วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมื่อสกู๊ปฮาร์ดคอร์ข่าว คิดเหมือนผมเรื่องหนี้ครัวเรือน






คือผมเขียนบทความหลายบทความเกี่ยวกับการที่รัฐบาลที่มาจากพวกนายทุนมักชอบกระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่าย โดยที่รัฐไม่ส่งเสริมการออมของประชาชนเลย

อย่างเช่นนโยบายรถคันแรก รัฐบาลนายทุนชอบอ้างว่า ทำให้บริษัทผลิตส่วนประกอบรถยนต์ในประเทศได้ผลประโยชน์และเกิดการจ้างงานแรงงานในประเทศ

แต่นั่นคือการอ้างแบบแถ ๆ ของพวกรัฐบาลนายทุน เพราะนายทุนที่ได้ประโยชน์นั้นเขาได้ประโยชน์เต็ม ๆ ส่วนประชาชนกลับเป็นหนี้ ซึ่งหนี้ที่หมายถึงนำเงินอนาคตมาใช้

ทุกวันนี้หนี้ครัวเรือนของคนไทยเพิ่มจาก 40 %ของจีดีพี ไปเป็น 80% ของจีดีพีแล้ว ลางหายนะเริ่มมาเยือน เพราะคนไทยนำเงินอนาคตมาใช้มากเหลือเกิน แต่พวกนายทุนกลับรวยเอา ๆ

ผมได้เขียนบทความเรื่อง รัฐบาลนายทุนชอบหลอกให้คนไทยใช้เงิน ไว้เมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่า จะมีคนเข้าใจในสิ่งที่ผมพยายามเตือนมากแค่ไหน เพราะผมก็มีแต่ข้อเขียน ไม่ได้มีภาพหรือตัวอย่างให้คนอ่านมองเห็นภาพตาม

แต่ผมดีใจที่เผอิญได้ดูสกู๊ปเรื่องหนี้ครัวเรือน ของรายการฮาร์ดคอร์ข่าว ซึ่งทำได้ออกมาตรงใจผมมาก

ลองดูสกู๊ปก่อนครับ


สิ่งที่นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ในสกู๊ปนี้ ได้เตือนว่า

"คนไทยอย่าลุ่มหลง อย่าไปติดกับไปกับนโยบายประชานิยมต่าง ๆ ของภาครัฐ อย่าลืมนะครับถ้าคุณก่อหนี้ในวันนี้ คือการนำเงินอนาคตมาใช้ และหากคุณเกิดปัญหา ภาครัฐก็ไม่ได้ช่วยอะไรคุณมากนัก"

นี่แหละครับ ตรงใจที่ผมอยากสื่อมาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น