วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

ทำไมยิ่งลักษณ์ถูกถอดถอนแค่คนเดียว-เสนอปฏิรูปการตัดสิทธิ์ทางการเมือง






ทำไมนิคม สมศักดิ์ ไม่ถูกถอดถอน แต่ยิ่งลักษณ์ถูกถอดถอน ?

เหตุผลที่ นิคม สมศักดิ์ รอดจากการถูกถอดถอน สาเหตุเพราะ รัฐธรรมนูญและกฎข้อบังคับการประชุม กฎระเบียบรัฐสภา มีช่องโหว่เยอะ และไม่มีบทลงโทษที่ชัดเจน

จึงทำให้มีช่องให้ทั้งสองคนปฏิบัติหน้าที่แบบเอนเอียงได้

แต่กรณียิ่งลักษณ์แตกต่างกัน เพราะกรณียิ่งลักษณ์มีกฎระเบียบที่ชัดเจน มีกฎหมายที่เปิดโอกาสให้นายกรัฐมนตรียับยั้งและยุตินโยบายรัฐที่สร้างความเสียหายแก่ชาติได้ แต่เธอกลับละเลย จึงถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ความผิดของสองคนแรก ถือเป็นความบกพร่องจากกฎระเบียบที่ไม่ดีพอเป็นหลัก
แต่ความผิดของยิ่งลักษณ์ ผิดจะจะด้วยตัวเองครับ

ดังนั้นเมื่ออัยการสูงสุดได้มีมติสั่งฟ่องคดีอาญาแก่ยิ่งลักษณ์ จากความผิดอาญาตามมาตรา 157 แล้ว หากศาลตัดสินว่ายิ่งลักษณ์ได้กระทำผิดจริง

ผมเชื่อว่า ยิ่งลักษณ์ต้องติดคุกแน่นอน เพราะคนเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ที่ต้องมีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อบ้านเมืองสูงกว่าข้าราขการและคนทั่วไป

/ใหม่เมืองเอก

คลิกอ่าน อะไรเอ่ย ศาลรัฐธรรมนูญ กับ สส.เพื่อไทย

กรุณาแยกแยะเรื่อง ถอดถอน กับ คดีอาญา ออกจากกัน กรณีรอดพ้นจากถอดถอน ก็ใช่ว่าจะพ้นคดีอาญา อาจมีคดีอาญาตามมาอีก หากโดนคดีอาญาจนมีโทษจำคุก ก็จะหมดสิทธิทางการเมืองเช่นกัน

----------------------

จริง ๆ แล้ว ผมเชื่อที่ยิ่งลักษณ์บอกนะ ที่ว่า เธอไม่ผิด

เพราะถ้ายิ่งลักษณ์รู้ตัว่า ที่ทำไปทั้งหมดน่ะมันผิด ทักษิณก็คงไม่ให้เธอมาเป็นนายกฯ หรอก จริงไหม ?

ทุกวันนี้ยิ่งลักษณ์ยังไม่รู้ตัวเลยมั้งว่า คุกรอเธออยู่อีกไม่ไกลแล้ว

555/@akecity



---------------

เสนอปฏิรูปการตัดสิทธิ์นักการเมืองใหม่

ก่อนอื่นผมขอย้ำอีกครั้ง เหมือนที่เคยเขียนในหลายบทความว่า รัฐประหาร คสช. ไม่ใช่การรัฐประหารที่แท้จริง

แต่เป็นการเข้ามายึดอำนาจจากเหตุที่อำนาจการบริหารประเทศเกิดภาวะสุญญากาศ เพราะรัฐบาลรักษาการของยิ่งลักษณ์ต้องพ้นอำนาจหลังจากที่ยิ่งลักษณ์ถูกศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาว่า นายกรัฐมนตรีได้ใช้อำนาจโดยมิชอบในการย้ายนายถวิล เปลี่ยนสี

แต่รัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์ ก็แถเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไปโดยให้นายนิวัฒน์ธำรง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี มารักษาการแทนรักษาการนายกรัฐมนตรี (งงดีไหม เพราะมันแถไงครับเลยเกิดตำแหน่งปัญญาอ่อนแบบนี้ขึ้นมา)

ยิ่งลักษณ์ยุบสภาก่อนเกิดการรัฐประหาร ดังนั้น จึงไม่ใช่การทำรัฐประหารต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่เป็นการรัฐประหารต่อรัฐบาลรักษาการที่หมดความชอบธรรมไปแล้ว

คลิกอ่าน รัฐประหาร คสช. ไม่ใช่รัฐประหารที่แท้จริง


เสนอตัดสิทธิ์ทางการเมืองญาติใกล้ชิดนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ด้วย

และหลังจาก สนช. ได้มีมติถอดถอนยิ่งลักษณ์ด้วยคะแนนท่วมท้น 190 เสียง (จากขั้นต่ำ 132 เสียง) จึงทำให้ยิ่งลักษณ์ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

แต่ขณะนี้กำลังมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ผมจึงเสนอว่า ควรปฏิรูปการตัดสิทธิ์ทางการเมืองของนักการเมืองเสียใหม่ด้วย คือ ไม่ใช่แค่ตัดสิทธิ์นักการเมืองแค่ 5 ปี เท่านั้น แต่ควรตัดสิทธิ์นักการเมืองคนนั้นไปตลอดชีวิต 

และไม่ใช่แค่ตัดสิทธิ์นักการเมืองที่กระทำผิดแค่เพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะมันทำให้เกิดนอมินี ส่งลูก ส่งเมีย ส่งญาติพี่น้องมาลงเลือกตั้งแทน

แต่ขอเสนอให้ตัดสิทธิ์ลูก ภรรยา สามี  พ่อแม่ พี่น้อง และหลานรุ่นใกล้ชิดชั้นแรก รวมถึงอดีตสามี อดีตภรรยา และ ผู้ที่เป็นพ่อของลูก แม่ของลูก(กรณีไม่ได้จดทะเบีนสมรส) ของนักการเมืองที่ถูกถอดถอนหรือถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วย

อย่างเช่น กรณียิ่งลักษณ์ถูกถอดถอนและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้น ถ้าได้ปฏิรูปรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตามที่ผมเสนอ

กรณียิ่งลักษณ์จะไม่ถูกตัดสิทธิ์เฉพาะตัวยิ่งลักษณ์เพียงคนเดียว แต่ต้องตัดสิทธิ์พี่น้องของยิ่งลักษณ์ทุกคน เช่น ทักษิณ เยาวภา เยาวเรศ พายัพ ด้วย รวมไปถึง

ลูกของทักษิณ ลูกของเยาวภา ลูกของเยาวเรศ ลูกของพายัพ รวมถึงภรรยา สามี อดีตภรรยา อดีตสามี รวมถึงพ่อและแม่ของลูก ๆ ของบุลคลเหล่านี้้ด้วย

ดังนั้น การที่ยิ่งลักษณ์ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ก็เป็นผลให้โอ๊ค พานทองแท้ เอม อิ๊ง ไปป์ และลูกหลานอีกหลายคนที่เป็นหลานใกล้ชิดชั้นแรกต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปด้วย

รวมไปถึงสามีและภรรยาของหลานใกล้ชิดชั้นแรก เช่น สามีเอม พิณทองทา ก็ถูกตัดสิทธิ์ด้วยเช่นกัน หรือ พจมาน ณ ป้อมเพชร สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็ต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญ นายอนุสรณ์ อมรฉัตร  ผัวนอกทะเบียนสมรสของยิ่งลักษณ์ก็ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปด้วยในฐานะที่เป็นพ่อของไปป์

ซึ่งกฎหมายอาจกำหนดเฉพาะนักการเมืองที่กระทำถูกตัดสิทธิ์ไปตลอดชีวิต ส่วนญาติใกล้ชิดอาจถูกตัดสิทธิ์แค่เพียง 10 ปี เป็นต้น

----------------

ไม่ทราบว่า ที่ผมเขียนอธิบายไปนั้น คุณผู้อ่านพอเข้าใจไหมครับ ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนกรุณาบอกกล่าว เผื่อแก้ไขให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น

สิ่งที่ผมเสนอคือ อาจเป็นข้อเสนอที่เแรงเกินไป แต่ถ้าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และจัดทำกฎหมายประกอบเลือกตั้งได้มาอ่าน ก็คงปรับให้เบาลงได้

อย่างน้อย ถ้าลูก ภรรยา สามี พ่อแม่ โดนตัดสิทธิ์ตามนักการเมืองไปด้วย ถ้าได้เท่านี้ก็นับว่าเยี่ยมแล้ว

-----------------

กรณีพรรคการเมืองต้องมีส่วนรับผิดชอบการกระทำของนักการเมืองด้วย

อย่างในส่วนพรรคการเมืองที่นักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ฯ สังกัดอยู่ ก็ควรถูกตัดสิทธิ์ให้ส่ง สส. ได้น้อยลง

เช่น ถ้านักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ฯ เป็นสส. แบบเขต ก็ทำให้ในเขตนั้น ๆ พรรคการเมืองต้นสังกัดจะหมดสิทธิส่งคนลงสมัครนาน 5 ปีเป็นอย่างน้อย

หรือถ้านักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ฯ เป็น สส.แบบบญชีรายชื่อ ก็ทำให้พรรคการเมืองนั้นถูกลดจำนวน สส. ลง 1 คน หลังจากการนับคะแนนการเลือกตั้งเสร็จสิ้นและกำหนดว่าแต่ละพรรคจะได้จำนวน สส. แบบบัญชีพรรคละกี่คน

เช่น ถ้าพรรคเพื่อไทยจะต้องได้ สส.แบบบัญชีรายชื่อ 40 คน ก็จะถูกตัดออก 1 คน คงเหลือ 39 คนเท่านั้น แล้วจำนวน สส. ที่ขาดไป ก็ยกไปให้พรรคการเมืองในลำดับที่มีจำนวน สส.ที่น้อยที่สุด แทน


คลิกอ่าน ควันหลงหลานปู หลังยิ่งลักษณ์ถูกถอดถอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น