วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2559

สงกรานต์ 2559 ระวังคนไทยจะต้องอายชาวโลก







บทความนี้ผมขอเรียกว่า เป็นบทความที่ผมขอเสี่ยงเดาทางการนำเสนอข่าวของสื่อต่างประเทศจากทั่วโลกที่จะต้องมาทำข่าวเทศกาลเล่นน้ำสงกรานต์ของคนไทย

ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นเทศกาลเล่นน้ำที่โด่งดังที่สุดในโลกมาหลายสิบปีแล้ว ก็นับตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ได้มีมติ ครม. ให้วันหยุดสงกรานต์เป็นวันหยุดราชการยาวติดต่อกันหลายวัน

จากเดิมที่ในอดีตวันสงกรานต์ จะมีวันหยุดราชการเพียงวันเดียวคือ วันที่ 13 เมษายน เท่านั้น

และนับตั้งแต่รัฐบาลชาติชาย ได้ประกาศให้เทศกาลสงกรานต์เป็นวันหยุดยาว ก็ทำให้เกิดเทศกาลเล่นน้ำสงกรานต์อย่างเมามันของคนไทยพัฒนาต่อเนื่องกันเรื่อยมา

โดยเฉพาะรายการเรื่องจริงผ่านจอ ก็จะนำคลิปเหตุการณ์วัยรุ่นทะเลาะกัน ตีกัน และอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์มาให้ดูเพื่อปลงทุกปี

ว่านี่คือประเพณีสงกรานต์ไทยที่ผิดเพี้ยนไปนานแล้ว

--------------

กลับมาที่ประเด็นสำคัญของบทความนี้ก็คือ สงกรานต์ 2559 เกรงคนไทยจะต้องอายชาวโลก

ผมเกรงว่า ปัญหาภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปี 2559 นี้ จนหลายจังหวัดในประเทศไทยวิกฤติหนักถึงขั้นแม้แต่น้ำจะกินก็ยังแทบไม่มี น้ำน้ำประปาในหลายเขตจะต้องหยุดจ่ายน้ำ หรือต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา

อย่างล่าสุดก็มีข่าวว่า ที่จังหวัดชัยภูมิ ชาวนาก็กำลังแย่งน้ำกับชาวบ้าน เพราะชาวนาต้องการกักน้ำเพื่อเอาไว้ทำนา ด้วยการไม่ให้น้ำดิบไหลส่งไปที่การประปาภูมิภาคเพื่อผลิตน้ำประปา จนเกิดการแย่งชิงน้ำดิบระหว่างชาวนากับชาวบ้าน

ซึ่งสิ่งที่ผมกลัวในเทศกาลสงกรานต์ 2559 ของไทยนั้นก็คือ

กลัวว่า สำนักข่าวต่างประเทศจะนำเสนอข่าวถึงความแตกต่างกันสุดขั้วของคนไทยในเมือง(ทุกจังหวัด) เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างเมามัน แต่ในขณะที่คนส่วนใหญ่ในชนบทของประเทศแทบไม่มีน้ำจะดื่มกิน

ผมเกรงว่า สำนักข่าวต่างประเทศจะตีข่าวทำนองว่า คนไทยบ้าเล่นน้ำสงกรานต์อย่างเมามัน โดยไม่สนใจว่า น้ำประปาอาจจะไม่มีใช้ไปตลอดรอดฝั่งในช่วงหน้าแล้ง

ทั้ง ๆ ที่ ทางเขื่อนใหญ่ของไทยทางภาคเหนือ ได้ประมาณการไว้แล้วว่า คนกรุงเทพฯ อาจจะมีน้ำประปาใช้ได้ถึงแค่ประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคมเท่านั้น และน้ำดิบที่ส่งลงมาผลักดันน้ำเค็มและเพื่อผลิตน้ำประปา ก็มีไว้ให้เพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างจำเป็นเท่านั้น

น้ำไม่ได้ถูกส่งมาให้คนกรุงเทพฯ เพื่อเล่นสาดน้ำกันอย่างเมามัน

ผมกลัวว่าสำนักข่าวต่างประเทศจะเอาภาพที่คอนทราสกันอย่างรุนแรงของคนไทยมาเปรียบเทียบกันเช่น ภาพความแห้งแล้งของคนในชนบท เปรียบเทียบกับภาพของคนในเมืองเล่นสาดน้ำเล่นสงกรานต์อย่างเมามัน เป็นต้น






ในบทความเรื่อง ปี 2559 ทำไมคนกรุงเทพต้องช่วยกันประหยัดน้ำ ผมเคยเขียนอธิบายไปแล้วว่า น้ำดิบที่ส่งมาจากเขื่อนทางภาคเหนือเพื่อไล่น้ำเค็มที่หนุนสูง อาจจะลดน้อยลงเรื่อย ๆ อาจมีแรงน้ำที่ผลักดันน้ำเค็มไม่พอในบางวัน

ซึ่งอาจทำให้มีบางเวลาน้ำเค็มจะหนุนไปถึง ตำบลสำแล จุดรับน้ำดิบของการประปานครหลวง ซึ่งจะมีผลทำให้ผลิตน้ำประปาได้น้อยลง และทำให้ กปน.จะต้องจ่ายน้ำประปาลดลง จนน้ำประปาจะไหลอ่อนลงในหลายพื้นที่

ซึ่งเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้เกิดน้ำเค็มหนุนสูงถึงตำบลสำแลมาแล้ว ตามข่าวนี้



แม้ว่าตอนนี้คนกรุงเทพฯ จะยังไม่ขาดแคลนน้ำประปา แต่อีก 3 เดือนข้างหน้าก็ไม่แน่ !!

แต่ข่าวล่าสุด นักวิชาการจาก TDRI ได้คาดการณ์ว่า น้ำประปาของคนกรุงเทพฯ อาจมีพอใช้ได้ไม่ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2559 แล้วล่ะ เพราะหากฝนยังทิ้งช่วงต่อไปถึงในตอนนั้น

เพราะในเดือนพฤษภาคม ชาวนาในที่ลุ่มภาคกลางก็จะเริ่มฤดูกาลทำนาปีแล้ว ซึ่งคงยากที่จะห้ามชาวนาส่วนใหญ่ไม่ไห้ทำนาอีก เพราะรัฐบาลได้เคยห้ามชาวนาทำนาปรังมาแล้ว

-------------------

สรปบทความ

คือเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความสุขและสำคัญของคนไทย ก็คงไปห้ามไม่ให้เล่นน้ำไม่ได้หรอก

แต่ก็ควรจะเล่นกันพอหอมปากหอมคอกันพอประมาณ

ไม่ใช่เล่นกันอย่างเมามันทั้งวัน เปียกแล้วเปียกอีก เล่นแบบไม่เห็นใจคนไทยที่เขากำลังขาดแคลนน้ำกันเลย

แล้วถ้าสำนักข่าวต่างประเทศ เขาเกิดทำสกู๊ปข่าวว่า คนไทยเห็นความสำคัญของน้ำสำหรับเอามาสาดเล่นกัน มากกว่ามีน้ำกินน้ำใช้ไปตลอดรอดฝั่งในช่วงหน้าแล้งล่ะก็

ผมว่า งานนี้เราคนไทยก็เตรียมใจขายขี้หน้าชาวโลกได้เลย

แต่ผมก็หวังนะว่า คงไม่มีสำนักข่าวต่างประเทศไหนมาทำสกู๊ปข่าวแบบที่ผมกลัว

เพราะผมก็ไม่อยากให้คนต่างชาติเขามาดูถูกคนไทยว่า คิดไม่เป็น ที่มัวแต่เห็นแก่ความสนุกชั่วคราวมากกว่ากลัวการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ในภายหน้า

ซึ่งมันจะบ่งบอกได้เลยว่า ทำไมประเทศไทยถึงไม่เจริญ นั่นก็เพราะ คนไทยคิดไม่เป็นนั่นเอง

ผมไม่อยากให้ใครมาดูถูกคนไทย ก็เลยเขียนบทความเตือนสติกันไว้ก่อน

จะได้เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างผู้มีปัญญา รู้จักสนุกกันแบบพอประมาณ พอหอมปากหอมคอ และรู้จักเห็นใจคนที่เขากำลังเดิอดร้อนเรื่องขาดแคลนน้ำอยู่ในขณะนี้ แล้วเราจะได้รักษาประเพณีสงกรานต์แบบที่งดงามเอาไว้ด้วยครับ

คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล
รายงานว่า องค์การอนามัยโลกบอก คนไทยใช้น้ำเฉลี่ยคนละ 200 ลิตร/วัน แต่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่าน ๆ มา คนไทยจะใช้น้ำเพิ่มขึ้นกว่าปกติ 3 เท่า

ทีนี้ผมมานึกมุมกลับเล่น ๆ นะ ถ้าสมมุติคนไทยรักชาติเหมือนที่คนญี่ปุ่นรักชาติ

ถ้าอยู่ ๆ คนไทยพร้อมใจกันทั้งประเทศ ยอมเสียสละไม่เล่นน้ำสงรานต์กันเลย ทุกจังหวัด

รับรองจะกลายเป็นข่าวใหญ่ที่ยิ่งใหญ่ของโลกเลย เชื่อไหม

คลิกอ่าน ปี 2559 ทำไมคนกรุงเทพฯ ต้องช่วยกันประหยัดน้ำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น