วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กรณีศึกษา งบประมาณแผ่นดินสหรัฐไม่ผ่านสภา






และแล้วงบประมาณแผ่นดินปี 2014 ของสหรัฐอเมริกาก็ไม่ผ่านสภาคองเกรส โดยเฉพาะสภาล่างที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ทำให้ทางการสหรัฐฯ ต้องปิดหน่วยงานราชกาชกลางของรัฐทั้งหมดทั่วประเทศ เพราะไม่มีงบจ่ายเงินเดือนให้ข้าราชการ

ซึ่งความจริงตอนนี้ก็คล้ายสถานการณ์ที่เกิดในไทย คือ งบประมาณปี 2557 ของไทยก็ยังค้างอยู่ที่ศาล รธน. เช่นกัน แต่หน่วยราชการไทยไม่ต้องถูกปิดตัวเหมือนหน่วยงานราชการของสหรัฐฯ เพราะของไทยให้ใช้นำแผนงบประมาณปี 2556 มาปรับใช้ชั่วคราวก่อน

ส่วนปัญหาที่งบประมาณแผ่นดินของสหรัฐไม่ผ่านสภาคองเกรส เพราะสส.พรรครีพับลิกันคัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีโอบามานั่นแหละ

เพราะโอบามาอยากจะออกกฎหมายช่วยคนจนในเรื่องการรักษาพยาบาล ก็คล้ายแบบที่ไทยเรามี 30 บาทรักษาทุกโรคนั่นแหละ เพราะพรรคเดโมแครตของสหรัฐอเมริกา เขามีฐานเสียงจากคนจน ชนรากหญ้าเยอะกว่ารีพับลิกัน

ส่วนพรรครีพับบลิกัน จะมีชนชั้นกลางและค่อนไปทางเศรษฐีที่สนับสนุนพรรค ไม่เห็นด้วยกับนโยบายประกันสุขภาพของโอบามา

เพราะประชาชนชนชั้นกลางที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน มักเป็นผู้มีงานการทำและเสียภาษีให้ประเทศทุกปี แสดงความไม่เห็นด้วยที่โครงการประกันสุขภาพของโอบามาจะมาบังคับให้ผู้ที่มีงานทำและเสียภาษี ต้องถูกบังคับให้จ่ายค่าประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น เพื่อนำเงินไปเฉลี่ยช่วยคนยากจนที่ยากไร้ตกงาน

ชาวรีพับลิกัน หลายคนบอกว่า มันไม่ยุติธรรมที่พวกเขาทำงานมาอย่างเหนื่อยยากถูกบังคับให้ต้องเสียเงินมากขึ้น เพื่อที่รัฐจะนำเงินนี้ไปช่วยคนขี้เกียจเพื่มขึ้น

--------------------

ถาม-ตอบเรื่องวิกฤติงบประมาณสหรัฐ โดยเดลินิวส์




สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่าในที่สุดรัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องเข้าสู่ภาวะ "โกเวอร์นเมนท์ ชัทดาวน์" หรือภาวะที่รัฐบาลกลางต้องปิดหน่วยงานบางส่วนชั่วคราว สืบเนื่องจากสภาคองเกรสมีความเห็นไม่ลงรอยกันในเรื่องแผนงบประมาณปี 2557

เพราะเหตุใดรัฐบาลสหรัฐต้องเข้าสู่ภาวะ "โกเวอร์นเมนท์ ชัทดาวน์"
รัฐธรรมนูญสหรัฐระบุเอาไว้ชัดเจนว่า หนึ่งในหน้าที่สำคัญของสภาคองเกรส คือการอนุมัติงบประมาณสำหรับรัฐบาลกลางให้ทันตามกำหนด คือก่อนวันที่ 1 ต.ค. หากไม่สามารถทำได้ หน่วยงานภายใต้การดูแลของรัฐบาลกลางเกือบทุกแห่งจะต้องระงับให้บริการโดยปริยาย

เพราะเหตุใดสภาคองเกรสต้องประชุมกันเรื่องงบประมาณในช่วงกลางปี
ปีงบประมาณของรัฐบาลคลุมระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ถึง 30 ก.ย.

อุปสรรคของการอนุมัติงบประมาณครั้งนี้คืออะไร
สภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีพรรครีพับลิกันครองเสียงข่างมาก ต้องการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายประกันสุขภาพ หรือ "โอบามาแคร์" ออกไปอีก 1 ปี แต่วุฒิสภาซึ่งเสียงส่วนใหญ่เป็นพรรคเดโมแครตไม่เห็นด้วย

"โอบามาแคร์" เกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาลอย่างไร
โอบามาแคร์ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณโดยตรง แต่ทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างใช้กฎหมายประกันสุขภาพฉบับนี้เป็น "เครื่องต่อรอง" ทางการเมือง

"โอบามาแคร์" คืออะไร
The Patient Protection and Affordable Care Act ( PPACA ) คือชื่ออย่างเป็นทางการของกฎหมายประกันสุขภาพที่มาจากแนวคิดของโอบามา จึงมีชื่อเรียกแทนเสมือนเป็นชื่อเล่นว่า โอบามาแคร์ มีสาระสำคัญให้ชาวอเมริกันทุกคนต้องมีประกันสุขภาพ ผู้ที่ฝ่าฝืนจะต้องชำระค่าปรับ ทั้งนี้รัฐจะนำเงินที่ได้ไปเป็นงบประมาณช่วยเหลือผู้มีฐานะยากจน ซึ่งไม่สามารถซื้อประกันดังกล่าวเองได้ ทำให้ประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วย เนื่องจากถือเป็นการละเมิดเสรีภาพ

เจ้าหน้าที่รัฐจะได้รับผลกระทบจากภาวะ "โกเวอร์นเมนท์ ชัทดาวน์" อย่างไร
เจ้าหน้าที่ราว 3.3 ล้านคน ซึ่งมีตำแหน่งหรือรับผิดชอบงานที่ "สำคัญ" จะได้ทำงานต่อ แต่อาจได้รับค่าตอบแทนช้ากว่าปกติมาก แต่เจ้าหน้าที่อีกเกือบ 800,000 คนจะต้องหยุดงานโดยไม่รับค่าตอบแทน ขณะที่พิพิธภัณฑ์ทุกแห่ง อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ รวมถึงอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ จะต้องปิดให้บริการ

ภาวะ "โกเวอร์นเมนท์ ชัทดาวน์" เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อใด
ในสมัยของประธานาธิบดีบิล คลินตัน ระหว่างปลายปี 2538 ถึงต้นปี 2539 สืบเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างคลินตันกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับกฎหมายประกันสุขภาพ "เมดิแคร์" สำหรับผู้มีอายุเกิน 65 ปี รวมถึงผู้พิการ หรือมีภาวะทุพพลภาพทางกาย

เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบหรือไม่ และมากน้อยเพียงใด
ขึ้นอยู่กับว่า ภาวะดังกล่าวจะกินระยะเวลานานแค่ไหน ถ้าเพียง 3-4 วัน เศรษฐกิจก็จะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ถ้านาน 3-4 สัปดาห์ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส หนึ่งในบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกประเมินว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( จีดีพี ) ของสหรัฐในไตรมาสที่ 4 อาจลดลงราว 1.4%

ประธานาธิบดีสหรัฐได้รับเงินเดือนในช่วงนี้หรือไม่
โอบามายังคงได้รับเงินเดือนตามปกติ เดือนละ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 12.6 ล้านบาท )

ชาวอเมริกันคิดอย่างไรกันบ้าง
ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ร่วมกับสำนักวิจัยโออาร์ซี ระบุ 46% มองว่าเป็นความผิดของพรรครีพับลิกัน 36% คิดว่าโอบามาต้องรับผิดชอบ ขณะที่ 13% มองว่าทั้งโอบามาและสภาคองเกรสต้องรับผิดชอบร่วมกัน


-----------------------

ยุคนี้ประเทศสหรัฐอเมริกา คนอเมริกันเขาเลือก สส.ส่วนใหญ่มาจากพรรครีพับลิกัน แล้วเลือกประธานาธิบดีที่มาจากพรรคเดโมแครต

นั่นเพราะคนอเมริกันเขาเชื่อในเรื่องหลักการคานอำนาจ

แล้วสภาไทยล่ะ สว. กับ สส. กำลังจะมาจากผู้ร่วมนอนเตียงนอนเดียวกันแล้ว


------------------

สกู๊ปจาก VOA voice of america

ผลกระทบการปิดทำการรัฐบาลสหรัฐฯ Government Shutdown VOA









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น