วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลของนายทุนชอบหลอกให้คนไทยใช้เงิน !!






สังเกตไหมว่ารัฐบาลไทยทุกรัฐบาล ไม่เคยมีรัฐบาลไหนรณรงค์ให้คนไทยรู้จักการออมเงิน เห็นมีแต่รัฐบาลไทยทุกรัฐบาลพยายามจะกระตุ้นให้คนไทยใช้จ่ายเงิน โดยอ้างว่า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียน

และเมื่อคนไทยที่โดยกมลสันดานมักเป็นพวกชอบเที่ยว ชอบสนุกสนาน แต่ไม่ชอบออมเงินอยู่แล้ว เมื่อได้แรงกระตุ้นทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่พยายามหาทางลด แลกแจก แถม ล่อหลอกให้คนไทยไปจับจ่ายซื้อของ ทั้ง ๆ ที่คนไทยไม่ค่อยมีเงินออม มีแต่หนี้ซะเป็นส่วนใหญ่

ซึ่งที่สุดแล้ว ผู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุดก็คือ นายทุนร่ำรวย

ให้สังเกตว่า กิจการเงินด่วน กิจการนำรถมาแลกเงิน(กู้) ในประเทศไทยมันมีมากมายเต็มบ้านเต็มเมือง คนไทยเป็นหนี้นอกระบบมากที่สุดในโลก คนไทยเป็นหนี้บัตรเครดิตติดอันดับต้น ๆ ของโลก จนตอนนี้หนี้ภาคครัวเรือนของคนไทยก็เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

เมื่อคนเป็นหนี้มาก ความเครียดก็ยิ่งมีมาก ความเห็นแก่ตัวก็จะยิ่งมากขึ้น ยิ่งรถติด เจอน้ำมันแพง ผู้คนก็ยิ่งเห็นแก่ตัวไร้น้ำใจกันบนท้องถนนมากขึ้น

หลายคนหาทางออกไม่ได้ ก็หาทางโกงบริษัทที่ตัวเองทำ ถ้าหาทางโกงไม่ได้ ก็อาจกลายเป็นโจรไปในที่สุด

ทั้ง ๆ ที่ในหลวงของเราทรงพยายามสอนให้พวกเราอดออม รู้จักใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น ทรงสอนให้คนไทยหัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อควบคุมการใช้จ่ายได้แม่นยำ

แต่รัฐบาลไทยไม่เคยสนใจเรื่องพวกนี้เท่าไรนัก รัฐบาลไทยโดยเฉพาะที่เป็นรัฐบาลที่มาจากพวกนายทุนทั้งหลาย พวกนี้หาทางเอาเงินภาษีชาติมากระตุ้นให้คนไทยใช้จ่ายทุกวิถีทาง เพื่อสุดท้ายคนที่ได้ประโยชน์ก็คือพวกพ้องของตนเอง

อย่างเช่น โครงการรถคันแรก บริษัทรถญี่ปุ่นรับทรัพย์ ปตท.ขายน้ำมันได้เพิ่มขึ้นกำไรเพิ่มขึ้น จ่ายปันผลกลางปีก็เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน

แต่รายงานล่าสุด ปีนี้กำลังซื้อคนไทยลดลงอย่างมาก เพราะต้องเอาเงินไปผ่อนรถคันแรก บำรุงรักษารถคันแรก จ่ายค่าน้ำมันรถคันแรก จนแทบไม่เหลือเงินไปจับจ่ายสินค้าประเภทอื่น

แถมคนไทยใช้จ่ายในเรื่องค่ามือถือ ซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมากขึ้น อีกทั้งจ่ายทั้งค่าโทร จ่ายทั้งค่าเน็ต เฉลี่ยค่าใช้จ่ายมือถือของคนไทยมากถึง 15 %ของรายได้ จนบริษัทบริการมือถือรวยถ้วนหน้า

นั่นเพราะนโยบายที่ผ่าน ๆ มาของรัฐบาลไทย ไม่สอนให้คนไทยรูัจักอดออม เน้นแต่สอนให้คนไทยจับจ่ายมากขึ้น ๆ

ถามว่า ทำไมคนสิงคโปร์รวย ? คนญี่ปุ่นรวย ?

ตอบว่า หัวใจสำคัญที่สุดที่คนสิงคโปร์รวย คนญี่ปุ่นรวย เพราะว่าคน 2 ชาตินี้รู้จักหา และก็รู้จักออม

แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีหนี้สาธารณะมาก แต่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกลับแข็งแกร่งมาก เพราะคนญี่ปุ่นมีเงินออมมากนั่นเอง

คนญี่ปุ่นมีเงินออมมากถึง 200 % ของGDP ญี่ปุ่น 

ใคร ๆ ก็รู้ว่า ประเทศญี่ปุ่นมีGDP สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก (สูสีกับจีนที่เป็นที่2) โดยเมื่อปี 2012 ญี่ปุ่นมีGDP ที่ 5.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ถามว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงออมเงินกันมาก ?

คำตอบคือ คนญี่ปุ่นเขาไม่ประมาทครับ เพราะประเทศของเขามีภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยมาก จึงทำให้คนญี่ปุ่นต้องเก็บออมไว้เพื่อเอาตัวรอดยามวิกฤติ

คลิกอ่านบทความคนสิงคโปร์รวยเร็วเพราะอะไร ?


ที่จริงมีคำอธิบายมากกว่านี้ แต่ผมอยากชวนให้คุณผู้อ่าน ไปฟังคำอธิบายจากคุณวิศาล ดิลกวาณิชย์ ในช่วงไขประเด็นดัง เรื่อง คนไทยกำลังซื้อหด หนี้สินเพิ่ม เอาเองดีกว่าครับ

คุณวิศาล อธิบายประมาณ 5นาทีได้เนื้อหาเชื่อมโยงครอบคลุมและเห็นภาพชัดเจน จนรู้สึกได้เลยว่า คนไทยเราตกเป็นเหยื่อพวกนายทุน(ด้วยความเต็มใจ) จริง ๆ

คลิกดูคุณวิศาล อธิบายที่นี่ !!

-------------------

ความต่างของการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น 

หลักการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น คือ เพราะคนญี่ปุ่นมีเงินออมเยอะ ไม่ค่อยใช้จ่าย หาได้มาเก็บมากกว่าใช้ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงพยายามหาทางกระตุ้นให้คนญี่ปุ่นที่มีเงินเก็บเยอะๆ มาใช้จ่ายเพื่อการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

หลักการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย คือ คนไทยชอบใช้เงินสุร่ยสุร่ายอยู่แล้ว เงินออมก็ไม่มี หนี้สินล้นพ้นตัว รัฐบาลไทยก็ยังชอบกระตุ้นหลอกล่อให้คนไทยใช้จ่ายเยอะ ๆ ทั้งปีทั้งชาติ

จึงเท่ากับว่า รัฐบาลไทยชอบกระตุ้นให้คนไทยเป็นหนี้ นั่นเอง


คลิกอ่าน สิ่งที่เจ้าสัวธนินท์สำรอก ล้วนเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น