วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ที่มาที่ไปลูกโป่งขวดชาอิชิตันใหญ่ยักษ์ ของเสี่ยเกลือ 40 ตัน







จากกรณีลูกโป่งขวดชาเขียวใหญ่ยักษ์ ยี่ห้อของเสี่อเกลือ 40 ตัน ได้ไปวางเกะกะทัศนียภาพในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนเป็นข่าวดราม่าไปแล้วนั้นว่า

ได้ทำให้ครอบครัวของนักศึกษาที่มาซ้อมรับปริญญาบัตรไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมใด ก็หลบไม่พ้นขวดชาเขียวยักษ์ของเสี่ยเกลือ 40 ตัน ได้เลย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนจะมีงานพระราชทานปริญญาบัตรเพียง 1 วันเท่านั้น (กาลเทศะเก็บใส่ตุ่มฝังไว้เลยเสี่ยเกลือแกคงไม่รู้หรอก)


http://imgur.com/pxzLIju,j4v3zG8

http://imgur.com/pxzLIju,j4v3zG8#1

คือมุมที่ขวดยักษ์ตั้งเกะกะอยู่ เป็นมุมที่จะเห็นทิวทัศน์เป็นดอยสุเทพเด่นอยู่ฉากหลัง ซึ่งเป็นมุมที่คนนิยมถ่ายรูปกันมาก แต่ดันมีขวดชาเขียวมาเกะกะนี่สิ

ซึ่งหลายคนก็ด่าเสี่ยเกลือ 40 ตันไปเต็ม ๆ โดยไม่สนใจว่า แล้วใครหว่าที่อนุมัติให้เสี่ยเกลือ 40 ตันเอาลูกโป่งขวดชายักษ์มาตั้งในพื้นที่มหาวิทยาลัยได้ หรือว่าไอ้คนอนุมติมันได้ไอโฟน 6 ไปกี่เครื่องหรือเปล่าวะ ??

แต่ช่างมันไปก่อนประเด็นนั้น

ผมสนใจว่า ทำไมเสียเกลือ 40 ตันถึงได้ไอเดียทำขวดชายักษ์มาสร้างกระแสมากกว่า

ผมเลยไปสุ่มดูหาข้อมูลไปเรื่อย ก็เลยถึงบางอ้อว่า ที่แท้ลูกโป่งขวดชาเขียวยักษ์มันคงมีที่มาจากโฆษณาชาเขียวของเสี่ยเกลือ 40 ตันแน่ ๆ เลยตามรูปนี้

(จำลองเหตุการณ์สมมุติขำ ๆ)

http://imgur.com/jjseZKW,og0WE7A#0



ล่าสุดอธิการบดี ม.เชียงใหม่ได้สั่งให้นำลูกโป่งขวดชายักษ์ออกไปจากพื้นที่แล้ว หลังโดนกระแสสังคมวิจารณ์หนัก

โล่งสบายตา หลังไร้ทัศนอุจาด !!

http://imgur.com/DUoVBrt,yvuPeFM#1 
http://imgur.com/DUoVBrt,yvuPeFM#0

ขอบคุณ astv ที่เล่นข่าวนี้จนเกิดผล

รศ.ธีรภัทร วรรณฤมล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายมวลชนสัมพันธ์และนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ไม่เคยอนุญาตให้มีการติดตั้งลูกโป่งหรือป้ายโฆษณาใดๆ ทั้งสิ้น ในพื้นที่มหาวิทยาลัย แต่ช่วงนี้ยังมีการจัดงานฉลองวาระครบ 50 ปีของมหาวิทยาลัย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมจัดการหลายอย่าง ทำให้ดูแลได้ไม่ทั่วถึง กลายเป็นภาพที่สร้างความไม่พอใจและส่งผลต่อภาพลักษณ์

ทั้งนี้ในกรณีดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยเตรียมประชุมหารือหาข้อกำหนดและจัดตั้งเป็นนโยบายให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก รวมทั้งหาทางออกและตั้งกฎเกณฑ์กับบริษัทเอกชนต่างๆ ที่จะเข้ามาตั้งบูธกิจกรรมและวางสินค้าในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งหลังจากนี้คงต้องเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น

หลังจากที่เกิดประเด็นขึ้นในโลกออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับรายงานจากทวิตเตอร์ @Joyday_napas ที่ระบุว่า ตัน ภาสกรนที ผู้บริหารและเจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มชื่อดัง ได้จัดการเก็บลูกโป่งขวดยักษ์ออกไปจากสถานที่แล้ว แต่ยังไม่มีคำชี้แจงใดๆ จากทางบริษัทเครื่องดื่มชนิดดังกล่าว

ข่าวไทยพีบีเอส

------------------------------



สำหรับผม ตั้งแต่กรณีเกลือหิมะ 40 กว่าตัน (เพราะมีการเติมเกลือใส่ทุกวัน) ผมเองไม่ได้เขียนบทความวิจารณ์เสี่ยในเรื่องนี้ เพราะสังคมวิจารณ์หนักหน่วงกันไปแล้ว

ส่วนลูกโป่งขวดชาเขียวยักษ์นั้น มันก็คือการตลาดที่มุ่งเอาแต่หวังกระแส หวังผลการตลาดมากจนไม่มองผลกระทบที่ตามมา ก็ไม่ต่างจากกรณีหิมะเกลือของเสี่ยเกลือ 40 ตันนั่นแหละครับ

การตลาดที่หวังแต่ผลกำไรทางธุรกิจ โดยไมสนผลกระทบทางสังคม ก็เป็นเรื่องที่เสี่ยเกลือ 40 ตันแกถนัดอยู่แล้ว


เสี่ยเกลือ40ตัน แกคงฝันให้ไกลไปให้ถึง !! (รูปโดยท่าน SPDZ)

http://imgur.com/VYUSV1q

(เขียนบทความถึงเสี่ยตันบ่อย ๆ สาวกแกคงเกลียดผมเยอะ แต่ผมไม่สน)

คลิกอ่าน กลยุทธ์รวยหลอกแดกของ ตัน อิชิตัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น