วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

ตรรกะลูกสาวโบนันซ่า เหมือนธัมมชโย กรณีรุกที่ป่าสงวน







คุณผู้อ่านคงได้ยินข่าว กรณีทหารตรวจพบว่า รีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศชื่อดัง เดอะโบนันซ่ารีสอร์ทเขาใหญ่ รุกที่ป่าสงวนกันไปแล้ว

โบนันซ่า ดังแค่ไหน ใคร ๆ ก็รู้ เพราะมีบ้านพักของมหาเศรษฐีในวงการต่าง ๆ ของไทยไปสร้างบ้านพักในนี้เยอะแยะ โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองเครือข่ายทักษิณ

ผมเองเชื่อมาตลอด ย้ำว่า เป็นความเชื่อของผมมาตลอดว่า รีสอร์ทในเมืองไทยที่ดัง ๆ หลายแห่ง รุกที่ป่าสงวนแทบทั้งนั้น นั่นเพราะอำนาจเงินของนายทุน สามารถทำให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับที่ดินในป่าสงวน สามารถทำที่ดินให้มีเอกสารสิทธิ์ได้ ที่เรียกว่า โกงแบบบูรณาการ

การโกงแบบบูรณาการ ก็คือ โกงทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ คือ โกงทุกหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ก็จะเสมือนไม่มีการโกงเกิดขึ้น

แล้วเพื่อป้องกันการตรวจสอบ นายทุนที่ดินรุกป่าสงวน ก็จะต้องหาเส้นสายการเมืองดี ๆ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของเขา

อย่างเช่น กรณีโบนันซ่า ก็เลือกที่จะไปสนิทชิดเชื้อกับพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในเครือข่ายทักษิณ เป็นต้น

ลีลายิ่งลักษณ์ ในงานเลี้ยงพรรคเพื่อไทยที่โบนันซ่า เมื่อหลายปีก่อน


ย่างกรณีล่าสุดที่ทหารได้ตรวจพบว่า สนามแข่งรถโบนันซ่า ได้รุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนเกินกว่าที่ได้เอกสารสิทธิครอบครองมากถึง 32 ไร่ จากคำพูดของพันเอก สมหมาย บุษบา คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย กองทัพภาคที่ 2 มีดังนี้

"ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่มานานแล้วว่า “โบนันซ่าเขาใหญ่” บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เบื้องต้นจากการเทียบเอกสารทางราชการพบว่าโบนันซ่าเขาใหญ่ ในส่วนสนามแข่งรถประมาณ 151 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. 72 ไร่ น.ส.3 ก. 47 ไร่ และป่าสงวน 32 ไร่ อีกทั้งในส่วนที่พักยังติดพื้นที่ป่าถาวร ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิครอบครองใดๆ ได้เลย ทั้งในส่วนพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาทราบว่ามีเอกชนถือครองที่ดินนับพันไร่ ซึ่งเมื่อก่อนรัฐแบ่งที่ดินให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำกิน

หลังจากนี้ จะให้เจ้าของกิจการโบนันซ่าเอาเอกสารสิทธิมาให้ตรวจสอบ หากพบว่ารุกพื้นที่ป่าสงวนจริงก็ผิด โดยการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ พร้อมแจ้งข้อหาแผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 และข้อหายึดถือครอบครองทำประโยชน์ แผ้วถาง เป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14"

“นอกจากนี้ จะดำเนินการตรวจสอบที่ดินสนามกอล์ฟ หมู่บ้านที่จัดสรรให้นักการเมือง บ้านจัดสรร สวนสัตว์ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. เมื่อปี พ.ศ. 2519 และนำมาออกโฉนดที่ดินในภายหลัง ซึ่งจะส่งเรื่องให้สำนักงาน ป.ป.ท. ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ร่วมกับนายทุนออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว” ผู้พันสมหมาย กล่าว


สนามแข่งรถโบนันซ่า ไม่เคยมีการขออนุญาตการเปิดใช้สนามแข่งรถ

คือผมขอสรุปคร่าว ๆ ว่า มีหลายพื้นที่ที่โบนันซ่าถือครองอยู่ที่มีเอกสารสิทธิ นส.3 นั้น นส.3 หลายจุดก็เป็นเอกสารสิทธิที่ออกโดยมิชอบ โดยต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องในเรื่องนี้แน่นอน ซึ่งทางโบนันซ่าอาจไม่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบเหล่านั้นก็ได้ เพราะอาจซื้อต่อมาจากชาวบ้านหลายทอด

แต่ที่แน่ ๆ คือ โบนันซ่าได้มีการรุกที่ป่าสงวนจริง ๆ อย่างน้อย 32 ไร่ ในบริเวณพื้นที่สนามแข่งรถ ซึ่งเป็นเขตป่าสงวน และครอบครองสิทธิโดยมิชอบในพื้นที่ ส.ป.ก. อีก 72 ไร่  จึงเท่ากับว่า  โบนันซ่าครอบครองโดยมิชอบรวม 104 ไร่ (จากการตรวจสอบในชั้นแรก ซึ่งอาจน้อยลงกว่านี้ก็ได้หากนำเอกสารที่ถูกต้องมายืนยัน)

ซึ่งกฎหมาย กรณีรุกที่ป่าสงวน กับ การครอบครองพื้นที่ ส.ป.ก. โดยมิชอบ แตกต่างกันนะครับ คือ รุกที่ป่าสงวนมีความผิดอาญาโทษจำคุก

แต่การครอบครองสิทธิ ส.ป.ก. โดยมิชอบ ไม่มีโทษจำคุก แต่จะถูกยึดที่ดินคืนและมีโทษปรับจากความเสียหายเท่านั้น ก็ขอให้เข้าใจในเรื่องนี้ในเบื้องต้นไว้นะครับ เพราะมีพวกโง่ชอบเอากรณีรุกที่ดินป่าสงวน กับกรณีครอบครองที่ดินจัดสรรเพื่อเกษตรกรมาปนกันมั่ว

อย่างเช่น กรณีเขายายเที่ยงของพลเอกสุรยุทธ นั้น คือ การครอบครองสิทธิในพื้นที่จัดสรรเพื่อเกษตรกรโดยมิชอบเท่านั้น จึงไม่มีโทษจำคุก มีแต่โทษยึดที่ดินคืนและโทษปรับค่าเสียหายเท่านั้น

และรายงานล่าสุดจากสื่อยังรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบว่า นอกจากสนามแข่งรถโบนันซ่าแล้ว ก็ยังมีในพื้นที่ในบริเวณอื่น ๆ ของรีสอร์ทโบนันซ่า ที่มีการรุกพื้นที่ป่าสงวนเช่นกัน

รายละเอียดความคืบหน้าคดี ก็ขอให้คุณผู้อ่าน ก็ต้องติดตามกันต่อไป

-------------------

ตรรกะลูกสาวและลูกชายโบนันซ่า

ทีนี่เราลองมาดูคำพูดของนางสาวพัทธมน เตชะณรงค์ ทายาทโบนันซ่า ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวดูครับ



"คือในทางเรามีเอกสารมาค่ะ อยู่ที่ทางกรุงเทพฯ จะให้มาโชว์ทีหลังแล้วกันนะ แต่ว่าทางหนูมั่นใจว่าเราไม่ได้บุกรุกที่มาค่ะ เราซื้อมาด้วยสิทธิจริง ๆ ค่ะ"

"แต่ที่ทางเขามาตรวจเนี่ย เราก็ยินดีให้ตรวจค่ะ เพราะจะได้ให้เอกสารมันชัดเจน คือทางแจนก็มาทำงานตรงนี้ก็เป็นรุ่นที่สอง ก็อยากทำอะไรให้มันชัดเจน หนูก็ไม่ชอบผิดกฎหมายเหมือนกันล่ะค่ะพี่ หนูอยากทำอะไรทุกอย่างให้มันเคลียร์ ที่นี่ถ้าเกิดทางการเข้ามาตรวจแล้ว ถ้าเกิดพื้นที่ตรงเนี้ย มันไอ้นี่จริง ๆ เราก็ยินดีที่จะคืนให้นะคะ"

"ใช่ค่ะ คือเอาให้มันแฟร์ ๆ กันไปเลย คือหนูน่ะมาทำต่อเนี่ย หนูก็อยากให้ทุกอย่างมันถูกหลักการและถูกกฎหมายน่ะค่ะ"  ลูกสาวโบนันซ่ากล่าว




คือการที่ลูกสาวโบนันซ่าบอกว่า ยินดีคืนให้ ถ้าที่ตรงไหนรุกที่ป่าสงวนจริง นั้น

ในความเป็นจริง คุณไม่มีสิทธิคืนที่ดินครับ เพราะมันไม่ใช่ที่ดินของคุณ คุณจึงไม่มีสิทธิมาคืน แต่คุณจะโดนกรมป่าไม้ยึดที่ดินคืนรัฐครับ ซึ่งความหมายมันแตกต่างกันนะครับ

และไม่ใช่ว่า พอกรมป่าไม้ยึดที่ดินในเขตป่าสงวนคืนแล้ว ก็คือจบ ซึ่งมันไม่ใช่ !!

แต่คดีรุกที่ป่าสงวนเป็นคดีอาญา มีโทษอาญาจำคุกอีกด้วย

ดังนั้น ใครที่เป็นผู้ถือครองที่ดินป่าสงวนโดยมิชอบ ก็ต้องโดนโทษจำคุกอีกด้วย !!

จะเป็นตัวคุณเองคือ นางสาวพัทธมน เตชะณรงค์ หรืออาจเป็นพ่อของคุณ คือ นายไพวงษ์ เตชะณรงค์ ซึ่งก็ว่ามา ที่จะโดนคดีบุกรุกที่ป่าสงวน ยิ่งถ้ามีหลายแปลงที่บุกรุกก็หลายคดี หลายกระทงครับ

ส่วนนายสงกรานต์ เตชะณรงค์ ลูกชายคนดัง สามีดาราสาว แอ๊บ ทักษอร นั้น มีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร ?

"เราไม่ได้มาฉกฉวยผลประโยชน์ เราอยู่ที่นั่นมา 20-30 ปี เราคงไม่ทำอะไรให้ตัวเองเดือดร้อน ยอมรับเมื่อข่าวออกมาทำให้คนเข้าใจผิดแต่ถือเป็นโอกาสที่จะได้แสดงข้อเท็จจริง เราก็มีรูปบ้านอยู่ที่นั่นอยู่ 500-600 หลังคาเรือน วันที่เจ้าหน้าที่เข้ามา มาโชว์ให้ดูว่าตรงไหนผิด ตรงไหนถูก มันผิดไปประมาณ 10 กว่าไร่ ที่ตรงอื่นเราก็ไม่ต้องกังวล ทั้งนี้ก็ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ถ้าตรงไหนผิดจริงอยากให้รื้อต้องรื้อ" นายสงกรานต์ กล่าว


ก็อย่างที่ผมอธิบายไปว่า ไม่ใช่แค่คืนที่ดิน หรือแค่รื้อสิ่งก่อสร้างออกเท่านั้น แล้วก็ถือว่าจบนะครับ แต่มันยังมีโทษอาญาฐานบุกรุกป่าสงวนรออยู่ด้วยนะ สงกรานต์นะ


กรณีโบนันซ่า ถ้ากระทำผิดจริง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึงสูงสุด 15 ปี

(รุกป่าสงวนไปกี่จุดกี่แห่ง ก็บวกคดีกี่กระทงก็ว่ากันไป โทษจำคุกก็เพิ่มขึ้นไปอีก)

ดยความเห็นส่วนตัวของผม ยิ่งเมื่อ 20-30 ปีก่อน ข้าราชการยิ่งโกง ยิ่งคอร์รัปชันกันง่ายกว่ายุคนี้มาก ๆ ครับ ฉะนั้นการมาอ้างเรื่องอยู่มา 20-30 ปีน่ะ อ้างไปก็แค่นั้น

การที่จะมีที่ดินสวย ๆ ทิวทัศน์ดี ๆ เพื่อเอามาทำรีสอร์ทหรูสำหรับเศรษฐีน่ะ มันต้องเลือกที่ดินสวย ๆ ในเขตป่าสงวน เขตป่าถาวร นี่แหละเจ๋งสุด ๆ จริงไหม ??

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!! โฆษณาหน้าแรกของเว็บโบนันซ่า อวดอ้างสวยที่สุดดีที่สุดของเขาใหญ่

http://imgur.com/TDso00Y

ส่วนที่ผมว่า ตรรกะเหมือนธัมมชโย ก็เหมือนตรงที่ เมื่อพระยักยอกทรัพย์มาแล้ว พอถูกจับได้ ก็รีบคืนทรัพย์ที่ยักยอกนั้นกลับไป ก็ให้ถือว่า จบ ไม่ปาราชิก

--------------------------------

ตรรกะควายแดง คดีเขาสอยดาว และ เขายายเที่ยง

ผมกะแล้วว่า ต้องมีพวกควายแดงยกกรณีเขาสอยดาวมาอ้าง ตามนี้




ซึ่งกรณีเขาสอยดาว เขาได้มีการดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่งไปแล้ว ผมเลยไปตอบให้มันหายโง่สักหน่อย

คลิกที่รูปเพื่ออ่านข่าว


เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2556 นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติ ได้ฟ้องร้องคดีทางแพ่งกับบริษัท สวนจันทบุรี จำกัด ผู้ดำเนินการกิจการสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์ ต.ทับไทย อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ข้อหาร่วมกันบุกรุก ยึดถือ ครอบครองที่ดิน เปลี่ยนแปลงทางน้ำในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี เรียกร้องค่าเสียหาย ประมาณ 40 ล้านบาท โดยกรมอุทยานฯ ดำเนินคดีทั้งสิ้น 7 คดี ทั้งคดีแพ่งและอาญา และมี 1 ใน 7 คดี จะหมดอายุในวันที่ 17 ก.ค. จึงต้องเร่งฟ้อง นอกจากนี้ กรมป่าไม้ ยังได้ดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวอีก 3 คดี เนื่องจากมีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเขาสอยดาวและเขตป่าไม้ถาวรเขาสอยดาว จ.จันทบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ด้วย

-------------------

ซึ่งนอกจากคดีเขาสอยดาวแล้ว ก็ยังเห็นมีพวกควายแดงออกมาอ้างเรื่อง คดีเขายายเที่ยงแบบโง่ ๆ อีกเช่นเคย ประเภท ก็เหมือนสุรยุทธไง ที่แค่คืนที่ดินให้ก็ถือว่า จบ

ถ้าใครสนใจอ่านเรื่อง คดีเขายายเที่ยง ก็ไปอ่านตามลิงค์นี้ครับ

คลิกอ่าน คดีเขายายเที่ยง 2 มาตรฐานจริงหรือ ?

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ตีแผ่การรับงานภาครัฐผ่านเส้นสายการเมืองของเจ้าของโบนันซ่า

คลิกที่รูปเพื่ออ่านรายงานจากสำนักข่าวอิศรา


คลิกอ่าน แอฟ ทักษอร ตอน อวสานโบนันซ่า สปีดเวย์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น