วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เหตุผลที่ว่ากันว่า ยิ่งลักษณ์อยากหนีคดีก่อนขึ้นศาล







ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 58 นี้ อัยการสูงสุดจะนำคดียิ่งลักษณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ในโครงการรับจำนำข้าว ขึ้นฟ้องศาล

หากศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ก็จะเข้าสู่การพิจารณาคดีต่อไป แต่ที่ลือว่า ยิ่งลักษณ์อยากไปฮ่องกงเพื่อจะหนีคดีก่อนคดีจะเข้าสู่กระบวนการทางศาลนั้น

เหตุผลก็คือ ตามมาตรา 172 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ได้กำหนดไว้ว่า จำเลยต้องมาขึ้นศาลด้วยตนเองในการพิจารณาครั้งแรกด้วย

สังเกตเส้นใต้สีแดง ต่อหน้าจำเลย



ดังนั้น ถ้าจำเลยไม่มาขึ้นศาลในการพิจารณาคดีวันแรก หรือหลบหนีคดีออกนอกประเทศไปก่อน ก็จะทำให้ศาลอาจต้องจำหน่ายคดีออกนอกสารบบชั่วคราว แปลง่าย ๆ คือ ต้องหยุดการพิจารณาคดีนี้จนกว่าจะตามจับจำเลยกลับมาขึ้นศาลได้

และเมื่อคดีถูกจำหน่ายออกจากสารบบ เพราะจำเลยหลบหนี ก็ทำให้คดีทางแพ่งเพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก็ต้องหยุดชะงักไปด้วย เพราะในเมื่อคดีอาญา ศาลยังไม่ตัดสินว่าจำเลยผิดจริง ก็เลยฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งต่อไม่ได้

สรุปก็คือ รีบหนีเสียก่อนดีที่สุด ที่คดีจะเข้าสู่ศาล หนีก่อนศาลจะตัดสิน ก็เท่ากับว่ายังเป็นผู้บริสุทธื์อยู่ ซึ่งยิ่งลักษณ์และตระกูลชินวัตรก็จะได้เอาไปอ้างหลอกสาวกต่อไปได้ว่า ที่ต้องหนีเพราะกระบวนการยุติธรรมของไทยไม่ยุติธรรม

แต่เมื่อตอนนี้ยิ่งลักษณ์ยังออกนอกประเทศไม่ได้ ก็ต้องจับตาต่อไปว่า เมื่อไหร่ที่จะหนี แต่เชื่อว่า หนีแน่ ๆ เพราะคดีนี้อัตราโทษสูงถึงจำคุก 10 ปี แล้วไหนจะคดีแพ่งที่จะต้องชดใช้อีกล่ะ

จริง ๆ แล้วยิ่งลักษณ์อยากหนีเมื่อไหร่ก็หนีได้ เพราะมีคนช่วยเปิดทางหนีให้เยอะแยะ มันแค่จะเลือกจังหวะเวลาไหนเท่านั้นที่เธอจะเลือกหนี

แต่การไม่เสี่ยงขึ้นศาลเลย ก็เท่ากับปกป้องทรัพย์สินของตัวเองได้แน่ ๆ ต่อไป

---------------

ล่าสุด 19 ก.พ. 58 ทนายความของยิ่งลักษณ์ยื่นหนังสือถึงเหตุที่ยิ่งลักษณ์ไม่มาในวันที่อัยการสูงสุดส่งฟ้องศาล ก็เพราะเป็นแค่ขั้นตอนการยื่นฟ้องเท่านั้น

และทนายความยิ่งลักษณ์ ได้ยืนยันว่า หากศาลประทับรับฟ้องแล้ว ยิ่งลักษณ์จะมาขึ้นศาลในวันพิจารณาคดีในวันแรกด้วยตัวเองอย่างแน่นอน (ก็ดูกันต่อไป)

ซึ่งจริง ๆ แล้ว ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา ตราบนั้นยิ่งลักษณ์ก็มีเวลาหนีได้เสมอ 

แต่ถ้าให้ดี ก็ต้องหนีก่อนมีคำพิพากษา เพราะคดีจะได้ถูกจำหน่ายออกจากสารบบไปก่อน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น