วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559

สุดยอดโฆษณาต้นปี 2559 สถาบัน Holy Vision คู่แข่งลัทธิธรรมกาย






โฆษณาสุดฮาแนวสร้างสรรค์ ประชดความงมงายในสังคมไทยได้อย่างสุดยอด จากโครงการเปลี่ยนแล้วรวย ของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC (Thailand Creative & Design Center)

ลองดูโฆษณานี้กันก่อนครับ ตอนนี้กำลังเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในความฮา

โฆษณาเปลี่ยนแล้วรวย เวอร์ชัน คนทรงเจ้าเงินล้าน




TCDC คืออะไร ?

TCDC ก็คือ ศูนย์สร้างสรรค์และออกแบบ คือ แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต

TCDC ไม่ใช่โรงเรียนหรือสถาบันวิจัย แต่มุ่งเน้นการเป็น “มหรสพทางปัญญา” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทยผ่านกระบวนการให้ความรู้แบบสากล ตั้งแต่การจัดนิทรรศการ การบรรยาย สัมมนาเชิงปฏิบัติการ ไปจนถึงการเป็นแหล่งค้นคว้าที่ให้ทั้งความรู้และความบันเทิงเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ที่หลากหลายมิติ อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญของกระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ โดยเป็นหนึ่งในหน่วยงานภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี


http://www.tcdc.or.th/about/

--------------------

ที่จริงโฆษณาชุด เปลี่ยนแล้วรวย มีออกมาแล้วหลายเวอร์ชัน แต่ผมก็ยังไม่ค่อยรู้สึกชอบเท่าไหร่

แต่สำหรับโฆษณาเวอร์ชัน คนทรงเจ้าเงินล้าน เนี่ย ต้องบอกว่า พระเจ้ายอด มันจ๊อดมากครับ

เพราะโฆษณาได้ประชดความเชื่อความงมงายในเรื่องไสยศาสตร์ ทรงเจ้าเข้าผี หมอดูแม่น ๆ และความงมงายเกี่ยวกับการติดต่อกับวิญญาณญาติที่ล่วงลับไปแล้วของคนไทยได้อย่างฮา แถมเสียดสีไม่แรงเกินไป แต่กลับได้ข้อคิดเชิงสร้างสรรค์อย่างดีมาก

ผมยังไม่รู้ว่า ทีมโฆษณาจากบริษัทไหนทำโฆษณาตัวนี้ออกมา แต่ขอบอกว่า ผลงานชิ้นนี้ยอดเยี่ยมมากจริง ๆ

---------------------

แนวคิดโฆษณานี้ 

คงนำเสนอตัวอย่างเรื่องการเปลี่ยนแนวคิด โดยนำเรื่องงมงายในสังคมไทย มาเปลี่ยนวิธีคิดใหม่อย่างสร้างสรรค์ ยังสามารถสร้างความน่าสนใจได้มากขนาดนี้

ขนาดเปลี่ยนเรื่องไร้สาระให้น่าสนใจดูทันสมัยดูน่าเชือถือได้มากขนาดนี้ แล้วเรื่องอื่น ๆ ที่มีสาระ ถ้าเปลี่ยนแนวคิดใหม่จะยิ่งน่าสนใจน่าเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้น 


----------------------

และถ้าสมมุติว่า มีสถาบัน Holy Vision สถาบันร่างทรงและจิตวิญาณ หรือ Spiritual Consultant Institute ขึ้นมาจริง ๆ นะ คงจะเป็นคู่แข่งการตลาดกับลัทธิธรรมกายขายบุญของสมีไชยบูลย์ ธัมมชโยนะจ๊ะ ได้เลย

เพราะถ้าดูจากโฆษณา ผมว่า มันแฟร์มากนะ ที่ลูกค้าจะจ่ายเงินเพื่อซื้อบริการต่าง ๆ ของสถาบัน Holy Vision เรียกว่า ซื้อขายแลกเปลี่ยนผลประโยชน์แบบยุติธรรมดี

ในขณะที่ลัทธิธรรมกายขายบุญ หลอกให้คนบริจาคเยอะ ๆ แล้วก็หลอกให้สาวกฝันถึงวิมานบนสวรรค์ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีจริง ๆ หรือไม่ แต่ไซโคให้สาวกหลงเชื่อว่า มันมีจริง ๆ

แต่ถ้าเราวิเคราะห์โฆษณานี้ให้ดี ๆ อีกชั้น ก็จะดูออกว่า ความจริงลัทธิธรรมกายเองก็ใช้แนวคิดการตลาดแบบในโฆษณาคนทรงเจ้าเงินล้านนี่แหละ

คือการฉีกออกจากกรอบการทำบุญให้วัดแบบเดิม ๆ แต่กลายเป็น การทำบุญแบบยิ่งใหญ่อลังการ สวยหรู สัมผัสจับต้องได้ เพราะถ่ายรูปสวยงาม ลงสื่อของลัทธิทุกสื่อ มอมเมาให้สาวกติดความเลิศหรูอลังการ

เช่น ที่วัดอื่นบวชพระทีก็ไม่กี่รูป แต่ธรรมกายต้องบวชทีละแสนรูป อ้างบวชเยอะ ๆ ต้องได้บุญเยอะกว่านะจ๊ะ

เช่น ทำบุญกับธรรมกาย สามารถกู้เงินจากธรรมกายมาทำบุญให้ธรรมกายก็ได้นะจ๊ะ

เช่น สามารถทำบุญกับธรรมกายผ่านตู้เอทีเอ็ม ก็ได้นะจ๊ะ

เช่น ไหว้พระพุทธรูปครั้งและองค์เดียวได้บุญน้อย แต่ถ้าไหว้พระพุทธรูปรอบเจดีย์ทรงจานบินที่มีพระพุทธรูปนับล้านองค์ ก้มไหว้ครั้งเดียวแต่กลับได้บุญล้านเท่า


คลิปสมีสอนไหว้พระล้านองค์ บุญมหาศาลนะจ๊ะ 



"งานบุญเล็ก ๆ กำไรน้อยธรรมกายไม่ 
แต่ถ้างานบุญใหญ่ ๆ ได้เงินเยอะ ๆ ธรรมกายจัดให้ปีละหลายหนนะจ๊ะโยม"


คู่แข่งลูกเทพ ชื่อว่า ลูกสมีนะจ๊ะ !!

http://imgur.com/E10ha8m

-----------------

สุดท้ายนี้รู้สึกว่า โฆษณาเวอร์ชัน คนทรงเจ้าเงินล้าน ยังมีภาค 2 ตอนแบรนด์ดิ้ง อีกตอน

ผมก็คงต้องรอดูด้วยใจจดจ่อครับ และคงนำมาแปะในบทความนี้และวิจารณ์อีกรอบ

คลิกอ่าน จรวดของธัมมชโยเจ๋งกว่าจรวดของนาซ่า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น