วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ข้อเสียเปรียบของทีมชาติมุสลิม ในฟุตบอลโลก 2014







ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของทีมชาติไนจีเรีย จะพบกับทีมชาติฝรั่งเศส และ ทีมชาติอัลจีเรีย จะพบกับทีมชาติเยอรมัน

ซึ่งในขณะที่ผมเขียนบทความนี้ ไนจีเรียได้แพ้ฝรั่งเศสไปแล้ว 0:2 ทั้ง ๆ ที่รูปเกมในครึ่งแรก ไนจีเรียก็เล่นได้ดีไม่เป็นรองฝรั่งเศสเลย

แต่พอเริ่มครึ่งหลัง ทีมไนจีเรียกลับแผ่วปลาย ดูอ่อนแรงลงอย่างเห็นได้ชัด ผิดจากในครึ่งแรกอย่างมาก ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?

ทั้ง ๆ ทีมจากอาฟริกาน่าจะทนต่อสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนได้ดีกว่าชาวยุโรป แต่ดูไนจีเรียกลับป้อแป้กวาฝรั่งเศสมาก นั่นก็เพราะ

ไนจีเรีย เป็นชาติที่นับถือศาสนาอิสลาม และการแข่งรอบ 16 ทีมสุดท้ายของไนจีเรีย และอัลจีเรีย คือเตะในคืนวันที่ 30 มิ.ย.พอดี ซึ่งเข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมทั่วโลกไปแล้ว

เพราะเทศกาลถือศีลอดในปีนี้ ได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2557 ที่ผ่านมาแล้ว

การที่นักเตะทั้งสองชาติเป็นมุสลิม ซึ่งต้องถือศีลอดตามหลักศาสนา ก็ทำให้ไม่สามารถรับประทานอาหารและน้ำดื่มได้เลยหลังเวลา 6 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น

นี่แหละครับ ถึงเป็นข้อเสียเปรียบของนักเตะจากอาฟริกาทั้งสองชาติเป็นอย่างมาก

การแข่งขันฟุตบอลสูญเสียพลังงาน เกลือแร่และน้ำอย่างมาก แต่นักเตะจากไนจีเรียและอัลจีเรียไม่สามารถดื่มน้ำระหว่างพักครึ่งได้เลย อย่างเก่งก็ได้แต่บ้วนปาก กลั้วคอ จึงทำให้เมื่อเริ่มครึ่งหลัง ทำให้นักเตะจากอาฟริกาทั้งสองทีมออกอาการแผ่วปลายอย่างเห็นได้ชัด

คุณผู้อ่านลองคิดดูสิครับ เตะฟุตบอลแล้ว ยังไม่สามารถดื่มน้ำได้เลย มันจะเหนื่อยและอ่อนเพลียมากขนาดไหน

ฉะนั้น อย่างคู่แรกที่ทีมฝรั่งเศสชนะไนจีเรียได้ ปัจจัยเรื่องปริมาณน้ำและเกลือแร่ในร่างกายที่มีผลต่อสมองและการควบคุมร่างกายของนักเตะไนจีเรีย จึงทำให้พวกเขาเสียเปรียบอย่างมาก

เมื่อร่างกายไม่สดชื่น สมองก็อ่อนล้า การตัดสินใจต่าง ๆ ประสิทธิภาพก็จะลดลงไป

-------------

ขณะที่ผมเขียนบทความนี้ คู่เยอรมัน กับอัลจีเรีย ได้หมดเวลา 90 นาทีไปแล้ว

แต่อัลจีเรีย โชคดีกว่าไนจีเรีย ที่เล่นในเวลาใกล้ค่ำมากกว่า อุณหภูมิก็ลดลงไปแล้ว

คือในคู่ระหว่างไนจีเรีย กับ ฝรั่งเศส อุณหภูมิในสนามคือ 27 องศาเซลเซียส

ส่วนในคู่ระหว่าง อัลจีเรีย กับ เยอรมัน อุณหภูมิในสนามลดลงเหลือ 19 องศาเซลเซียสแล้ว

ยิ่งอุณหภูมิลดลง ก็ทำให้นักเตะมุสลิมเหนื่อยล้าได้ช้ากว่า นี่อาจเป็นเหตุผลนึงที่ทำให้อัลจีเรียยังต้านเยอรมันได้จนครบ 90 นาทีครับ

แต่ ผจก.ทีมอัลจีเรีย ก็แสดงสปิริต เขาให้ความเห็นว่า เขาไม่คิดว่า การถือศีลอดจะทำให้นักเตะของเขาเสียเปรียบเยอรมันแต่อย่างใด

--------------




นายใหญ่ทีมชาติแอลจีเรียฉุนขาดจัดหนักสื่อทั้งหลาย หลังไม่พอใจที่ถูกถามถึงการปฎิบัติศาสนกิจของลูกทีมในเดือนสำคัญ ชี้เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว

วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิช ผู้จัดการทีมชาติแอลจีเรีย ถึงกับลมออกหูหลังสื่อรุมถามเรื่องการปฎิบัติศาสนกิจของลูกทีมในเดือนรอมฎอน ซึ่งฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1986 ที่จัดขึ้นตรงกับช่วงเดือนรอมฎอนพอดี ซึ่งในบราซิลปีนี้จะอยู่ที่ราว 13 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าฝั่งยุโรปมาก ที่มีเวลาถือศีลอดต่อวันในปีนี้ถึงเกือบ 20 ชั่วโมง

ซึ่งทีมชาติแอลจีเรียเป็นทีมเดียวในรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่มีผู้เล่นเป็นมุสลิมทั้งหมด โดยผู้สื่อข่าวทั้งในประเทศเจ้าภาพ และประเทศแอลจิเรียต่างถาโถมความกดดัน ยิงคำถามเขาไส่ ฮาลิลฮ็อดซิช อย่างต่อเนื่อง ว่านักเตะทุกคนจำทำอย่างไร ?

และคำถามเหล่านี้ก็ทำให้ ฮาลิลฮ็อดซิช ไม่พอใจนักข่าวเป็นอย่างมาก ชี้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ควรมิสิทธิ์แสดงความคิดเห็นใดๆทั้งสิ้น ตนเองนั้นมอบอิสระให้นักเตะทุกคนได้ตัดสินใจเอง พร้อมขู่หากไม่เลิกถามเรื่องรอมฎอน ตนเองจะลุกจากที่นั่ง และไม่ให้สัมภาษณ์ใครหน้าใหนทั้งสิ้น

Algeria’s Halilhodzic on Ramadan decisions: ‘When you ask … you lack respect’

“Stop asking me about Ramadan or I will get up and leave,” fumed the Bosnia-born Halilhodzic as Ramadan started on Saturday.“When you ask the question,

------------------

นักเตะฝรั่งเศส ก็มีถือศีลอดเหมือนกัน

ดิดิเยร์ เดสชองส์ กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส เผยว่า ตนจะไม่ขวางหากผู้เล่นมุสลิมในทีมตัดสินใจจะถือศีลอด ซึ่งเป็นศาสนกิจสำคัญในช่วงเดือนรอมฎอน

ฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1986 ที่จัดขึ้นตรงกับช่วงเดือนรอมฎอนพอดี ซึ่งในเดือนดังกล่าว มุสลิมทุกคนมีหน้าที่ต้องถือศีลอดหากมีความสามารถ โดยจะไม่กินดื่มอาหารและน้ำตลอดช่วงกลางวัน โดยวันที่ 1 รอมฎอนของปีนี้ ซึ่งนับแบบจันทรคติ ตรงกับวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา

ฝรั่งเศสเป็นทีมที่มีผู้เล่นส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ไม่ว่าจะเป็นคาริม เบนเซมา, มามาดู ซาโก้, บาการี ซาญา, มุสซา ซิสโซโก้ ฯลฯ จนพวกเขาต้องขอให้ทางเจ้าภาพเตรียมอาหารฮาลาลให้ทุกมื้อ และ 'เดเด้' ก็พร้อมสนับสนุน หากนักเตะของเขาจะปฏิบัติศาสนกิจตามศรัทธาของแต่ละคน

"เรื่องนี้ไม่ใช่ผมที่จะตัดสินใจ แต่ต้องเป็นตัวนักเตะเอง" เดสชองส์กล่าวในห้องแถลงข่าว

"ทีมงานเราไม่ได้สนับสนุนหรือคัดค้านอะไรเป็นพิเศษ สิ่งสำคัญก็คือเราต้องเปิดกว้างและยอมรับซึ่งกันและกัน ผู้เล่นทุกคนมีอิสระที่จะเลือกถือศีลอดหรือไม่ก็ได้"

ผู้เล่นอาชีพมุสลิมหลายคนสามารถลงเล่นในเกมระดับสูงได้โดยไม่ขาดการถือศีลอด อาทิเช่น ยายา ตูเร, เดมบ้า บา ฯลฯ ในขณะที่หลายคนเลือกที่จะยอมขาดไปก่อนแล้วปฏิบัติชดใช้ในภายหลัง ทั้งนี้มีผลการศึกษาจากฟีฟ่าระบุว่า ภายใต้การควบคุมอย่างเหมาะสม ผู้เล่นสามารถถือศีลอดและลงแข่งขันได้โดยประสิทธิภาพของร่างกายไม่ลดลง

----------------

ที่จริงฟีฟ่า ควรวางโปรแกรมให้ทีมชาติที่เป็นมุสลิม ได้เล่นหลังหกโมงเย็นของเวลาท้องถิ่น อย่างน้อยสัก 1 ชั่วโมง คือน่าจะให้เตะช่วง 2 ทุ่มของเวลาท้องถิ่น

ช่วงเวลาเริ่มปฏิบัติศีลอดในแต่ละวัน คือจะเริ่มถือศีลอดตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น และเสร็จสิ้นเมื่อพระอาทิตย์ตกดินแล้ว

อย่างคู่ฝรั่งเศส ไนจีเรีย น่าจะเตะ 1 ทุ่มที่บราซิล ตรงกับเวลาไทยประมาณ 8 โมงเช้า

ส่วนคู่ อัลจีเรีย เยอรมัน ก็เตะสี่ทุ่มที่บราซิล ตรงกับไทยประมาณ 11 โมงเช้า เป็นต้น

น่าเห็นใจทั้งไนจีเรีย และอัลจีเรีย จริง ๆ 

โดยเฉพาะคู่เยอรมัน และอัลจีเรีย สังเกตได้ชัดเจนว่า ในช่วงต่อเวลา นักเตะอัลจีเรียดูหมดสภาพ เป็นตะคริว อ่อนล้า และหมดแรง สปีดก็หมด จึงแพ้เยอรมันไป 1:2

ซึ่งลูกที่อัลจีเรียตีไข่แตกได้ ก็มาจากนักเตะสำรองที่เพิ่งลงมา จึงยังพอมีเรี่ยวแรงอยู่

น่าสงสารครับ นักเตะจากทวีปอาฟริกาซึ่งควรจะเป็นนักเตะที่มีสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งกว่าทวีปอื่น ๆ กลับดูหมดสภาพ ซึ่งคนดูส่วนใหญ่ไม่เข้าใจถึงเหตุผลที่พวกเขาอ่อนแรงมากแบบนี้

-----------

ทีมฟุตบอล 3 จังหวัดใต้ของไทย ก็เคยทำเรื่องขอเลื่อนเวลาเตะ หลังหมดเวลาถือศีลอดไปแล้ว

ส่วนในปี 2557 นี้ ศึกดิวิชั่น 2 โซนภาคใต้ ได้เปิดโอกาสให้นักเตะอิสลามได้หยุดถือศีลอดอย่างเต็มที่ ตามข่าวนี้

ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลในศึกดิวิชั่น 2 โซนภาคใต้ นำโดย อ.วิมล นับทอง ได้รับแจ้งว่าสามจังหวัดชายแดนใต้ทั้ง นรา ยูไนเต็ด ปัตตานี เอฟซี และยะลา เอฟซี ติดพิธีทำบุญในวันเสาร์ที่ 28 มิ.ย.นี้ ก่อนที่จะเข้าเทศกาลศีลอด จึงไม่สามารถทำการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 29 มิ.ย.ได้

โดยทางฝ่ายจัดได้ประสานไปยัง 3 ทีมที่จะลงแข่งขันในวันอาทิตย์ทั้ง หาดใหญ่ เอฟซี สตูล ยูไนเต็ด และพังงา เอฟซี ซึ่งทุกทีมก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงได้เปลี่ยนมาแข่งขันในวันศุกร์ที่ 27 มิ.ย.นี้ แทน ส่วนโปรแกรมของวันเสาร์ที่  28 มิ.ย. นั้นก็ยังแข่งขันกันตามเดิม

สำหรับโปรแกรมแข่งขันของโซนภาคใต้ นั้นก็จะเริ่มหยุดตั้งแต่หลังวันเสาร์ที่  28 มิ.ย.นี้ ก่อนจะกลับมาแข่งขันอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 2 ส.ค. เป็นต้นไป







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น