วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ต้นเหตุเขาหัวโล้น และลุงแก้ว ผู้พิชิตเขาหัวโล้นกลายเป็นสวนผลไม้อุดมสมบูรณ์






ก่อนอื่น ผมอยากให้คุณผู้อ่าน ได้ชมสารคดีสั้นชุดใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งออกอากาศทางโทรทัศน์ทุกช่องในเดือนกรกฎาคม 2558 นี้เอง เกี่ยวกับ สาเหตุที่ทำให้เกิดภูเขาหัวโล้นในป่าต้นน้ำ เสียงบรรยายโดย กิตติ สิงหาปัด



----------------------

ากปัญหาภัยแล้งที่เข้าขั้นวิกฤติที่สุดในรอบ 50 ปีของไทย ในปี 2558 เราได้เห็นต้นตอปัญหาว่า มีการบุกรุกทำลายป่าต้นน้ำ เพื่อปลูกไร่ข้าวโพด 60 % ปลูกยางพารา 30 % จนทำให้ป่าไม้ต้นน้ำกลายเป็นเขาหัวโล้น

โดยเฉพาะทางภาคเหนือ และอีสาน ในหลายจังหวัด ที่นิยมที่สุดคือ การทำลายป่าต้นน้ำเพื่อปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อป้อนโรงงานอาหารสัตว์

ชาวไร่ข้าวโพดบนภูเขาทางเหนือทำไร่เลื่อนลอย เผาต้นข้าวโพดทิ้งในทุกปลายหนาวจนเป็นปัญหาหมอกควัน เป็นแบบนี้มานานหลายสิบปี

ผืนดืนของภูเขาต้นน้ำกลายสภาพกลายเป็นดินที่แห้งแล้ง ขนาดน้ำ ดินเสื่อมโทรม เพื่อการปลูกข้าวโพดมานาน

ลุงแก้ว แห่งจังหวัดแพร่ ก็เคยทำอาชีพปลูกข้าวโพดมานานนับตั้งแต่รุ่นพ่อ แต่ก็ไม่เคยพ้นสภาพความยากจนไปได้เลย แถมสภาพความเป็นอยู่ สภาพสิ่งแวดล้อมก็แย่ลงทุกวัน เกิดดินถล่มแทบทุกปี



สุดท้าย ลุงแก้ว กล้าที่จะเปลี่ยนทัศนคติเก่า ๆ  เปลี่ยนวิถีการเป็นชาวไร่ข้าวโพดแบบเดิม ๆ แล้วหันมาปลูกพืชสวน ผลไม้ เลี้ยงปลา จนชาวไร่ข้าวโพดด้วยกัน ต่างพากันพูดว่า ถ้าไม่ปลูกข้าวโพดแล้วจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อข้าวกิน

แต่ลุงแก้วก็ไม่ฟังใคร หันมาปลูกกล้วยในตอนเริ่มต้น สู้พลิกผื้นเขาหัวโล้นที่ผืนดินแห้งเสียจากยาฆ่าหญ้า เพื่อมาปลูกผลไม้ขาย ส่วนใบไม้ที่ร่วงหล่นในสวน ก็ช่างมัน ไม่ต้องไปเก็บ ไม่ต่องไปเผา ปล่อยให้มันกลายเป็นปุ๋ยชั้นดีต่อไป

และแล้ว ลุงแก้ว ก็อดทนต่อสู้พลิกเขาหัวโล้นประมาณ 2-3 ปี ก็เริ่มประสบความสำเร็จสามารถพลิกฟื้นภูเขาหัวโล้นให้กลับมาเป็นสวนผลไม้ที่อุดมสมบูรณ์ได้ มีผลไม้ขายตามฤดูกาลตลอดปี



แถมลุงแก้วยังมีน้ำใช้ในสวนได้ตลอดปีอย่างไม่ขาดแคลน

ทำไม ลุงแก้ว สามาถมีบ่อน้ำ มีบ่อเลี้ยงปลา บนพื้นที่สูงได้โดยน้ำในบ่อไม่เคยแห้งตลอดปี  ลุงแก้วทำได้อย่างไร ?? 

ใบ้ให้หน่อยนึงว่า เพราะความมหัศจรรย์ของหญ้าแฝกไง !!



โปรดชมคลิป รายการหอมแผ่นดิน ตอน ลุงแก้วพลิกเขาหัวโล้นเป็นสวนเขียวขจี 

ซึ่งทุกครั้งที่ผมดูรายการที่เกียวกับเกษตรกรประสบความสำเร็จในอาชีพด้วยหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และการเกษตรทฤษฎีใหม่ ทีไร ผมมีความสุขจริง ๆ

คลิปลุงแก้ว เกษตรกรผู้คืนความอุดมสมบูรณ์ให้แผ่นดินด้วยเกษตรทฤษฏีใหม่ เปลี่ยนไร่ข้าวโพดเป็นเกษตรสวนผสม



-------------------------

ลุงแก้ว ตอน 2 




คลิกอ่าน พระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้า กับเหตุผลที่ชาวนาไม่มีน้ำทำนาปี 58




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น