วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

โครงการรถคันแรก ในสายตาคนรวยผิดไหม ?







คือในช่วงที่โครงการรถคันแรกยังไม่สิ้นสุดโครงการ ก็มีดาราอย่างณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ. อยุธยา พี่ชายต่างมารดาของ แพรวา 9 ศพ หรืออย่าง นายกรณ์ จาติกวณิช ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้

ส่วนสื่อฟายแดงอย่างข่าวปด เอ้ย ข่าวสด ได้พาดหัวข่าวเสียดสีทำนองว่า คนมีรถ 6 คัน อย่างนาย กรณ์ ดันออกมาวิจารณ์ไม่เห็นด้วยกับโครงการรถคันแรก

ถ้าเรามองอย่างผิวเผินอย่างฟายแดง ก็ต้องด่า 2 คนนี้ว่า ก็พวกเอ็งมันรวยนี่หว่า มีรถหลายคันได้ แต่ดันมาห้ามไม่ให้คนจนมีรถคันแรกบ้าง ?

นั่นคือ การมองอย่างตื้นๆ แบบฟายแดง และความจริงถ้าใครจนก็ไม่ควรเป็นหนี้เพิ่มเพื่อสนองกิเลสในการมีรถ และจริงๆ แล้วคนซื้อรถส่วนใหญ่ไม่ใช่คนจนหรอก แต่เป็นคนชั้นกลางมากกว่าที่ซื้อรถ

ถามว่า จริงๆ แล้วประเด็นอยู่ตรงไหน ? คนรวยมีรถหลายคัน ไม่เห็นด้วยกับโครงการรถคันแรกผิดหรือไม่ ?

ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตรงนั้นหรอก เพราะทุกคนต่างมีสิทธิที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้

และต่อให้คนรวยมีรถมากมายก่ายกองแค่ไหน อย่างนายกรณ์มีรถ 6 คันนั้น

ถามว่า คนเราขับรถพร้อมกันทีเดียว 6 คันได้ไหม ? ก็ไม่ได้ใช่มั้ย คนเราไม่ว่าจะรวยหรือจน ก็ขับรถได้ทีละคันเท่านั้น ฉะนั้นถึงมีรถหลายคัน ก็ไม่ได้ทำให้รถติดมากกว่าเดิมในเวลาเดียวกันหรอก

แต่ถามว่า คนรวยเขาซื้อรถหรู ยิ่งแพงมาก ก็ยิ่งจ่ายภาษีมาก แถมคนรวยเวลากลับบ้าน เขาก็จอดรถในบ้านของเขา ใช่ไหม?

คนรวยเขาไม่ได้เอารถมาจอดเกะกะริมถนนเหมือนคนจำนวนไม่น้อย ที่บ้านตัวเองไม่มีที่จอดรถ แต่ดันซื้อรถ และเอารถมาจอดทิ้งให้เกะกะทางสาธารณะใช่หรือไม่ ?

เท่ากับว่า มาเบียดเบียนทางสาธารณะในเวลาที่ตัวเองไม่ได้ขับรถ!!

การที่รัฐบาลเอาภาษีที่ควรเข้ารัฐไปเป็นส่วนลดให้บริษัทรถยนต์ขายดีขึ้นถูกแล้วหรือ ?

มีรัฐบาลประเทศนี้ประเทศเดียวในโลกที่คิดค้นโครงการที่ทำลายมากกว่าสร้างสรรค์แบบนี้ได้

------------------

รถมากขึ้น รถติดมากขึ้น ใครเดือดร้อนมากที่สุด ?

เราคงไม่ต้องไปใส่ใจพวกคนรวยว่าจะเดือดร้อนเพราะรถจะติดมากขึ้นหรือไม่ ?

เพราะคนรวยเขาไม่เดือดร้อนเรื่องค่าน้ำมัน หรือแม้รถจะติดมากขึ้น คนรวยก็ติดอย่างสบายในรถราคาแพง

เรามามองที่ความลำบากของคนจนดีกว่า ?

คนจนต่างหากที่ต้องมาทนรถติดมากขึ้น ต้องทนอยู่บนรถเมล์ รถสาธารณะนานขึ้น ต้องทนสูดดมมลพิษในอากาศมากขึ้น พวกเขาต้องมาทรมานมากขึ้น เพราะโครงการรถคันแรกของรัฐบาลนั้น

เรามาเห็นใจคนจนจำนวนมากดีกว่า ว่าพวกเขาได้อะไรจากโครงการรถคันแรกของรัฐบาล

หากใช้ตรรกะที่ว่า ทีคนรวยมีรถหลายคันได้ รัฐบาลเลยมาช่วยคนชั้นกลางมีรถคันแรกเพื่มขึ้น

ตรรกะแบบนี้เลวมาก !!

ตามความจริง หากเราไม่พอใจที่คนรวยมีรถหลายคัน แทนที่จะเอาภาษีไปสนับสนุนในคนชั้นกลางมีรถมากขึ้น

สู้มาคิดเก็บภาษีหนักๆ สำหรับคนที่มีรถหลายคันไม่ดีกว่าเหรอ ? ใครที่ยิ่งมีรถมาก ก็ต้องเสียภาษีให้มากขึ้นเป็นทวีคูณดีกว่าไหม ?

แล้ว ปู มีรถกี่คัน โอ๊ค มีรถกี่คัน พจมานมีรถกี่คัน ? คนพวกนี้มันไม่ออกโครงการที่ทำให้ตัวเองเดือดร้อนหรอก

การจะคิดโครงการอะไร ควรเห็นใจคนที่เดือดร้อนให้มาก และสงสารโลกใบนี้ให้มาก นั่นแหละคือ รัฐบาลที่ดี

ไม่ใช่สักแต่ออกโครงการที่ไปเพิ่มพูนความลำบากให้คนจนและโลกของเราเพิ่มขึ้น

--------------------------

ปัญหารถติด คือปัญหาโลกแตกของคนกรุงเทพ

จงอย่าได้เชื่อว่า ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ จะแก้ไขได้ เพราะมันไม่มีทางแก้ไขได้อย่างแน่นอน

ตราบใดที่จำนวนรถมันเพิ่มเร็วมากเกินกว่าถนนจะรองรับได้

ยิ่งรัฐบาลไปเร่งให้คนมีรถมากขึ้นเร็วเกินไป รถย่อมติดมากขึ้นเป็นธรรมดา

หากต้องสร้างถนนมากขึ้น สร้างเท่าไหร่ก็ตามจำนวนรถที่เพิ่มขึ้นทุกวันไม่ทันหรอกครับ

และหากต้องสร้างถนนไม่จบไม่สิ้น สักวันบ้านของคุณก็อาจถูกเวรคืนเพื่อตัดถนนก็ได้ เพราะบ้านคนกำลังจะไม่สำคัญเท่ากับรถยนต์แล้ว

ก็เช่นที่ ม.เกษตรศาสตร์ ยังจะโดนทางด่วนรุกล้ำเลยครับ จริงมะ สักวันก็อาจเป็นบ้านของคุณเช่นกัน

akecity





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น