วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

ผลประโยชน์ร่วมของสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ (2)





เมื่อหลายวันก่อน มีข่าวรัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ทำข้อตกลงจ่ายสหรัฐฯจำนวน 866.6 ล้านดอลลาร์ในปี 2014 เพื่อรักษาฐานทัพสหรัฐฯให้ยังอยู่ในเกาหลีใต้ในการช่วยป้องกันการรุกรานจากเกาหลีเหนือ ซึ่งเพิ่มจากปีที่แล้ว ร้อยละ 5.8

ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะแท้จริงแล้ว สืบเนื่องจากบทความที่ผมเคยเขียนไว้ในบทความตอนแรก ก็เคยได้บอกแล้วว่า ทุกครั้งที่เกาหลีเหนือทำท่าจะก่อสงครามกับเกาหลีใต้ทีไร นั้นหมายถึง การช่วยส่งเสริมการขายอาวุธให้สหรัฐอเมริกาทางอ้อม

อีกทั้งการที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีข่มขู่เกาหลีใต้ รวมทั้งการทดลองยิงขีปนาวุธนั้น ก็ถือเป็นการโฆษณาประสิทธิภาพอาวุธของเกาหลีเหนือผ่านสื่อต่างประเทศฟรี ๆ เพื่อให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายในประเทศต่าง ๆ ได้เห็นแสนยานุภาพและอานุภาพของอาวุธที่เกาหลีเหนือผลิต

เพราะรายได้ของเกาหลีเหนือมหาศาลได้มาจากการขายอาวุธให้ประเทศที่เป็นศัตรูกับสหรัฐอเมริกา เช่น อิหร่าน และขายอาวุธให้กลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ หรือขายให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลต่าง ๆ ในทวีปแอฟริกา เป็นต้น

แต่สุดท้ายแล้ว การที่เกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกาพยายามแสดงออกว่าเป็นศัตรูกันนั้น ก็คือการแสดงละครตบตาชาวโลกร่วมกัน เพื่อผลประโยชน์ในเรื่องอาวุธยุโธปกรณ์ทางทหารของทั้งสองประเทศนั่นเอง

--------------------------

ผลจากการแสดงท่าทีแข็งกร้าวของผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือ อย่างนายคิมจองอึน ที่ประหารชีวิตอาเขยของตัวเองจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ก็มีส่วนที่ทำให้เกาหลีใต้ไม่มั่นใจในสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีเท่าไหร่นัก

สุดท้ายเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่รุ่งเรืองยั่งยืนของเกาหลีใต้เอง จึงทำให้เกาหลีใต้จำต้องยอมจ่ายเงินอุดหนุนให้สหรัฐอเมริกาคงฐานทัพในเกาหลีใต้ต่อไป





คลิกอ่าน ผลประโยชน์ร่วมของสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ (1)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น