วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลขูดรีดผู้ใช้เบนซิน มาอุดหนุนดีเซล และLPG






ผมจำไม่ได้แล้วว่า ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับความชั่วของรัฐบาลที่ร่วมมือกับ ปตท. ขูดรีดคนไทยมากี่บทความแล้ว เพราะเขียนไว้เยอะมาก

แต่บทความนี้ผมอยากจะย้ำให้คนไทยจำนวนมากที่โดนขูดรีด แต่ไม่รู้ตัวว่าโดนขูดรีดให้ได้รู้ว่า ผู้ที่ใช้น้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ คือผู้ที่ถูกรัฐบาลและ ปตท. ขูดรีดไปมากที่สุดในรูปของ เงินกองทุนน้ำมันเชื่อเพลิง

กองทุนน้ำมัน ได้ขูดรีดจากผู้ใช้น้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ เพื่อนำไปใช้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล และ LPG ให้คงที่ บนแนวความคิดโบราณคร่ำครึว่า ผู้ใช้เบนซินคือคนรวย ผู้ใช้ดีเซลคือคนจนในสังคม

ประเทศไทยมีผู้ใช้รถดีเซลมากที่สุด มีการใช้เครื่องยนต์ดีเซลในกิจกรรมทั้งการขนส่ง และการเกษตรมากที่สุด

อีกทั้งรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลก็ขายดีมากกว่ารถเบนซิน แต่การที่รัฐพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยไปขูดรีดกับผู้ใช้เบนซินและแก๊สโซฮอล์แทน ย่อมเป็นเหตุให้น้ำมันเบนซินของไทยแพงโคตร ๆ เปรียบเสมือนเตี้ยอุ้มค่อม

การที่รัฐบาลอุ้มราคาดีเซล ย่อมเป็นเหตุให้มีผู้ใช้รถจำนวนมากที่ไม่ได้คิดจะใช้รถเพื่อการค้าและการพาณิชย์(ขนส่ง) ก็หันไปซื้อรถกระบะมาวิ่งเพื่อส่วนตัวแทน เพราะหวังได้ราคาน้ำมันที่ถูกกว่า แต่รถกระบะมีตัวรถที่ยาวกว่า ก่อมลภาวะมากกว่า ทำให้รถติดมากกว่า

การที่รัฐอุดหนุนดีเซล เท่ากับบิดเบือนเจตนาการใช้รถของผู้จะซื้อรถไปด้วย

และการที่รัฐบิดเบือนราคาดีเซลโดยอ้างเรื่องการขนส่ง อ้างเรื่องกลัวสินค้าขึ้นราคา นั้นเป็นการอ้างที่ไม่ถูกต้องแล้วในวันนี้

เพราะขึ้นชื่อว่าผู้ทำการค้าการขนส่งในไทย ยามน้ำมันแพงมีแต่ขึ้นราคา ยามน้ำมันลด ทำเฉยเพื่อกินกำไรมาก ๆ ทั้งสิ้น จึงกลายเป็นว่า ตรึงราคาดีเซลก็ไม่ได้ช่วยให้ราคาสินค้าถูกลงหรือคงที่ได้ เพราะผู้ค้าย่อมมีเหตุอ้างเพื่อหากำไรไปได้เรื่อย

ผมขอยืนยันว่า หากรัฐบาลไทยโปร่งใส ปตท.ไม่สารเลว ยังไง ๆ น้ำมันเบนซินและดีเซลของไทยต้องมีราคาถูกกว่านี้แน่นอน โดยไม่ต้องมีกองทุนน้ำมันด้วยซ้ำ

เพราะขนาดพม่าซื้อน้ำมันจากไทยและมาเลเซียไปใช้ในประเทศ พม่ายังขายทั้งเบนซินและดีเซลได้ถูกกว่าราคาขายในไทยอีกด้วย ถ้าไม่เชื่อไปอ่านบทความนี้

คลิกอ่าน พม่าโชคดีที่ไม่มีบริษัทชั่ว ๆ อย่างปตท.

ยุคนี้คนที่ใช้เบนซินและแก๊สโซฮอล์ไม่ใช่คนรวยอีกแล้ว การที่น้ำมันเบนซินยิ่งแพงก็ย่อมมีผลกระทบประชาชนมากขึ้น ๆ อย่างเช่น มอไซค์รับจ้างต้องใช้น้ำมันลิตรละ 40 กว่าบาท สุดท้ายก็ต้องมาลงกับราคาค่าโดยสารกับประชาชนที่ใช้บริการ

จนเดี๋ยวนี้ค่าโดยสารมอไซค์รับจ้างเฉลี่ยแล้วแพงกว่าค่าแท๊กซี่มิเตอร์อีกจริงหรือไม่ ??

แล้วยังมีคนจน ๆ ส่วนใหญ่ที่ใช้มอเตอร์ไซค์กันทั้งประเทศอีกล่ะ ? เพราะยิ่งไกลกรุงเทพน้ำมันก็ยิ่งแพง บนเขาบนดอยแก๊สโซฮอล์ลิตรละ 50 บาทไปแล้ว

ส่วนคนที่ใช้น้ำมันดีเซล เดี๋ยวนี้ก็เป็นคนรวยมากมายเช่น รถ SUV ราคาแพง ๆ หรือรถยุโรปขนาดใหญ่สุดหรู ก็ใช้ดีเซลกันเยอะ นี่เท่ากับคนรวยพวกนี้ได้โอกาสมาร่วมรับการอุดหนุนจากเงินกองทุนน้ำมันด้วย แบบนี้ยุติธรรมหรือไม่ ?

ถ้าจะให้พูดแบบประชดคือ มอไซค์คนจนอุ้มค่าน้ำมันให้รถ SUV ของเศรษฐี

ที่สำคัญ น้ำมันที่เกษตรกรใช้ เช่นรถไถ รถอีแต๋น รถแทรกเตอร์ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันระดับเดียว เกรดกับน้ำมันเครื่องยนต์คอมมอนเรลหรือเครื่องยนต์ดีเซล TDI ใช้ก็ได้ แต่ทุกวันนี้กลับไม่มีแยกประเภทดีเซลให้เกษตรกรใช้เฉพาะ

แล้วเชื่อไหม ? พวกพ่อค้าแม่ค้าที่มีรถกระบะดีเซลน่ะ รวยกว่าพนักงานตามบริษัทที่ขี่มอไซค์ไปทำงานเสียอีก !!

ฉะนั้น ในยุคนี้การให้เบนซินอุ้มดีเซล จึงถือเป็นความไม่ยุติธรรมในสังคม

เอ่อ.. นายกสมองเห้ที่ไหนมันเริ่มอุ้มดีเซลเป็นคนแรกหว่า ใบ้ให้ ที่หน้ามันเหลี่ยม ๆ น่ะ

----------

หมายเหตุ ไทยเป็นชาติเดียวที่ตรึงเฉพาะน้ำมันดีเซล ส่วนในชาติอื่น ๆ ถ้าเขาจะตรึงราคาน้ำมัน เขาจะตรึงทั้งดีเซลเบนซิน ความเชื่อที่ว่า ดีเซลแพงราคาสินค้าจะขึ้น จึงต้องตรึงดีเซล เป็นตรรกะที่ไอ้เหลี่ยมมันหลอกคนไทย .ให้พ่อค้าคนกลางร่ำรวยอื้อซ่ามาหลายปีแล้วครับ ไม่มีชาติไหนที่เขาใช้วิธีนี้ คือ คิดราคาเบนซินแพง ๆ เพื่อไปตรึงราคาดีเซล

-------------------------

LPG หนทางขูดรีดคนจนอีกครั้งของรัฐบาลและ ปตท.

เมื่อปี 2550 ประเทศไทยยังสามารถส่งออก LPG ไปขายต่างประเทศไทย แต่หลังจากนั้นก็นำเข้ามาตลอด เพราะปริมาณการใช้ LPG ในประเทศเพิ่มขึ้น แต่ !!

ไอ้ ปตท. มันโทษไปที่ผู้ใช้รถยนต์ที่เติม LPG เพิ่มขึ้น ทั้ง ๆ ที่ ได้ตัวต้นเหตุที่ทำให้ปริมาณLPG ไม่พอใช้ในประเทศ คือ กิจการปิโตรเคมีของกลุ่ม ปตท. ต่างหาก

พอมีคนรู้เท่าทัน ไอ้ปตท. มันก็อ้างว่า ปิโตรเคมีเอา LPG ไปสร้างผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มทำรายได้เข้าประเทศ แต่คนไทยที่ใช้ LPG ในภาคครัวเรือน และในรถยนต์ต่างหากที่ได้แต่เผา LPG ให้หมดไปอย่างไร้ค่า

ถุย !! ดูตรรกะเลว ๆ ของ ปตท. มันคิดสิครับ

มีบ้านไหนครัวเรือนไหนเปิดแก๊สทิ้งให้หมดไปเปล่า ๆ บ้าง ? ทุกบ้านก็มีไว้ทำอาหาร อาหารคือสิ่งที่ทำให้คนเรามีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อทำงานหาเงินได้ รวมทั้งบ้านไอ้พวกผู้บริหาร ปตท. ก็ด้วย ถ้าไม่กินอาหารแล้วจะอยู่ได้ไหม

แล้วมีรถสักกี่คันที่วิ่งผลาญ LPG เล่น ๆ ส่วนใหญ่เขาก็ใช้รถเพื่อการทำงาน การเดินทาง ซึ่งเป็นผลในทางเศรษฐกิจทั้งสิ้น

บริษัท ปตท. เกิดจากภาษีคนไทย ทรัพยากรพลังานในประเทศก็เป็นของคนไทย แต่กลายเป็นว่า พอ ปตท. แปรรูปเป็นเอกชน ปตท.มันกลับมองเห็นพลังงานของชาติเป็นของพวกมัน ที่คนไทยมาแย่งพวกมันไปใช้ ทั้ง ๆ ที่คนไทยทุกคนควรมีสิทธิได้ใช้ LPG ก่อนกิจการของกลุ่ม ปตท. ด้วยซ้ำ

และเงินส่วนขาดทุนกำไรของ ปตท. ในส่วน LPG ก็ได้เงินจากกองทุนน้ำมันที่ขูดรีดจากผู้ใช้เบนซินมาจ่ายให้แล้วไง

-----------------------

ปัญหาลักลอบนำ LPG ครัวเรือนมาใช้ในรถยนต์

มีผู้ค้ารายใหญที่รับ LPG ภาคครัวเรือนจาก ปตท. ไปลักลอบขายให้ปั๊มแก๊ส LPG เพื่อหวังเงินอุดหนุนและส่วนต่างจากรัฐ (ที่จริงก็ไม่ใช่เงินรัฐ แต่เป็นจากกองทุนน้ำมันที่ขูดรีดผู้ใช้เบนซินต่างหาก)

ซึ่งผมรู้ว่าและได้ยินมานานแล้วว่า มีวิธีสามารถแยกLPG ครัวเรือนออกจากาภาคขนส่งอย่างเด็ดขาดได้ง่าย ๆ กับLPG ภาคขนส่ง ก็คือ การเติมสารน็อคเครื่องยนต์เช่นก๊าซ DME(Dimethyl Ether) สักนิดหน่อยลงไปใน LPG ภาคครัวเรือน ซึ่งไม่เป็นอันตรายใด ๆ ต่อผู้บริโภค แต่จะทำให้ LPG ครัวเรือนที่มีก๊าซDME จะทำให้เครืองยนต์ LPG น็อคได้ ซึ่งงจะทำให้ไม่สามารถนำLPG ครัวเรือนไปใช้ในรถได้

และทำให้สามารถแยกราคา LPG ระหว่างภาคครัวเรือนและภาคขนส่งออกจากกันได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าจะให้กองทุนน้ำมันมุ่งไปอุดหนุนเฉพาะก๊าซLPG ภาคครัวเรือนอย่างเดียวได้

แต่ทำไม ปตท. พูดแล้วพูดอีกถึงวิธีนี้ แต่กลับไม่คิดจะทำจริง ๆ สักที ?

สาเหตุก็คงเพราะ จะได้มีข้ออ้างในการเพิ่มราคา LPG ได้นั่นเอง

หากไม่มีบริษัทปิโตรเคมีในเครือ ปตท. มาแย่งใช้ LPG แล้ว จำนวนการผลิต LPG ในประเทศเพียงพอกับความต้องการของภาคครัวเรือน และภาคขนส่ง อยู่แล้ว

แถม ปตท. ขายLPG ให้กับกิจการปิโตรเคมีของตัวเองในราคาที่ถูกกว่าภาคครัวเรือนใช้อีกด้วย มันเป็นการโกงประชาชนชัด ๆ

แล้วนี่ยังหาข้ออ้างมากมายเพื่อจะมาขึ้นราคา LPG อีก

---------------------

ผมขอสรุปง่าย ๆ ว่า

การแปรรูป ปตท. คือการแปรรูป ปตท.ให้เป็นโจร เพราะตัวเลขทุกอย่างของ ปตท. ทั้งปริมาณแก๊ส ปริมาณการผลิตน้ำมัน ปตท. มีการปกปิดและบิดเบือนตัวเลขทั้งสิ้น

ฉะนั้น ผมจึงจะขอย้ำในสิ่งที่เคยเขียนในบทความเก่า ๆ ว่า กำไร ปตท. ย่อมไม่ใช่กำไรที่แท้จริงตามที่เราเห็นหรอกครับ

ก่อนจะเหลือกำไรที่เราได้เห็นนั้น ปตท. มันคงเอาเงินไปจ่ายเบี้ยใบ้รายทางให้กับผู้มีอำนาจมากมายก่ายกองมาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจ่ายให้ไอ้ชั่วที่สั่งแปรรูป ปตท.

เรื่องการตบแต่งบัญชีกำไรนั้น ปตท. สามารถเอาเงินอุดปากเจ้าหน้าที่ได้ทุกหน่วยงาน เชื่อผมสิ

แบบที่เรียกว่า โกงแบบบูรณาการ นั่นแหละ

การโกงแบบบูรณาการ คือ โกงในทุกขั้นตอน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกหน่วยงานที่ตรวจสอบ  ถ้าเอาเงินอุดปากได้ทั้งหมด การโกงก็จะกลายเป็น ไม่เคยมีการโกงในที่สุด

เฮ่อ.. บทความนี้ถือเป็นบทพิสูจน์ว่า คนใช้ดีเซลสามารถยอมรับความจริงที่ควรเท่าเทียมกันได้หรือไม่ หรือผู้ใช้ดีเซลดีแต่ปากด่า ปตท. แต่พอกระทบผลประโยชน์ตัวเอง ตัวเองก็รับไม่ได้เช่นกัน

ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ควรหัดละอายใจตัวเองได้แล้วครับ


การบิดเบือนกลไกราคาที่ถูกต้อง คือบ่อเกิดแห่งปัญหาที่แก้ยากและไม่สิ้นสุด !!



คลิกอ่าน เสี่ยเพ้งคิดเลิกรถใช้ LPG กับรัฐบาลชั่วขูดรีดประชาชน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น