วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นายชัยเกษม นิติศิริ ตัวอย่างอดีตอัยการสูงสุดในระบอบทักษิณ






ผมว่า ประเทศไทยต้องปฏิรูประบบการเมืองหลายอย่าง โดยเฉพาะตำแหน่ง อัยการสูงสุด (ทนายความแผ่นดิน) ที่ชอบทำตัวเป็นผู้พิพากษาเสียเอง หรือบางคนถึงกับบอกว่า อัยการสูงสุดทำตัวเหนือกว่าศาลเสียอีก

เพราะอัยการสูงสุดคือผู้ชี้ขาดว่า คดีของแผ่นดินคดีไหนควรส่งฟ้องศาล คดีไหนไม่สมควรส่งฟ้องศาล

และเราก็ได้พบว่า มีหลายคดีมากมายที่สังคมมองว่า จำเลยผิด แต่แล้วจู่ ๆ อัยการสูงสุดกลับมีความเห็นไม่สั่งฟ้องซะงั้น



นายชัยเกษม นิติศิริ เขาผู้นี้เป็นอดีตอัยการสูงสุด ผู้ซึ่งปัจจุบันนี้ดำรงตำแหน่งรมว.กระทวงยุติธรรม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์


ผลงานอันอื้อฉาวในอดีตของนายนิติธรสมัยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดก็คือ

(ขอยกมาจากวิกิพีเดีย)

มีการวิจารณ์จากสื่อมวลชนว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พยายามที่จะตอบแทนตำแหน่งให้เนื่องจากในสมัยที่นายชัยเกษม นิติสิริดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (ค.ต.ส.) ฟ้องร้องพ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและยังเป็นหนึ่งในฐานะกรรมการกฤษฎีกาที่ได้ร่วมทำคำวินิจฉัยเรื่องเสร็จที่ 568-569/2549 เกี่ยวกับโครงการสลากพิเศษแบบเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว (หวยบนดิน) เนื่องจากเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กรณีการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจ จับวัตถุระเบิด CTX 9000

นายชัยเกษม นิติสิริ เคยถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(ค.ต.ส.) ฟ้องร้อง  ในคดีการทุจริตคอรัปชั่นการจัดซื้อเครื่องตรวจ จับวัตถุระเบิด CTX 9000 ในฐานะอดีตกรรมการบริหารบริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด

ต่อมาคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐแยกสำนวนของเขาออกเป็นสำนวนต่างหาก ในวันที่ 27 มิถุนายน 2551 เพียง 3 วันก่อนหน้าที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐจะหมดหน้าที่

หลังจากที่ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ได้มีมติให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และได้ส่งเอกสารสำนวนให้อัยการสูงสุดแล้ว

อัยการสูงสุดในขณะนั้นได้แก่ ศาสตราจารย์พิเศษ ชัยเกษม นิติสิริสั่งไม่ฟ้องตัวเองรวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


-----------

ผลงานล่าสุดของนายชัยเกษรม นิติธร ก็คือ 

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา นายชัยเกษม นิติศิริ รักษาการณ์ รมว.กระทรวงยุติธรรม ก็ได้มาแถลงการณ์ว่า ครม.ยิ่งลักษณ์ต้องรักษาการณ์ต่อไป ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 181 กำหนด

และแถลงว่า นายสุเทพได้กระทำการละเมิดพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ด้วยการจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาโดยไม่มีกฎหมายรองรับ

คลิกอ่านข่าวนี้



ผมว่า ถ้าเราจะปฏิรูปการเมืองใหม่ ก็ต้องปฏิรูปที่ตำแหน่งอัยการสูงสุดก่อนเลยว่า อัยการสูงสุดห้ามกินเงินเดือนจากบริษัทเอกชนหรือรัฐวิสาหกิจ แม้จะไปนั่งเป็นคณะกรรมการในหน่วยงานเหล่านั้นก็ตาม  เช่น การที่อัยการสูงสุดไปนั่งในตำแหน่งคณะกรรมการ ปตท. เป็นต้น

และเมื่ออัยการสูงสุดเกษียณจากอายุราชการแล้ว หรือผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ต้องห้ามรับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ หลังจากออกจากราชการไปตลอดชีวิต

เพื่อป้องกันไม่ให้ในสมัยที่ยังรับราชการอยู่  จะคอยเอาแต่เลียนักการเมืองจนลืมไปว่า ตนเองเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนลืมทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ แต่กลับทำตัวเป็นข้าราชการของนักการเมือง ที่คอยแต่ปกป้องผลประโยชน์ให้นักการเมือง

แต่อย่างว่าล่ะนะ ถ้าห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มันก็อาจใช้วิธีรับถุงขนมใส่เงินแทนก็ได้ หรือให้โอนเงินสกปรกไปใส่ธนาคารในสวิสเซอร์แลนด์ก็ได้


--------------------------

ข้อมูลทรัพย์สินของนายชัยเกษม นิติศิริ

27 ส.ค.56 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1/5 โดยพบว่า ในส่วนของนายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีรายได้รวม 7,898,668 บาท รายจ่าย 2,400,000 บาท รวมทรัพย์สิน 152,709,376.73 บาท ไม่มีหนี้สิน

โดยรายได้ของนายชัยเกษม ประกอบด้วย เงินเดือน 1,347,000 บาท เบี้ยประชุมราชการ/รัฐวิสาหกิจ 2,643,888 บาท ค่าสอนพิเศษ 25,000 บาท ค่าโบนัสรัฐวิสาหกิจ 2,250,000 บาท ดอกเบี้ยเงินฝาก 300,000 บาท เงินปันผล 300,000 บาท รวม 6,865,888 บาท ขณะที่ นางอัมพร นิติสิริ คู่สมรส มีรายได้จากเงินเดือน 562,780 บาท เบี้ยประชุมราชการ/รัฐวิสาหกิจ 240,000 บาท ดอกเบี้ยเงินฝาก 150,000 บาท เงินปันผล 80,000 บาท รวม 1,032,780 บาท

(คลิกดูข้อมูลรายละเอียดจากข่าวastv)


------------------

หมายเหตุ นายชัยเกษมไม่ใช่อัยการสูงสุดที่สั่งฟ้องทักษิณ คดีที่ดินรัชดา

ผมเห็นบทความในสื่อบางแห่งลงข้อมูลคลาดเคลื่อนว่า นายชัยเกษม นิติศิริ เป็นอัยการสูงสุดที่ฟ้องทักษิณในคดีที่ดินรัชดา ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด เพราะมันคาบเกี่ยวกันในช่วงเวลากับอัยการสูงสุดคนก่อนหน้านี้

เพราะอัยการสูงสุดที่สั่งฟ้องทักษิณในคดีที่ดินรัชดาคือ นายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุดในขณะนั้น (หมายเลขคดีดำที่ อม.1/2550) ซึ่งนายพชร ได้เกษียณราชการในเดือนกันยายน 2550 แล้วนายชัยเกษม นิติศิริ คืออัยการสูงสุดคนต่อมา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น