เป็นเหตุผลที่ทำให้พวกนักการเมืองเลว ๆ จึงสนับสนุนช่วยเหลือให้ ปตท. หลอกคนไทย ขูดรีดคนไทย

หมายเหตุ ต่อมา ปตท. ได้ฟ้องหมิ่นประมาทต่อคุณรสนา โตสิตระกูล ในเรื่องเกาะฟอกเงินนี้ว่า คุณรสนา กล่าวความเท็จ ซึ่งคดีนี้ศาลได้ยกฟ้องไปแล้วถึง 2 ศาล

คลิกอ่าน ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดี ปตท. กล่าวหา’รสนา’กล่าวเท็จ วิจารณ์มีบริษัทลูกในเกาะเคย์แมน

--------------------

ล่าสุด ผู้บริหาร ปตท. ออกมาแก้ตัวแล้ว


ปตท.สผ.จ่อปิดบริษัทในเคย์แมน 5-10 แห่ง


http://astv.mobi/AXTDtHU


ถ้าเราวิเคราะห์คำสัมภาษณ์ของผู้บริหาร ปตท. คนนี้ดี ๆ สรุปได้ว่า โกหกแบบด้าน ๆ เลยครับ

การที่บอกทำนองว่า "บริษัทต่างชาติเขาก็ทำกัน" นี่แหละครับ ชัดเจนว่า โกหกตายน้ำตื้น

ถ้าคุณรสนาไม่ออกมาแฉ ก็คงมีคนไทยจำนวนมากคงหลงเชื่อว่า ปตท. ยังเป็นบริษัทที่มีธรรมาภิบาล อยู่

เกาะเคย์แมน และ เกาะไซปรัส มันคือแหล่งฟอกเงิน ซึ่งบริษัทดี ๆ ที่เขาไม่คิดจะเลี่ยงภาษีหรือปกปิดรายได้ที่แท้จริง เขาจะไม่ไปเปิดบริษัทในเกาะพวกนี้กันหรอกครับ



------------

แนะนำอ่าน บทความเก่าที่ผมเคยเขียนว่า ปตท. มีกำไรมากกว่าที่แจ้งไว้ในบัญชีต่อ กลต.

คลิกอ่าน พม่าโชคดีที่ไม่มีบรษัทชั่ว ๆ อย่าง ปตท.

คลิกอ่าน ทักษิณ กับ ปตท. สันเดียวกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น