วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ลดดอกเบี้ยเพื่อแก้เงินบาทแข็ง คือการปล้นเงินประชาชน






ต้องขอบคุณ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา ว่ายังไม่ใช้วิธีการลดดอกเบี้ยนโยบาย ตามที่หลายฝ่ายพยายามกดดันอย่างหนัก

โดยเฉพาะจากกลุ่มเสื้อแดงที่มาตามใบสั่งนักการเมือง  จาก รมว.คลัง และจากผู้ประกอบการส่งออก เพราะคนพวกนี้คิดแต่ปัญหาตัวเองเป็นใหญ่ ว่าขาดทุนจากค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น เป็นการมองปัญหาเพียงด้านเดียว เรียกว่าเห็นแก่ตัวก็ว่าได้


อย่างผู้ส่งออก เขาก็มีระบบHedging เพื่อให้ผู้ส่งออกประกันความเสี่ยงค่าเงิน แต่ผู้ส่งออกไทยก็ไม่สนใจคิดจะทำกัน แล้วพอเกิดปัญหาความผันผวนจากค่าเงินที่เปลี่ยนแปลง ก็ออกมาโวยแล้วจะให้ ธปท. เขาแทรกแซงค่าเงิน จนประเทศไทยเจ๊งเพราะพยุงค่าเงินบาทในปี 2540 มาครั้งนึงแล้ว

พูดง่าย ๆ ก็คือ ประเทศเจ๊งเพราะหวังช่วยผู้ส่งออก !!

ทั้ง ๆ ที่เงินบาทแข็งก็ส่วนดีไม่น้อย เช่นการใช้หนี้ต่างประเทศของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ก็ช่วยประหยัดเงินได้มากขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่เป็นหนี้ต่างประเทศมาก ๆ อย่างไทย ก็ย่อมได้ประโยชน์มาก

มาปี 2556 นี้ เงินทุนไหลเข้าไทยจากการเก็งกำไร มีมาตรการสกัดพวกนักลงทุนเก็งกำไรหลายวิธี แต่รมว. คลัง และผู้ส่งออกกลับมองไปที่การลดดอกเบี้ยนโยบายอย่างเดียวเท่านั้น

นั่นเท่ากับว่า เป็นการปล้นดอกเบี้ยจากคนไทยที่ออมเงิน เพื่อเอาไปให้ผู้ส่งออกชัด ๆ

นี่คือสิ่งที่ถูกต้องและยุติธรรมแล้วหรือ ?

หรือถ้าจะพูดตรง ๆ ก็เหมือนปล้นเงินดอกเบี้ยคนแก่ เพื่อไปช่วยผู้ส่งออก !!

มีคนแก่ในประเทศนี้มากมาย ที่เกษียณอายุจากภาคธุรกิจ มีเงินออมไว้กินยามแก่ ก็หวังจะพึ่งดอกเบี้ยอันน้อยนิดอยู่แล้ว เพื่อประทังชีวิตที่เหลืออยู่

แต่พวกนักธุรกิจใหญ่ ๆ ร่ำรวยเป็นพันล้านกลับเห็นแก่ตัว อ้างขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน เดือดร้อนมาก จนคิดจะเอาเงินบั้นปลายคนแก่ไปช่วยเหลือธุรกิจตัวเอง นี่คือความเห็นแก่ตัวชัด

วิธีการที่ถูกต้อง ต้องหาวิธีเรียกเก็บเงินจะเป็นภาษี ค่าธรรมเนียม หรืออะไรก็ตามแต่ กับพวกนักลงทุนเก็งกำไรทั้งหลาย ที่หวังเข้ามากอบโกยกำไรในประเทศไทยจนสร้างความเสียหาย

ไม่ใช่ไม่จัดการตัวต้นเหตุ แต่กลับโยนภาระมาให้คนไทยที่ออมเงินในประเทศแทน

ผมขอประณามนายกิตติรัตน์ รมว. คลัง ที่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ประโยชน์ทับซ้อนทางธุรกิจและพวกพ้อง  จนพยายามกดดัน ธปท. ให้ลดอัตราดอกเบี้ย

และขอประณามนักวิชาการบางคนที่รับใช้่รัฐบาลจนออกนอกหน้า


คลิกอ่าน ความโง่ของกิตติรัตน์ กับวิกฤติค่าเงินบาทแข็ง

คลิกอ่าน ค่าเงินบาทแข็ง คิดลดดอกเบี้ยคือมาตรการห่วยแตก

คลิกอ่าน เงินบาทแข็งโป๊ก เพราะแมงเม่าไทยมันแยะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น