วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

ผมคงเป็นคนโง่ในสายตาชาวสมาร์ทโฟน






หากใครอ่านบทความของผมหลายๆ บทความ อาจมีคนเชื่อว่า บ้านผมต้องมีจานดาวเทียม ดูASTV แน่ๆ เพราะผมต่อต้านทักษิณ และมีแนวความคิดหลายเรื่องเอียงไปทางกลุ่มพธม.

แต่ขอบอกว่า บ้านผมไม่มีจานดาวเทียม ไม่มีเคเบิลทีวี โดยปกติผมจึงไม่เคยดูรายการทีวีดาวเทียมสักช่อง

และหากผมจะมีโอกาสได้ดูทีวีช่องดาวเทียมบ้าง ก็มักเป็นคลิปจากรายการดาวเทียมที่เขาเอามาลงยูทูปบ้างก็เท่านั้น โดยเฉพาะในประเด็นดังๆ

ฉะนั้น ไม่ว่าจะช่องเสื้อแดง เสื้อเหลือง และช่องบลูสกาย ผมแทบไม่เคยดูเลยครับ เรียกว่าไม่เคยดูเลยน่าจะถูกต้องกว่า

เพราะผมชอบดูฟรีทีวีช่องหลักปกตินี่แหละ

ถ้าให้เลือกช่องฟรีทีวีที่ผมชอบที่สุด ผมก็คงเลือกทีวีไทย หรือไทยพีบีเอส

แต่ผมเห็นบริษัททรูวิชั่น เขาโฆษณาว่า ถ้าใครอยากให้ลูกฉลาดต้องให้ดูทรูวิชั่นเยอะๆ

แต่เท่าที่ผมรู้มานะ ที่สหรัฐอเมริกาเขากลับแนะนำว่า ถ้าใครอยากให้ลูกฉลาดมาก ๆ ก็อย่าให้ลูกดูทีวีก่อนอายุ 6 ขวบ !!

-------------------------

ผมไม่มีสมาร์ทโฟน และยังไม่คิดจะมี เพราะ

คือผมรู้มานานหลายปีแล้วว่า กฎระเบียบของ กสทช. เขาได้ประกาศห้ามเครือข่ายมือถือตัดวันใช้งานของผู้ใช้บริการ ตราบใดที่ผู้ใช้บริการยังมีเงินเหลืออยู่ในเบอร์ที่ใช้

ประกาศเรื่องมาตรฐานสัญญาให้บริการโทรคมนาคม ในข้อ 11 ที่ห้ามกำหนดวันหมดอายุระบบเติมเงิน หรือ ระบบพรีเพด

ข้อ 11 การให้บริการโทรคมนาคมในลักษณะที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการเป็นการล่วงหน้า จะต้องไม่มีข้อกำหนดอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ ผู้ให้บริการจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเป็นการล่วงหน้า ทั้งนี้ คณะกรรมการอาจกำหนดเงื่อนไขการให้บริการประกอบด้วยก็ได้ เช่น การถ่ายโอนมูลค่าที่เหลืออยู่ การคืนเงินค่าบริการในส่วนที่ไม่ได้ใช้บริการ การกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำในการใช้บริการ การขึ้นทะเบียนชื่อที่อยู่ของผู้ใช้บริการ เป็นต้น ในการนี้คณะกรรมการอาจจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ หรือรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภคด้วยก็ได้
ผู้ให้บริการตามวรรคหนึ่ง ต้องเผยแพร่แบบสัญญาที่คณะกรรมการเห็นชอบแล้วเป็นการทั่วไป และแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นหนังสือก่อนเริ่มใช้บริการ

หรือแปลความง่ายๆก็คือ มือถือระบบเติมเงินห้ามบริษัทมือถือกำหนดวันหมดอายุการใช้งาน!!

แล้วเป็นไง จนถึงวันนี้พวกบริษัทเครือข่ายมือถือทั้ง 3 เจ้า เขายินยอมทำตามระเบียบคำสั่งของ กสทช. กันหรือยังล่ะ ?

ก็ยังน่ะสิ เพราะเครือข่ายมือถือเขายินดีถูกปรับวันละแสนดีกว่า ยอมทำตามกฎของ กสทช.

เห็นแก่ตัวไหมครับ บ.เครือข่ายมือถือของเอกชนไทย ?

---------------

เมื่อมือถือกลายเป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์

ในยุคนี้ผมต้องยอมรับว่าการมีโทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตพอควร ผมจึงต้องมีมือถือไว้ใช้พูดคุยยามจำเป็นบ้าง

แต่แค่นี้ก็นับว่าผมโดนเครือข่ายมือถือเอาเปรียบอยู่พอควรแล้ว

ฉะนั้น ผมจึงไม่ต้องการโดนเอาเปรียบค่าบริการอินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนจากพวกเครือข่ายมือถือที่เห็นแก่ตัวของไทยทั้ง 3 ค่าย ซ้ำซ้อนเข้าไปอีก

เพราะที่รู้มาประเทศลาวมี 3G มาก่อนไทยนานแล้ว แต่ค่าบริการ3G ของลาวกลับราคาถูกกว่า 2G ของไทยเสียอีก

ลองดูอัตราค่าบริการ 3G+4G ของลาว



ดูค่าบริการ3G ของลาว ในอัตราแพงสุดที่ 49,000 กีบ/เดือน หรือคิดเป็นเงินไทยแค่ 184.68 บาท/เดือน เท่านั้น

หากเรามองดีๆ ประเทศไทยมีคนใช้มือถือมากกว่าลาว มีคนใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือก็มากกว่าลาว

ค่าโสหุ้ยต่างๆ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ ของบ้านเรา ก็ควรน่าจะถูกกว่าลาว เพราะลาวไม่มีทะเล จะซื้ออะไรก็ต้องผ่านจากไทยหรือประเทศอื่นๆ อีกทอด

แล้วทำไมค่าบริการมือถือของลาวจึงถูกเหลือเกิน ? 

แต่ถ้าเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำวันละ 80 บาทของลาว ก็นับว่าค่าบริการเน็ต 3G ผ่านมือถือของลาว ยังเป็นอัตราส่วนที่แพงมากเมื่อเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำต่อวัน

แล้วคุณภาพของ 3 จีไทยล่ะ ? ได้มาตรฐานจริงเหรอ ?

ส่วนเครือข่ายมือถือของไทยก็มีอำนาจลับทางการเมืองสูง เครือข่ายมือถือของบ้านเราเป็นระบบผูกขาดการให้บริการ ซึ่งมีเพียง 3เจ้าเท่านั้น

และบรรดาเครือข่ายมือถือของไทยทั้ง3 เจ้าต่างมีอำนาจลับที่ไม่เปิดเผย ที่สามารถสั่งให้รัฐไทยไม่ยอมเปิดเสรีการให้บริการเครือข่ายมือถือ เหมือนอย่างในประเทศประชาธิปไตยที่เจริญแล้วอื่นๆ เขายอมให้บริการกัน

ดังนั้น พวกเราจึงมีโอกาสได้เห็นพวกที่ร่ำรวยจากการเป็นเจ้าของเครือข่ายมือถือรวยนับแสนๆ ล้านในเวลาไม่กี่ปี สามารถมีเงินเลี้ยงขี้ข้าและบริวารไว้คอยเลียแข้งเลียขารับใช้มากมาย

หรือมีเจ้าของเครือข่ายมือถือบางราย ก็อาจรวยขนาดมีเมียได้มากมายหลายคน จนแม้แต่อายุจะ60 แล้ว ก็ยังหาเมียเป็นนางเอกหนังอวบอึ๋มสักคนก็ยังได้ 5555

หรืออดีตเจ้าของเครือข่ายมือถือบางคน ก็อาจซื้อนักร้องดัง ๆ มาบริการส่วนตัวให้ก็ได้ 

-----------------

ผมขอเลือกเล่นแค่อินเตอร์เน็ตที่บ้านดีกว่า

เพราะค่าบริการอินเตอร์เน็ตบ้านเรายังถูกกว่าลาวเยอะ เพราะเน็ตบ้านเรา 10 เมกราคาแค่ 590 บาท/เดือนเท่านั้น

ส่วนค่าบริการอินเตอร์เน็ตบ้าน ที่ลาว ก็อัตราตามนี้



จากรูป ค่าบริการอินเตอร์เน็ตต่อสายตามบ้านที่ลาว ถ้าเน็ตบ้านความเร็ว 3 เมก ที่ลาวคิดค่าบริการแพงถึงเดือนละ 4 ล้านกีบ/เดือน หรือ 15,076 บาท/เดือน เลยนะนี่ แพงโคตรๆ

ฉะนั้น คนลาวจึงชอบนิยมใช้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือมากกว่า
นั่นเพราะ โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีแบบสายของลาวยังไม่ครอบคลุมและดีเท่าบ้านเรา

แต่ที่แน่ๆ 3 จีของไทยอืดกว่า 3 จีของลาวและกัมพูชา ครับ

-------------------------------

เมื่อผมไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่มีไอโฟน ไม่มีมือถือแอนดรอยด์

ผมคงเป็นคนโง่ ไม่ทันสมัย ไม่ไฮเทคแหงๆ ในสายตาชาวไฮเทค ชาวไอโฟน ชาวไอแพด ชาวแอนดรอย์ ทั้งหลายแหง ๆ

เพราะเดี๋ยวนี้ ผมเห็นใครๆ เขาก็ชอบใช้สมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น เพราะคนไทยยุคนี้ล้วนเชื่ออยู่ลึกๆ ในใจกันทุกคนว่า ถ้าใครใช้สมาร์ทโฟนปุ๊บ เล่นเน็ต อัพรูปเร็ว อัพรูปบ่อยปุ๊บ เขาจะดูฉลาดขึ้นมาในสายตาคนอื่นทันที

ยิ่งถ้าใครมีสมาร์ทโฟนแพงๆ  หรือยี่ห้อดังๆ  ใหม่ที่สุด หรือไฮเทคที่สุด มันจะยิ่งทำให้เจ้าของสมาร์ทโฟนยิ่งดูฉลาดมากขึ้นเท่านั้น

แน่นอน คนที่ใช้สมาร์ทโฟนทุกคน เขาย่อมมีเหตุผลว่า เขามีความจำเป็นต้องมีสมาร์ทโฟนเพราะเหตุใดอยู่แล้ว ? แต่สำหรับผมยังหาเหตุผลไม่ได้ 555

ฉะนั้นหากใครที่กำลังอ่านบทความของผมอยู่ ก็ควรทำใจ เตรียมใจไว้หน่อยแล้วกันว่า

คุณกำลังอ่านบทความที่คนโง่คนหนึ่งชอบเขียน ฮ่าๆๆๆ 


------------------


หมายเหตุ ข้อมูลทั่วโลกล่าสุด พบว่า

คนกรุงเทพเล่นเฟซบุ๊คมากที่สุดในโลก

คนไทยเล่นไลน์มากอันดับ1ของโลก

ถ้าข้อมูลเป็นแบบนี้ คนไทยน่าจะกลายเป็นชนชาติฉลาดที่สุดในโลกด้วยก็ดีนะ ผมว่า ^^




ยิ่งลักษณ์ มีมือถือสมาร์ทโฟน  5 เครื่อง แสดงว่า ยิ่งลักษณ์ฉลาดมาก ๆ 55

----------------

หลังจากเขียนบทความนี้เสร็จไปหลายชั่วโมง ผมคิดว่า คงมีหลายคนตีโจทย์ที่ผมเขียนอาจไม่แตก

ประเด็นไม่ใช่เรื่องการมีมือถือสมาร์ทโฟนหรือไม่ แต่ประเด็นคือ การถูกเอาเปรียบจากเครือข่ายมือถือครับ ที่ทำให้ผมไม่ต้องการโดนเอาเปรียบอีกเรื่อง

แต่เดือน ก.ย. 57 นี้ ผมก็คงฝืนกระแสโลกไม่ได้ ก็คงต้องซื้อสมารฺ์ทโฟนมาใช้บ้าง เพราะระบบ 2 จี ในไทยจะถูกยกเลิก แต่จะพยายามให้ถูกเอาเปรียบให้น้อยที่สุด เช่นอาจเล่นเฉพาะไวไฟของบ้าน หรืออาจของ 3BB เท่านั้นพอ

ก่อนจบ คุณที่ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหลายอาจสังเกตตัวเองได้ว่า เวลาคุณต้องรออะไร คุณก็จะต้องหยิบสมาร์ทโฟนมาใช้เพื่อเข้าเน็ต หรือไลน์ แทบทุกครั้งหรือไม่ ?

ถ้าคุณต้องหยิบสมาร์ทโฟนมาเล่นเพื่อฆ่าเวลาทำแทบทุกครั้ง แสดงความคุณติดสมาร์ทโฟนอย่างมากแล้ว

เพราะผมไม่มีสมาร์ทโฟน ผมจึงเห็นข้อดีเช่น เวลาผมต้องรออะไร ผมสามารถรอได้อย่างสบาย ๆ นั่งมองสิ่งแวดล้อม มองสาว มองรถ มองทุก ๆ อย่างที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวผม

ผมชอบสังเกตผู้คน และก็ชอบใช้เวลารอ นั่งนึกว่า ผมจะนำอะไรที่ผมเห็นมาเขียนบทความได้บ้าง หรือก็นึกประมวลความคิดในเรื่องต่าง ๆ นี่แหละความสุขของผม


-----------------------

อัพเดทบทความ 28 เม.ย. 57

เมื่อประเทศไทยมีระบบ 3 G แล้ว

ค่าบริหาร 3 G ของเครือข่ายมือถือของไทย ปริมาณ 1 GB อยู่ที่ประมาณ 300 บาทต่อเดือน (ค่าแรงขั้นต่ำไทยวันละ 300 บาท)

แต่ที่สิงคโปร์ ระบบ 4G ปริมาณ 1 GB อยู่ที่ 20 เหรียญสิงคโปร์ต่อเดือน หรือ 514 บาทต่อเดือน (ค่าแรงขั้นต่ำสิงคโปร์วันละ 2,000 บาท)

พอมองเห็นอะไรไหมครับ ?




ผมจะสรุปง่าย ๆ ก็คือ ประเทศสิงคโปร์ค่าเน็ตต่อเดือน 514 บาทต่อเดือนนั้น เป็นแค่ 1 ใน 4 ของค่าแรงขั้นต่ำต่อวันในสิงคโปร์เท่านั้น

ส่วนลาว ค่าบริการเน็ต 3G ราคา 184 บาทต่อเดือน คิดเป็น 2.1 เท่าของค่าแรงขั้นต่ำลาวต่อวัน

ส่วนไทย ค่าบริการเน็ต 3G ราคาประมาณ 300 บาทต่อเดือน เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำต่อวันของไทยพอดีเลย

ผมมองว่า ราคาที่เหมาะสมของค่าเน็ตผ่านมือถือของไทย ในขนาดDATA 1GB ไม่ควรจะเกินเดือนละ 100-150 บาทครับ น่าจะเป็นราคาที่ไม่เอาเปรียบคนไทยเท่าไหร่เมื่อเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำของคนไทย

ส่วนการมองในเรื่องนี้มองได้ 2 แบบคือ อาจมองว่า เพราะคนสิงคโปร์สามารถหารายได้ได้มากกว่าค่าบริการมือถือต่อเดือน

หรืออาจมองว่า เพราะค่ายมือถือสิงคโปร์เขาไม่เอากำไรเกินควร ก็ได้

เช่นเดียวกัน เราอาจมองว่า ค่าบริการมือถือของไทยแพงเกินไป หรืออาจมองว่า คนไทยเราเสือกรายได้ต่ำรสนิยมสูงเอง

แต่ที่แน่ ๆ  3 จี ของกัมพูชาถูกกว่าและเร็วกว่า 3 จีไทย

คลิกอ่าน เน็ต3จีไทยแพงกว่าช้ากว่ากัมพูชา และ 3 จีไทยต่ำกว่ามาตรฐานโลก 6 เท่า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น